Giang hồ nhí ở Quảng Ninh

Thứ Tư, 18/10/2006, 13:50
"Cay mũi" vì hẹn người yêu - những thanh thiếu niên chơi bời và nghiện hút - đến nghĩa trang để "tâm sự" và "ngủ qua đêm" nhưng “người đâu chẳng thấy", đám nữ sinh lớp 8, 9 giải toả bằng cách ...thi nhau đạp đổ bia mộ rồi mới bỏ đi.

Cách đây không lâu, dư luận thị xã Uông Bí hoang mang khi hàng loạt tấm bia mộ ở nghĩa trang liệt sỹ chỉ sau một đêm bị đạp đổ tan hoang. Ai lại có gan lên nghĩa trang để đạp đổ la liệt bia mộ? Câu hỏi này khiến dư luận "nóng" lên từng ngày.

Sau một thời gian điều tra, Công an thị xã Uông Bí đã tìm ra thủ phạm, gây bất ngờ lớn trong dư luận. Đó là một nhóm học sinh nữ lớp 8 và lớp 9 Trường THCS L.L. (Uông Bí). Không ai có thể ngờ, những nữ học sinh mặt còn non choẹt này lại có lối sống buông thả và kỳ dị đến thế. Ban ngày chúng vẫn cắp sách đến trường, nhưng học chỉ để che mắt cha mẹ, thời gian còn lại chúng dành cho việc "yêu đương". Người yêu của nhóm này là những thanh niên nghiện ma tuý. Chúng thường hẹn nhau "ngủ qua đêm" tại nghĩa trang.

Một đêm, chúng hẹn người yêu đến nghĩa trang để "tâm sự" như mọi lần nhưng chờ mãi mà “người đâu chẳng thấy”. Để giải tỏa bực tức, một học sinh trong nhóm đã đạp luôn tấm bia mộ ngay dưới chân. Thế là, cả nhóm "thi" xem ai đạp được nhiều. Chỉ một lát mà chúng đã đạp đổ gần 70 tấm bia mộ rồi thản nhiên bỏ đi như không có chuyện gì xảy ra.

Khi cán bộ Công an lấy lời khai, nét hồn nhiên của tuổi học trò bị che mờ bởi sự bướng bỉnh và thái độ bất cần của chúng.

Cách đây không lâu, một nhóm tội phạm là học sinh lớp 8 (đã gây ra gần 20 vụ phá hủy công trình quan trọng về ANQG) cũng đã chọn nghĩa trang này làm nơi "ngủ qua đêm". Tình trạng học sinh ban ngày vẫn cắp sách đến trường, nhưng đêm lại bỏ nhà đi "bụi" gia tăng ở thị xã công nghiệp Uông Bí trong vài năm trở lại đây.

Bộ ba Nguyễn Văn Trường (19 tuổi), Vũ Văn Công (17 tuổi) và Đinh Văn Tới, ở Phương Nam (Uông Bí) bỏ học giữa chừng và rủ nhau đi "bụi". Để có tiền ăn chơi, "bộ ba" này đã bàn nhau đi cướp. Chúng đã nghĩ ra thủ đoạn hết sức tàn độc: chọn địa điểm vắng, đợi khi trời tối đắp đá tạo vật cản ngang đường, chờ xe máy đi tới xông ra dùng gậy gỗ đập vào đầu, vào người nạn nhân để cướp xe.

Theo cách đó, tên Công và Tới cướp được chiếc xe Wave tại khu vực Cống Đen, xã Phương Đông. Ngày 5/10, chúng rủ thêm tên Trường tiếp tục chọn TP Hạ Long để gây án nhưng không thành do nạn nhân sau khi bị đánh đã chống lại và hô hoán.

Tình trạng vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên ở Quảng Ninh từ đầu năm 2006 đến nay không chỉ dừng lại ở sự gia tăng về số lượng, hành vi phạm tội mà còn diễn biến phức tạp khi chúng gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng có tổ chức như cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, phá hủy công trình quan trọng về ANQG…

Ba học sinh: Trương Văn Mạnh (16 tuổi), Lê Văn Thế (13 tuổi) và Phạm Đăng Đại (15 tuổi), đều ở khu 1, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn trong 9 ngày đã 3 lần tổ chức đến các trường học và nơi công cộng dùng dao đe dọa cưỡng đoạt hoa tai, dây chuyền vàng, tiền của học sinh để ăn tiêu đã gây hoang mang lo lắng trong học sinh và phụ huynh ở huyện đảo vốn bình yên này. Khi bị đưa về trụ sở Công an, nhìn gương mặt của chúng không ai nghĩ chúng côn đồ đến vậy.

Vụ án Đinh Quốc Khánh (17 tuổi, ở thị trấn Tiên Yên), Vũ Ngọc Duy (18 tuổi, ở Hải Hoà, Móng Cái), Lê Thanh Hà (18 tuổi, ở Hạ Long) câu kết với Lưu Đức Hải (16 tuổi, ở Hải Dương) tổ chức cướp xe ôm tại gầm cầu Ka Long, Móng Cái cho thấy chúng không chỉ bộc lộ bản tính côn đồ mà nguy hại hơn là sự tính toán có tổ chức chặt chẽ của nhóm tội phạm "nhí" này.

Hay như thủ đoạn của nhóm tội phạm cướp xe taxi, trong đó có 2 tên là sinh viên của Trường Cao đẳng Xây dựng và Công nghiệp Uông Bí lại chẳng khác nào trong phim bạo lực. Lợi dụng sự chủ quan của tài xế, đến Km11, huyện Yên Hưng, chúng đột ngột đánh lén phía sau khiến tài xế không kịp phản ứng rồi bị chúng dùng khóa số 8 và dây trói chân tay lại, lấy băng dính dán miệng và vứt lái xe xuống ven đường rồi cướp xe. Điều tra mở rộng án, Công an Quảng Ninh còn làm rõ nhóm này trước đó đã gây ra nhiều vụ cướp và lừa đảo tài sản trên địa bàn.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, trong 73 vụ án hình sự với 105 đối tượng xảy ra trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2006 thì có 32 vụ với 43 đối tượng là trẻ em dưới 16 tuổi gây ra và 23 vụ với 27 đối tượng là học sinh, sinh viên. Vì sao thủ phạm của nhiều vụ án hình sự lại là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên? Con đường phạm tội đối với lứa tuổi này là ranh giới hết sức mong manh nếu các em không có bản lĩnh, không có sự quan tâm đúng mức của cha mẹ, nhà trường và xã hội.

Đánh giá của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH cho thấy, sở dĩ lứa tuổi này phạm tội tăng là do gia đình buông lỏng trong quản lý giáo dục con cái hoặc chưa phối hợp chặt chẽ với nhà trường và chính quyền địa phương. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn các đối tượng khi gây án đều mê Internet, mê Võ Lâm truyền kỳ hoặc bị kích thích khi xem phim ảnh bạo lực, đồi trụy…

Điều khiến người ta dễ thấy nhất chính là những sân chơi lành mạnh cho lứa tuổi này ở Quảng Ninh còn quá hiếm, trong khi đó thì phim ảnh bạo lực, đồi trụy lại tràn ngập và dễ tìm khi vào bất cứ hàng Internet nào. Việc quản lý học sinh và con em ngoài giờ học của nhà trường, gia đình dường như vẫn bị buông lỏng. Hạn chế tối đa việc thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên phạm tội là việc làm cấp thiết đối với các cấp, các ngành và mọi gia đình ở Quảng Ninh.

Thiết nghĩ, để làm được điều này, không chỉ có gia đình và nhà trường mà cần sự vào cuộc của các đoàn thể, chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an, ngành Văn hóa trong việc phòng ngừa và quản lý chặt các dịch vụ văn hóa

Trần Hằng
.
.
.