Giám đốc lừa tiền tỉ

Thứ Năm, 16/11/2006, 13:44
Lập Công ty THHH để lừa, Trần Nguyên Quán "đề bạt" vợ và con trai "giữ chức" trưởng phòng, chuyên viên... nhưng thực tế, vợ Quán đang làm nghề nông ở quê, còn con trai đang làm thợ hồ. Bằng chiêu lừa xuất khẩu lao động, Quán đã "ôm" hơn 1,25 tỉ đồng để nướng vào ăn chơi, đỏ đen và ...gái.

Tháng 8/2004, Trần Nguyên Quán (54 tuổi), trú thôn 4, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép kinh doanh, mở Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư phát triển kinh tế và Dịch vụ thương mại tổng hợp Nguyên Ngọc (gọi tắt là Công ty TNHH Nguyên Ngọc), đóng tại A58 Phan Bội Châu, TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Cơ sở 2 tại xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty đa chức năng là: đào tạo nghề ngắn, trung, dài hạn - cung ứng lao động cho các tổ chức kinh tế, xã hội, xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, thủy hải sản, kinh doanh xăng dầu, khí đốt hoá lỏng, lương thực... với vốn đầu tư 1 tỉ đồng.

Nơi đây là một căn phòng nhỏ chẳng hề có cơ sở trường lớp. Vợ và con trai được đứng trong vai vế trưởng phòng, chuyên viên... nhưng thực tế, vợ Quán đang làm nghề nông tại quê nhà, còn con trai làm nghề thợ hồ tại Tiên Thọ, huyện Tiên Phước.

Tháng 9/2005, Trần Nguyên Quán ra TP Vinh, Nghệ An ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương An (trụ sở tại xóm 13, xã Hưng Lộc, Nghệ An) do bà Phạm Thị Thu làm Giám đốc, với nội dung hợp đồng: Công ty bà Thu có trách nhiệm tuyển lao động và cung ứng lao động cho Quán đào tạo nghề và học tiếng Hàn, đồng thời làm thủ tục xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Hàn Quốc

 Khi có lao động, tháng 11/2005, Quán đến Trung tâm giới thiệu việc làm Quảng Nam hợp đồng liên kết đào tạo nghề để đưa lao động đi nước ngoài. Nhưng thực chất Quán ký hợp đồng với Trung tâm chức năng là đào tạo nghề. Trung tâm không hề hay biết đây là mưu đồ lừa gạt của Quán.

Tháng 11/2005, Quán tiếp tục móc nối với Nguyễn Trung Tuấn - Giám đốc Công ty CP Xây dựng thương mại - Dịch vụ Á Châu, trú tại xóm 11, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) để đặt vấn đề tuyển lao động đi nước ngoài. Quán “nổ” với Tuấn là tìm người có nhu cầu để ông ta lo việc đào tạo và đưa đi Hàn Quốc.

Hai công ty trên nghe lời ngon ngọt môi giới lao động cho Quán để hưởng phần trăm. Quán đưa ra mức chi phí "trọn gói" cho 1 lao động đi Hàn Quốc là 6.000 USD, đồng thời yêu cầu 2 công ty trên thu tiền đặt cọc mỗi người đăng ký đi lao động là 30 triệu đồng hoặc 2.000 USD.

Bà Phạm Thị Thu đã tìm được 32 lao động đăng ký và nộp tiền đặt cọc cho Quán 822 triệu đồng, Nguyễn Trung Tuấn tuyển được 4 lao động giao 85 triệu đồng và 2.000 USD.

Tương tự chiêu lừa trên, Quán còn móc nối thu tiền cọc của 42 lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc và đã nhận được hơn 1,25 tỉ đồng (tính ra tiền Việt Nam).

Trụ sở Công ty bị niêm phong.

Công ty Nguyên Ngọc từ trước đến nay không hề có chức năng xuất khẩu lao động và chưa đưa được một lao động nào đi nước ngoài như đã hứa hẹn. Không hiểu vì sao các doanh nghiệp khác lại tin một cách đơn giản như vậy. Tất cả những nạn nhân của Quán đều rất nghèo ở các tỉnh nên có nhu cầu đi lao động để thay đổi cuộc sống. Để có tiền đặt cọc, nhiều người đã cầm cố, thế chấp nhà cửa để vay tiền đặt cọc. Khi người lao động biết mình bị "lừa" đã đến đòi lại tiền thì ông Quán cứ hứa tới, hứa lui không hề trả tiền lại cho họ. Cách đây khoảng 10 năm, Quán cũng mở công ty riêng, tuyển lao động đi nước ngoài và đã lừa lấy hàng trăm triệu đồng của các nạn nhân, từng bị Công an Quảng Nam Đà Nẵng bắt giam.

Tất cả số tiền lừa đảo trên, Quán đều tiêu xài và nướng vào sòng bạc cùng bồ nhí. Ngoài vợ chính tại Tiên Phước, Quán còn có nhiều vợ và người tình khác.

Sáng 10/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Quảng Nam đã đọc lệnh bắt tạm giam đối với Trần Nguyên Quán về hành vi lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động, đồng thời niêm phong trụ sở công ty. Quán là tên lừa đảo lao động với số tiền lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Quảng Nam.

Vụ việc trên, cũng là lời cảnh báo cho các lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, nên tìm hiểu kỹ trước khi có ý định XKLĐ. Công an Quảng Nam tiếp tục điều tra mở rộng vụ án

Nguyễn Khôi
.
.
.