Giám đốc người Hàn Quốc lừa đảo chiếm đoạt tiền qua huy động vốn

Thứ Sáu, 19/03/2021, 08:55
Nhiều cá nhân, tố cáo Kim Bumjae (quốc tịch Hàn Quốc) - Giám đốc Công ty TNHH Raon Việt Nam và Công ty TNHH Khanh Asset, đã có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc huy động tài chính bất hợp pháp.


Ngày 18/3, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra Kim Bumjae và đồng phạm can tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Raon Việt Nam và  Công ty TNHH Khanh Asset, TP Hồ Chí Minh. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận đơn tố giác của nhiều cá nhân, tố cáo Kim Bumjae (SN 1968, quốc tịch Hàn Quốc) - Giám đốc Công ty TNHH Raon Việt Nam (địa chỉ phường Thảo Điền, quận 2) và Công ty TNHH Khanh Asset (địa chỉ phường Bến Nghé, quận 1), đã có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc huy động tài chính bất hợp pháp.

Khoảng đầu năm 2015, Kim Bumjae có gặp và giao dịch với đối tượng người Hàn Quốc giới thiệu Tổng Giám đốc Công ty IDS Holdings Hàn Quốc. Người này đề nghị Kim Bumjae mở chi nhánh của Công ty IDS Holdings và làm người đại diện tại Việt Nam. 

Nhiệm vụ của Kim Bumjae là  kêu gọi đầu tư, chuyển tiền huy động được về công ty mẹ để kinh doanh ngoại hối, lợi nhuận từ khoản đầu tư này sử dụng để chi trả chi phí tại Việt Nam, trả lãi, hoa hồng... 

Để thực hiện, Kim Bumjae chỉ đạo Nguyễn Thị Hương (SN 1993) thành lập Công ty TNHH Raon Việt Nam và Công ty TNHH Khanh Asset, sau đó sử dụng pháp nhân 2 công ty này để huy động tài chính bất hợp pháp, hứa hẹn sử dụng tiền huy động được để đầu tư tại nước ngoài hoặc để thực hiện nhiều dự án khác nhau. 

Tuy nhiên, trên thực tế các dự án này không đăng ký kinh doanh, không có hoạt động. Toàn bộ tiền huy động của các nhà đầu tư được Kim Bumjae sử dụng để duy trì hệ thống và tiền của nhà đầu tư sau được lấy chi trả cho nhà đầu tư trước. 

Qua xác minh, được biết từ ngày 26/2/2019 Kim Bumjae không đến công ty làm việc, không có mặt tại nơi cư trú, trốn tránh trách nhiệm để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Đầu tháng 3/2019, công ty ngưng hoạt động. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kim Bumjae cùng 7 đồng phạm, gồm: Nguyễn Thị Hương, Ninh Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Hồng Quy, Nguyễn Thị Kim Thủy, Nguyễn Hoàng Duy, Trần Quốc Chánh, Nguyễn Đức Lâm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, vẫn còn nhiều cá nhân đã nộp tiền đầu tư vào Công ty TNHH Raon Việt Nam và Công ty TNHH Khanh Asset nhưng chưa trình báo, tố cáo. 

Để phục vụ điều tra, xử lý vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị các cá nhân bị thiệt hại khi nộp tiền đầu tư vào 2 công ty trên, đến trình báo tại cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, địa chỉ số 674 Ba Tháng Hai, phường 14, quận 10, gặp điều tra viên Lê Quốc Cường (Đội 9), chậm nhất là ngày 31/3.

T.Hà
.
.
.