Giải cứu những cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc

Thứ Năm, 13/07/2017, 09:01
Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Nghệ An về triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Toàn dân phòng chống mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-7 đến ngày 30-9.

Bước đầu, đơn vị đã giải cứu thành công 3 cháu bé ở độ tuổi “10X” bị dụ dỗ, lừa bán sang Trung Quốc và khám phá thành công một vụ án mua bán người xảy ra năm 2015, bắt và khởi tố 2 đối tượng…

Phòng Cảnh sát hình sự đã tập trung tối đa lực lượng, các biện pháp nghiệp vụ, triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản; trong đó tập trung vào các địa bàn mà các đối tượng mua bán người thường xuyên thực hiện hành vi phạm tội như Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong…

Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An trao trả 3 nữ sinh về với gia đình.

Nhận định thời điểm các cháu nữ học sinh người dân tộc thiểu số đang trong kỳ nghỉ hè, thời gian nhàn rỗi, là điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng dụ dỗ, lừa bán, các trinh sát đã tập trung nắm bắt tình hình, theo dõi nhiều đối tượng nghi vấn. Nổi lên là đối tượng Lương Thị Hiền (19 tuổi, trú tại bản Piềng Ồ, xã Xiêng My, huyện Tương Dương).

Mới 19 tuổi và từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc lấy chồng nhưng Hiền tỏ ra sành sỏi, thường xuyên câu kết với các đối tượng khu vực biên giới (tỉnh Quảng Ninh) để hoạt động phạm tội mua bán người sang Trung Quốc hoặc bán ra các ổ hoạt động mại dâm ở TP Hà Nội.

Qua công tác trinh sát từ đầu tháng 6-2017, Lương Thị Hiền đã từ Trung Quốc về tỉnh Nghệ An dụ dỗ 3 cháu là: V.L. (SN 2002), L.N. (SN 2002), V.T. (SN 2003), đều trú tại bản Piềng Ồ, xã Xiêng My, huyện Tương Dương, là học sinh cấp 2 đang trong thời gian nghỉ hè, ra Hà Nội làm nhân viên quán bia với lương thoả thuận 30 triệu đồng/tháng. Các cháu học sinh tuổi mới lớn còn ngây thơ nên tin vào số tiền quá lớn do Hiền vẽ ra, nhưng thực chất mục đích của đối tượng là để bán sang Trung Quốc hoặc bán vào ổ mại dâm các tỉnh phía Bắc.

Sau khi được 3 cháu đồng ý, Hiền đã chủ động cho tiền để các cháu mua điện thoại liên lạc với mình và hẹn ngày 9-7 sẽ gặp nhau ở bến xe Vinh để Hiền đưa ra Hà Nội. Đúng hẹn, sáng 9-7, V.L., L.N., V.T. đã liên lạc với Hiền và bắt xe khách đi xuống TP Vinh.

Nhận được tin báo về hoạt động chuẩn bị phạm tội của Lương Thị Hiền, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã lên kế hoạch truy bắt đối tượng và giải cứu các nạn nhân. Khi các cháu trên đường đi xe khách xuống TP Vinh, Hiền liên tục gọi điện thoại, nhắn tin để thay đổi điểm hẹn nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng.

Cuối cùng, Hiền hẹn sẽ đón 3 cháu tại quốc lộ 1.46, vị trí trước nhà máy may Hàn Quốc (thị xã Thái Hoà, Nghệ An). Xác định đối tượng Hiền ranh ma, xảo quyệt và nhiều thủ đoạn, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ động bố trí trinh sát tại điểm hẹn để phát hiện và theo dõi.

Đến khoảng 12h15 cùng ngày, Hiền bỗng nhiên cắt đứt liên lạc với 3 nạn nhân và không xuất hiện tại điểm hẹn, các trinh sát đã chủ động phối hợp với Đội CSGT 1.46, Phòng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An quyết định dừng xe khách Viết Lợi BKS 37B-005.72 để giải cứu thành công 3 nạn nhân.

Sáng 10-7, đơn vị đã tổ chức trao trả các cháu về cho gia đình, đồng thời củng cố hồ sơ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Lương Thị Hiền để phục vụ công tác truy bắt…

Trước đó, vào khoảng đầu tháng 4 năm 2015, Lô Thị Quang, trú tại bản Piềng Ồ, xã Xiêng My, huyện Tương Dương từ Trung Quốc trở về Việt Nam thăm gia đình và gặp em dâu tên là Vi Thị Với (24 tuổi, trú tại bản Na Cọ, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông). Quang bàn với Với về việc muốn nhờ Với tìm phụ nữ để Quang đưa sang Trung Quốc lấy chồng, mỗi trường hợp bán sang Trung Quốc trót lọt thì Quang sẽ trả cho Với 15 triệu đồng kèm tiền xe đi lại. Đối với người đồng ý đi Trung Quốc lấy chồng sẽ được Quang trả 100 triệu đồng.

Đối tượng Lô Thị Quang.

Thống nhất như vậy, Vi Thị Với đã đến gặp V.H. (SN 1995, trú tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông), nói chuyện và thuyết phục V.H. sang Trung Quốc lấy chồng, ngoài 100 triệu đồng lĩnh ngay thì khoảng 5-6 tháng sau sẽ cho về Việt Nam.

Thấy số tiền lớn và đi rồi lại được về, V.H đồng ý ngay. Ngày 16-4-2015, Với hẹn V.H. tại bến xe TP Vinh rồi đón xe đưa ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, Với gọi Lô Thị Quang cho người đón đưa cả hai vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

Khi đến bến xe tỉnh Guang Xi (Trung Quốc), Lô Thị Quang đến đón, trả tiền xe đi lại, đưa cả hai về nhà Lô Thị Quang rồi sắp xếp cho một người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt. Sau đó, Lô Thị Quang và Vi Thị Với đã bán V.H. cho người đàn ông nọ mua về làm vợ với giá 6,7 vạn NDT (hơn 220 triệu đồng).

Quang đưa Với 90 triệu đồng để gửi về gia đình V.H. và trả cho Với 20 triệu đồng tiền công và chi phí đi sang Trung Quốc. V.H. chấp nhận lấy chồng người Trung Quốc ở tỉnh Guang Xi, đến hơn một năm sau (đầu tháng 9-2016) thì bỏ trốn về Việt Nam và viết đơn tố cáo 2 đối tượng Vi Thị Với và Lô Thị Quang.

Ngày 2-7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An triệu tập Lô Thị Quang và Vi Thị Với về làm việc. Quá trình điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lô Thị Quang và Vi Thị Với về hành vi mua bán người.

Quỳnh Vinh
.
.
.