Giải cứu học sinh lớp 11 bị bắt cóc đòi tiền chuộc 1 tỷ đồng

Chủ Nhật, 07/10/2012, 03:40
Chiều 4/10, Cục Cảnh sát hình sự (C45) và Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ 10 đối tượng tham gia bắt cóc, giam giữ một cháu học sinh lớp 11 ở tỉnh Thái Nguyên, đòi tiền chuộc 1 tỷ đồng.

Nhóm bắt cóc này do một đối tượng vừa ra tù cầm đầu nên thủ đoạn rất tinh vi. Chúng chia thành 2 nhóm ở 2 nơi cách xa nhau. Một nhóm canh giữ con tin, một nhóm chuyên sử dụng điện thoại di động để đe dọa gia đình nạn nhân. Bọn chúng đưa ra "tối hậu thư" cho gia đình nạn nhân: nếu gia đình không chuyển số tiền 1 tỷ đồng vào tài khoản do chúng đưa, sẽ khoét mắt cháu bé gửi lại cho gia đình và đưa cháu đi Trung Quốc bán…

Bị bắt cóc trên đường đi học

Anh Ngô Thế Cường và chị Nông Thu Hương, trú tại phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên nhận cháu Ngô Thế Tâm, cháu ruột chị Hương làm con nuôi. Cháu Tâm, 17 tuổi, là học sinh lớp 11 Trung tâm giáo dục thường xuyên TP Thái Nguyên.

Khoảng 6h45' ngày 2/10, cháu Tâm từ nhà đi bộ đến trường. Khi đi ngang qua tổ 20, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, cháu Tâm bị 3 nam thanh niên lạ mặt nhảy từ trên xe ôtô Jolie màu bạc, BKS 29X-0…xuống, ép cháu lên xe ôtô. Cháu Tâm có hô "Cứu! Cứu!" nhưng mọi việc diễn ra quá nhanh, những người xung quanh không kịp can thiệp, chiếc xe bắt cóc cháu bé đã phóng chạy đi. Trong quá trình bắt giữ cháu Tâm, các đối tượng có để rơi một chiếc điện thoại Nokia…

Tang vật vụ bắt cóc, tống tiền.

Đến khoảng 11h25' và 15h30' cùng ngày, chị Hương nhận được điện thoại của một người đàn ông thông báo đang giữ cháu Tâm, rồi tắt máy luôn. Tiếp đó, khoảng 18h15, người này tiếp tục gọi cho chị Hương và yêu cầu anh Cường (chồng chị Hương) phải thanh toán tiền cho chúng chậm nhất là sáng 3-10, nếu không sẽ không để cho cháu Tâm được yên.

Đến 8h ngày 3/10, các đối tượng đã gọi điện, ra "tối hậu thư" cho gia đình chị Hương: Nếu không chuyển số tiền 1 tỷ đồng vào tài khoản của chúng, chúng sẽ đưa cháu Tâm sang Trung Quốc và không quên gửi lại cho gia đình đôi mắt của cháu Tâm.

Lúc này, chị Hương rất bấn loạn, vì kiếm đâu ra số tiền lớn như vậy. Bản thân gia đình chị cũng đang xảy ra quá nhiều rắc rối. Anh Cường, chồng chị, là Phó Giám đốc phụ trách maketing của Công ty Thức ăn chăn nuôi Đại Minh có địa chỉ tại Sông Công (Thái Nguyên). Công ty của anh Cường có nợ bà Trương Thị Nhã, ở Hoằng Hóa (Thanh Hóa) 500 triệu đồng tiền hàng chưa thanh toán.

Các đối tượng bị bắt giữ tại nhà nghỉ Thanh Quyên.

Ngày 29/9, bà Nhã đã "lừa" anh Cường về Hải Dương chơi, tại đây yêu cầu anh Cường viết giấy nợ nhưng anh Cường không viết vì cho rằng đây là khoản nợ của công ty chứ không phải cá nhân anh. Vì thế, bà Nhã cùng một số đối tượng đã ép Cường và lái xe của anh lên xe của bà Nhã, chở thẳng về Hoằng Hóa.

Tại nhà bà Nhã, các đối tượng đã lấy hết sim điện thoại của Cường và lái xe nhằm mục đích không cho họ liên lạc ra ngoài. Lợi dụng sơ hở, lái xe của Cường đã liên lạc được về Công ty Đại Minh thông báo việc bị bắt giữ nêu trên. Công ty Đại Minh đã cử người vào trình báo với Công an huyện Hoằng Hóa và giải cứu được anh Cường. Tuy nhiên, trong thời gian Cường vẫn đang ở tại Công an huyện Hoằng Hóa làm việc thì lại xảy ra vụ cháu Tâm bị bắt cóc.

Trắng đêm truy lùng nhóm bắt cóc

Từ những lời khai của chị Hương, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành xác minh các mối quan hệ kinh tế của anh Cường. Qua đó, xác định Công ty Đại Minh của Cường còn ký kết làm ăn với Đinh Quốc Tính, địa chỉ tại xã Cao Răm (Lương Sơn, Hòa Bình). Trong đó, anh Tính chuyên cung cấp nguyên liệu cho Công ty Đại Minh và hiện công ty này đang nợ anh Tính hơn 1 tỷ đồng. Vậy, Đinh Quốc Tính có liên quan đến việc bắt cóc cháu Tâm hay không?

Xác định nhóm bắt cóc đã đưa cháu Tâm ra khỏi địa bàn, Phòng PC45 Công an tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo về Cục C45 để phối hợp điều tra. Ngay lập tức, Cục C45 đã chỉ đạo Phòng 5 cử một tổ công tác phối hợp với Cục Ngoại tuyến - kỹ thuật, Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh Bắc Ninh và một số đơn vị của Công an TP Hà Nội tập trung lực lượng giải cứu cháu Tâm một cách an toàn, nhanh nhất và bắt giữ toàn bộ các đối tượng gây án.

Đến 10h ngày 4/10, tổ công tác phối hợp mới phát hiện 3 đối tượng đầu tiên trong nhóm bắt cóc đang ở tại nhà nghỉ An Phú 1 thuộc xã Phú Mỹ (Mỹ Đình). Đúng như dự đoán của các trinh sát, có đối tượng Đinh Quốc Tính, chủ nợ của công ty Cường và 2 đối tượng khác là Nguyễn Văn Phước, 31 tuổi, trú tại xã Yên Thường (Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Thu Oanh, 26 tuổi, trú tại xã Vị Thanh (Vị Thủy, Hậu Giang, làm nghề mát xa ở Thái Nguyên đi theo phục vụ các đối tượng).

Trong nhóm này, Phước là kẻ cầm đầu nhóm bắt cóc cháu Tâm đòi tiền chuộc. Phước từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản, vừa ra tù nên thủ đoạn và lì lợm. Khi thấy các trinh sát ập vào, hắn còn nghênh ngang: "Tôi sẽ kiện các ông vì vào phòng nghỉ của tôi trái pháp luật!". Thế nhưng, Phước và đồng bọn đã nhanh chóng bị khống chế, bắt giữ.

Bọn chúng ném sim điện thoại đang dùng vào đế giày nhưng đã bị các trinh sát phát hiện. Trong 3 đối tượng, chỉ có duy nhất Phước được liên lạc điện thoại với nhóm đang giam giữ cháu Tâm để chỉ đạo, chứ nhóm kia cũng không được liên lạc ngược lại.

Đấu tranh khai thác kết hợp với cảm hóa đối tượng, đến 14h cùng ngày, tổ công tác đã buộc Phước chỉ ra nơi các đối tượng còn lại đang giam giữ con tin tại nhà nghỉ Thanh Quyên trên đường Thiên Đức, TP Bắc Ninh. Ngay sau đó, các đối tượng bị bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm: 1 súng bắn điện màu đen, 2 dao nhọn báng gấp, 4 bình xịt hơi cay; 2 gậy dùi cui màu đen, dạng bấm dài 60cm; 9 máy điện thoại và sim thuê bao các loại cùng nhiều tang vật khác.

Ngay chiều hôm đó, tổ công tác của Phòng 5 đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trao trả cháu Ngô Thế Tâm cho gia đình nạn nhân và bàn giao các đối tượng cho Phòng PC45 Công an tỉnh Thái Nguyên lập hồ sơ xử lý

T.Hòa
.
.
.