Giải mã những vụ trộm bánh xe ô tô ở Nghệ An

Thứ Sáu, 06/11/2020, 13:58
Mỗi đêm, đối tượng Đặng Xuân Kỳ sử dụng xe ô tô của mình làm phương tiện để phạm tội. Kỳ lấy trộm từ 1 đến 4 bánh xe ô tô, rồi mang về cất giấu trong ngôi nhà hoang của gia đình.


Trong tháng 10/2020,  Đặng Xuân Kỳ đã gây ra 6 vụ trộm, lấy đi 20 lốp xe ô tô, trị giá khoảng 200 triệu đồng, trên địa bàn Nghệ An.

Vào khoảng 20h ngày 5/11/2020, Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Vinh) đã bắt đối tượng Đặng Xuân Kỳ (SN 1993), trú tại xóm 10, xã Xuân Tường (Thanh Chương). Đây là kẻ đã gây ra hàng loạt vụ kê gạch tháo trộm bánh xe ô tô tại TP Vinh và Thị xã Cửa Lò.

Đối tượng Đặng Xuân Kỳ.

Trước đó, trong tháng 10/2020, trên địa bàn TP Vinh và thị xã Cửa Lò, nhiều xe ô tô bị lấy trộm từ 1 đến 4 bánh xe, kẻ gian đã kê gạch để thực hiện hành vi phạm tội. 

Tình hình trên đã khiến quần chúng nhân dân rất hoang mang, lo lắng, đặc biệt là những người có xe ô tô thường để qua đêm ở ngoài đường, vỉa hè. Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an TP Vinh đã xác lập chuyên án, “tung” nhiều cán bộ trinh sát có kinh nghiệm của Đội cảnh sát hình sự vào cuộc xác minh, truy tìm đối tượng gây án. 

Sau thời gian xác minh, Công an TP Vinh đã dựng lên được đối tượng nghi vấn là Đặng Xuân Kỳ, SN 1993, trú tại xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương. Kỳ được gia đình mua cho một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Xpander, biển số 37A-589.01 làm phương tiện để kiếm sống hằng ngày. Kỳ sử dụng chính chiếc xe này để nhận chở khách khi có nhu cầu từ huyện Thanh Chương xuống Vinh và nhiều nơi khác. Tuy vậy, đây cũng là chiếc xe ô tô mà Kỳ sử dụng làm phương tiện phạm tội. 

6 bánh xe ô tô được Kỳ cất giấu trong ngôi nhà hoang.

Khoảng 20h đêm 5/11/2020, khi Kỳ đang điều khiển xe ô tô Xpander chở khách từ huyện Thanh Chương xuống TP Vinh, thì bị Công an TP Vinh chốt chặn, bắt giữ. Quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định, Đặng Xuân Kỳ đã thực hiện 6 vụ trộm bánh xe ô tô ở TP Vinh và thị xã Cửa Lò. 

Tại cơ quan điều tra, Đặng Xuân Kỳ đã khai báo thành khẩn.

Vụ trộm đầu tiên vào ngày 12/10/2020, trên địa bàn xã Nghi Phú, vào khoảng 1h, Đặng Xuân Kỳ đã thực hiện lấy 2 lốp xe ô tô Mazda CX5 và Huydai Tucson để ở ngoài nhà trên địa bàn xóm 18 và xóm 19 xã Nghi Phú. 

Tiếp đến vào ngày 25/10, tại đường Nguyễn Cảnh Hoan (thuộc phường Quán Bàu, thành phố Vinh), khi Kỳ đang thực hiện hành vi tháo bánh xe, do bị phát hiện nên đã vội vàng bỏ chạy, để lại một bộ dụng cụ kích xe và lốp xe đã tháo hết ốc. 

Vụ trộm 4 bánh xe ô tô, được Kỳ thực hiện vào ngày 15/10/2020, trên đị bàn xã Hưng Lộc, TP Vinh.  Sau khi lấy trộm Kỳ lăn 4 bánh xe ô tô vừa lấy bỏ lên xe ô tô của mình và điều khiển về cất giấu ở nhà.

Sáng ngày 6/11, Công an TP Vinh đã tổ chức khám xét nhà Kỳ ở xóm 10, xã Xuân Tường phát hiện và thu giữ 6 bánh xe ô tô để trong ngôi nhà hoang của gia đình đối tượng này. 

Sau khi thực hiện các vụ trộm lốp xe ô tô, Kỳ lên mạng để tìm cách tiêu thụ lốp xe, để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, Kỳ chỉ chọn nơi tiêu thụ là các tỉnh, thành phố phía Bắc và phía Nam. 

Kỳ đã tiêu thụ 14 lốp xe ở Lâm Đồng và Hà Nội, Công an TP Vinh đang tiến hành các biện pháp để thu hồi số lốp xe ô tô nói trên. Được biết, Đặng Xuân Kỳ ở cùng với bố mẹ tại xã Xuân Tường, chỉ còn vài tuần nữa là Kỳ sẽ lấy vợ, việc Kỳ bị bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản khiến gia đình đều ngỡ ngàng, suy sụp.

Hiện vụ việc đang được Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, giải quyết.

Đức Vũ
.
.
.