Giám đốc "phù phép" đưa lao động chui sang Hàn Quốc

Chủ Nhật, 12/06/2016, 09:03
Sau khi thu tiền của khách hàng, Ánh (người tổ chức cho lao động tự do đi Hàn Quốc) đã kết nối với kiểm soát viên phòng giao dịch ngân hàng làm hơn 30 sổ tiết kiệm giả, mỗi sổ với số tiền từ 180 triệu đồng đến 265 triệu đồng...


Cơ quan An ninh điều tra  - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Ánh (30 tuổi, trú tại khu tập thể đường thủy, đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), Giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo và phát triển giáo dục quốc tế LOOK-UP (Công ty LOOK-UP) về hành vi "tổ chức người khác trốn đi nước ngoài". 

Đồng thời khởi tố bị can đối với Nguyễn Thu Hiền (30 tuổi, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, TP Hà Nội), nguyên kiểm soát viên Phòng Giao dịch Minh Khai thuộc một ngân hàng tại Hà Nội về hành vi "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức".

Cả 2 đối tượng bị áp dụng biện pháp ngăn chặn để phục vụ cho điều tra.

Do không được nhập cảnh vào Hàn Quốc để lao động tự do nên một số người có nhu cầu đi lao động đã tìm hiểu và biết có thể vào Hàn Quốc thông qua hình thức du học tự túc, qua đó, đối tượng Ánh lấy danh nghĩa của Công ty LOOK-UP (công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động) nhưng Ánh đã hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ xin thư mời, làm sổ tiết kiệm tại ngân hàng để chứng minh năng lực tài chính, sau đó nộp các hồ sơ này cho Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội xin cấp visa.

Mỗi khách hàng phải nộp hàng chục triệu đồng tiền chi phí đặt cọc, tiền vé máy bay, làm sổ tiết kiệm rồi chuyển giao cho Ánh. Ngoài ra khách hàng còn  nộp 6.000 USD tiền học phí 6 tháng đầu,  số tiền USD nêu trên khách hàng sẽ tự nộp trực tiếp vào tài khoản của nhà trường nơi đến du học tại Hàn Quốc.

Sau khi thu tiền của khách hàng, Ánh đã thuê một đối tượng khác để giao dịch với Hiền sử dụng phôi giả làm hơn 30 sổ tiết kiệm giả, mỗi sổ với số tiền từ 180 triệu đồng đến 265 triệu đồng tại phòng giao dịch của Hiền sau đó chuyển lại số sổ tiết kiệm giả cho Ánh. 

Quá trình làm giả sổ tiết kiệm Hiền được trả công khoảng 260 triệu đồng, còn một đồng phạm khác với Hiền cũng được hưởng lợi 100 triệu đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.