Giả mất giấy tờ để đi cầm cố

Thứ Sáu, 18/07/2008, 16:40
Trong quá trình thi hành án, bà Viên không những cố ý chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án mà bà Viên dùng chiếc xe nói trên với giấy xác nhận báo mất giấy tờ xe để cầm cố.

Theo Quyết định số 86/2006 QĐST-DS ngày 18/9/2006 của TAND huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, bà Nguyễn Thanh Viên và ông Nguyễn Phi Dũng (trú khối 6, thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn) có nghĩa vụ trả nợ vay cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông - Chi nhánh Trung Việt số tiền 263.807.100 đồng và lãi chậm thi hành án.

Tài sản thế chấp để đảm bảo số tiền vay là một chiếc xe Toyota BKS 92K-4393, số máy INZ X261107, số khung NP2-9502921 do bà Nguyễn Thanh Viên đứng tên chủ sở hữu.

Nhưng trong quá trình thi hành án, bà Viên không những cố ý chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án mà bà Viên dùng chiếc xe nói trên với giấy xác nhận báo mất giấy tờ xe để cầm cố cho ông Nguyễn Văn Thắng (trú tại 183 Thái Thị Bôi, TP Đà Nẵng) lừa đảo lấy 200 triệu đồng rồi cao chạy xa bay.

Chờ đợi mãi không thấy bà Viên trở lại, ông Thắng đem xe đó cầm cho bà Mai Thị Ngọc Oanh (trú tại kiệt 116 Nguyễn Văn Tộ, phường Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để lấy 180 triệu đồng.

Không thấy ông Thắng tới lui, túng tiền làm nhà, bà Oanh đến nhà ông Hồ Văn Nhân và bà Nguyễn Thị Phụng (trú tại tổ 35, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) mượn 100 triệu đồng và gửi chiếc xe nói trên để làm tin, khi nào trả tiền xong ông Nhân, bà Phụng sẽ giao xe lại. Tại đây thì chiếc xe này bị cơ quan Thi hành án phát hiện.

Phối hợp với Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ, UBND phường Khuê Trung, Thi hành án dân sự huyện Điện Bàn quyết định kê biên tài sản tiêu thụ trái phép nói trên để đảm bảo thi hành án. Đối tượng cưỡng chế không phải là người phải thi hành án đã quyết liệt chống đối, không hợp tác, gây khó khăn cho Hội đồng cưỡng chế.

Sau nhiều giờ đấu tranh, thuyết phục, tác động từ nhiều phía, động viên, giải thích việc tiêu thụ tài sản như vậy là trái pháp luật, cuối cùng chiếc xe cũng được cẩu ra khỏi nhà, đưa về bãi giữ và giao cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông cất giữ, bảo quản.

Hơn một năm rưỡi tẩu tán, cất giấu tài sản rất kín đáo, tinh vi nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án và mang ra khỏi địa phương để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác nay đã được phát hiện, kê biên, xử lý theo quy định của pháp luật về thi hành án

Viết Nam
.
.
.