Sát hại ân nhân rồi bỏ trốn truy nã suốt 23 năm

Thứ Tư, 09/11/2016, 17:15

Sau khi ra tay sát hại người đã từng giúp đỡ mình, Trung tìm cách thay tên đổi họ rồi lẩn trốn nhiều nơi. Sau hơn 23 năm, Trung bị các trinh sát Phòng truy nã tội phạm Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ.


Ngày 9-11, tại trụ sở UBND thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 18 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thành Trung (40 tuổi, trú huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.  

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 3-1993, Nguyễn Thành Trung cùng với  Đoàn Văn Thiện (39 tuổi) và Mai Văn Duy (chưa rõ lai lịch) từ tỉnh Nam Định vào huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Lắk (nay là tỉnh Đắk Nông) tìm việc làm thuê kiếm sống. 

Sau nhiều ngày lang thang, nhóm của Trung được anh Đinh Quốc Toản (58 tuổi, trú tại thôn 1, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, là đồng hương của Trung) cho về nhà trú ngụ và nhận vào làm công cho gia đình.

Bị cáo Nguyễn Thành Trung tại phiên tòa xét xử.

Vào một ngày cuối tháng 3-1993, anh Toản cùng với Duy đi Nha Trang để mua vật liệu xây dựng, chỉ còn Trung, Thiện và chị Lương Thị Ngoan (SN 1966, vợ anh Toản) ở nhà. Vốn là những thanh niên quen với đồng ruộng, quanh năm cuộc sống bộn bề thiếu thốn nên trong quá trình làm thuê tại nhà anh Toản, nhận thấy gia đình anh có nhiều tài sản giá trị, Chung đã lộ rõ bản chất của một kẻ vong ơn bội nghĩa.

Lợi dụng lúc anh Toản vắng nhà, Chung và Thiện đã lao vào phòng ngủ của chị Ngoan, dùng dây điện siết cổ nạn nhân cho đến chết; đồng thời cướp đi số tài sản bao gồm: 100 ngàn đồng, 1 tivi, 1 máy catsete mang đi bán lấy tiền tiêu xài.  

Sau nhiều năm lẩn trốn, đến ngày 12-2-2004,  Đoàn Văn Thiện đã bị cơ quan công an bắt giữ và xử lí theo quy định của pháp luật.  Còn đối với Nguyễn Thành Trung, sau hơn 23 năm thay tên đổi họ lẫn trốn nhiều nơi khác nhau. Đến ngày 20-7-2016, Trung bị các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đối tượng đang lẩn trốn tại xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Kết thúc buổi xét xử, HĐXX cho rằng, bị cáo Nguyễn Thành Trung khi phạm tội mới chỉ mới 17 tuổi 6 tháng 4 ngày. Trước đó, bị cáo không có tiền án, tiền sự nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án như trên. Ngoài án phạt tù, bị cáo buộc phải bồi thường thiệt hại về tinh thần cũng như phí mai táng cho gia đình nạn nhân số tiền 72 triệu đồng.

Văn Thành
.
.
.