Giả mạo cán bộ Văn phòng Chính phủ chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng

Thứ Tư, 14/08/2019, 12:54
Hoa lấy tên giả là Nguyễn Ngọc Quỳnh và mạo nhận là cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa xin việc chiếm đoạt số tiền gần 19 tỷ đồng.


Lê Thị Hồng Hoa (SN 1984, trú tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) không có nghề nghiệp ổn định. Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hoa lấy tên giả là Nguyễn Ngọc Quỳnh và mạo nhận là cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa xin việc, qua đó chiếm đoạt số tiền gần 19 tỷ đồng. Chiều 13-8, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoa.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Hoa đang phải chấp hành bản án 36 tháng tù, nhưng được hưởng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Không phải thụ án tù giam nên Hoa vẫn chứng nào tật ấy khi tiếp tục dùng các chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác. 

Hoa mạo danh là cán bộ Văn phòng Chính phủ, mạo nhận có bố mẹ làm việc tại Đại sứ quán Canada nên đi đâu Hoa cũng nói quen biết nhiều lãnh đạo cao cấp của Trung ương và TP Hà Nội nên có thể làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những mảnh đất chưa có “sổ đỏ”, mua biệt thư, ô tô thanh lý giá rẻ hoặc góp vốn kinh doanh ô tô… 

Bị cáo Hoa tại phiên xử.

Tin vào những điều Hoa nói là thật, từ năm 2014 đến năm 2017, nhiều người đã bị Hoa lừa và chiếm đoạt tài sản. 

Vợ chồng chị Đỗ Thị Ngọc Lan (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một nạn nhân. Năm 2013, Hoa sống như vợ chồng với anh trai chồng chị Lan. Biết vợ chồng chị Lan có kinh tế nên tháng 5-2014, Hoa nói dối với chị Lan rằng, mình được mua suất ngoại giao căn biệt thự 200m² đất tại Dự án thành phố giao lưu. Hoa nói, nếu vợ chồng chị Lan có nhu cầu thì Hoa sẽ để lại với ưu đãi là giá 6 tỷ đồng với điều kiện phải trả tiền ngay và trả một lần, nếu không Hoa sẽ bán cho người khác. 

Tin lời chị dâu “hờ”, ngày 17-5-2014, vợ chồng chị Lan đưa cho Hoa số tiền trên để được sở hữu căn biệt thự này. Ngay khi nhận được 6 tỷ đồng của vợ chồng chị Lan, Hoa bỏ rơi người tình, chuyển đi nơi khác sinh sống và cắt đứt mọi liên lạc với gia đình chị Lan. Đầu năm 2018, Hoa tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều ngườ và bị cơ quan Công an bắt giữ. Lúc đó vợ chồng chị Lan mới có đơn trình báo cơ quan Công an.    

Trước khi bị bắt, Hoa thường xuyên làm đẹp tại cửa hàng thẩm mỹ của chị Nguyễn Thúy Ngân (ở quận Ba Đình, Hà Nội). Biết chị Ngân có điều kiện, Hoa lập kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị này. 

Mỗi lần tới cửa hàng thẩm mỹ của chị Ngân, Hoa luôn nói dối rằng, mình là Vụ phó Vụ Kinh tế của Văn phòng Chính phủ, có nhiều nhà ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có khách sạn 4 sao và có nhiều quan hệ với người có chức vụ cao ở các cơ quan Nhà nước. Thấy chị Ngân tin tưởng, Hoa bắt đầu mời chị Ngân góp vốn kinh doanh xe đạp điện, chung cư và ô tô thanh lý để hưởng lãi cao. 

Thấy cơ hội kiếm nhiều tiền mà Hoa vẽ ra, chị Ngân không ngần ngại góp vốn 3,3 tỷ đồng. Với mục đích tiếp tục lừa quả to hơn nên thời gian đầu, Hoa chia sẻ lợi nhuận sòng phẳng cho chị Ngân như cam kết, đồng thời trả trước hơn 1 tỷ đồng tiền vốn nhằm tiếp tục tạo dựng lòng tin đối với chị Ngân. 

Cuối năm 2017, Hoa nhiều lần mời chị Ngân góp thêm vốn kinh doanh nhưng không được. Vì thế Hoa cắt đứt liên lạc sau khi chiếm đoạt gần 2,3 tỷ đồng của chị Ngân.

Ngoài hai bị hại trên, cũng với thủ đoạn mạo nhận là cán bộ Văn phòng Chính phủ, có quan hệ rộng và có bố mẹ làm ở Đại sứ quán Canada, Hoa còn lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của 4 cá nhân khác để chiếm đoạt của họ số tiền rất lớn.  

Tại phiên xử, bị cáo Hoa thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Hoa là rất nghiêm trọng khi chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Nhà nước, làm mất trật tự xã hội, tạo bức xúc trong dư luận nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoa tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.