Giết bố đẻ vì thường xuyên bị đánh

Thứ Hai, 01/06/2009, 11:01
Chỉ vì căm thù bố ruột thường xuyên uống rượu rồi về nhà hành hạ, đánh đập vợ con, 2 anh em Tuyên và Tân (đề dưới 14 tuổi) đã giết bố đẻ mình, rồi đào hố chôn bố để phi tang.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tiếp xảy ra các vụ án mạng nghiêm trọng mà nạn nhân và hung thủ đều là những người thân thiết, ruột rà với nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày không được các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể tham gia giải quyết nên nhiều người đã không kiềm chế được bản thân để rồi người thì bị tước bỏ tính mạng, người thì ngồi trong nhà tạm giam chờ ngày phán quyết của pháp luật.

Cho đến bây giờ người dân trên địa bàn huyện Cư Jút vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ án mạng xảy ra tại thôn 8, xã Đắk Wil. Chỉ vì căm thù bố ruột thường xuyên uống rượu rồi về nhà hành hạ, đánh đập vợ con, 2 anh em Lưu Văn Tuyên (11 tuổi) và Lưu Văn Tân (9 tuổi) đã giết bố đẻ mình, rồi đào hố chôn bố để phi tang.

Cũng tại xã Đắk Wil, huyện Cư Jút, vào cuối tháng 3/2009, chỉ vì một phút nông nổi, không kìm chế được bản thân khi bị vợ mình là chị Hoàng Thị Liễu (25 tuổi) chửi mắng và coi thường mình, Lô Văn Nam (24 tuổi) dùng cuốc bổ chết người vợ đã từng đồng cam cộng khổ với mình suốt bao năm qua. Sau khi gây án, Nam đã đóng cửa lại và bỏ đi coi như không có việc gì xảy ra.

Tối 27/3, Nguyễn Đình Hùng (17 tuổi), trú tại thôn Thổ Hoàng 1, xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil cùng một số người bạn rủ nhau vào thôn Thổ Hoàng chơi, trước khi đi bọn chúng đã vào chợ Thổ Hoàng mua 3 con dao để "phòng thân".

Cả bọn đèo nhau trên 2 chiếc xe máy chạy thẳng vào hướng UBND xã Đắk Sắc thì gặp nhóm thanh niên, gồm: Nguyễn Xuân Hướng (23 tuổi), Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thái Phong (19 tuổi), Trương Văn Cường, Đoàn Khuê (18 tuổi) và Trần Quốc Việt (20 tuổi), đều trú tại xã Đắk Sắc, đang đứng chơi ở đó.

Khi thấy nhóm của Nguyễn Đình Hùng chạy qua, Nguyễn Xuân Hướng nói với mọi người trong nhóm: "Bọn chúng có đem theo gậy, đuổi theo xem sao". Sau đó, cả nhóm cầm gậy gộc lên xe máy đuổi theo. Sau khi đuổi vượt và chặn đầu xe của Hùng lại, giữa 2 nhóm thanh niên đã xảy ra một cuộc hỗn chiến.

Trong lúc giằng co, Hùng đã rút dao thủ sẵn trong người ra đâm một nhát vào người Trương Văn Cường sau đó bỏ chạy. Do vết thương quá nặng, Cường đã chết trên đường đến bệnh viện.

Theo thống kê của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh Đắk Nông thì trong những tháng đầu năm 2009, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ án giết người, cố ý gây thương tích. Tính chất và thủ đoạn rất manh động, liều lĩnh, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, xâm hại nghiêm trọng đến luân thường đạo lý trong một bộ phận nhân dân.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức hiểu biết về pháp luật của một bộ phận nhân dân trong xã hội còn hạn chế, những mặt tâm lý phát sinh từ nền kinh tế thị trường, các mâu thuẫn nảy sinh trong tranh chấp đất đai, đất rẫy, trong đời sống sinh hoạt của từng hộ gia đình và trong xã hội không được giải quyết kịp thời, triệt để dẫn đến kéo dài, trở thành những xung đột đẩy các hành vi phạm tội xảy ra. Bên cạnh đó là ảnh hưởng của các trò chơi bạo lực, sự đua đòi thái quá, sự buông lỏng quản lý của gia đình, nhất là việc lạm dụng rượu bia trong sinh hoạt hằng ngày

Minh Quỳnh
.
.
.