Giả danh Công an lừa đảo

Thứ Tư, 15/04/2020, 10:05
Ngày 14/4, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng huyện Lục Nam (Bắc Giang) vận động đối tượng Nguyễn Văn Phi (SN 1990, trú xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, Bắc Giang) ra đầu thú.

Nguyễn Văn Phi là kẻ cầm đầu đường dây giả danh Công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản các nạn nhân, trong đó phần lớn là người ở Nghệ An vào năm 2017. Tổng số tiền mà các nạn nhân ở nhiều tỉnh thành khác nhau bị chiếm đoạt bằng thủ đoạn này là 3,3 tỉ đồng.

Tháng 9/2017, Phòng Cảnh sát hình sự lần lượt bắt giữ Phạm Đình Luận (SN 1993), Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Phi (SN 1999), đều trú xã Hương Mỹ, huyện Lương Tài, Bắc Ninh. Các đối tượng khai nhận, kẻ cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Phi (anh họ của vợ Luận), hiện Phi đang ở nước ngoài.

Ba đối tượng Luận, Thu và Phạm Đình Phi.

Thông qua mạng xã hội, Phi nhờ Luận tìm người mở tài khoản ở các ngân hàng và thẻ ATM, hứa trả tiền mỗi thẻ 3 triệu đồng. Luận tìm được Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi nhờ đến các ngân hàng, mở tổng cộng 15 tài khoản ngân hàng, lấy 15 thẻ ATM. Sau đó, Luận nhờ người gửi ra nước ngoài cho Phi...

Sau đó, từ nước ngoài, Nguyễn Văn Phi gọi điện thống nhất với Phạm Đình Luận, Phạm Đình Phi, Nguyễn Hữu Thu khi có tiền của người bị hại chuyển vào các tài khoản sẽ đi rút tiền mặt. Nguyễn Văn Phi hứa sẽ cho Luận, Thu, Phi 20% tổng số tiền chiếm đoạt được. Mọi bước trong quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Văn Phi thực hiện, Luận, Thu và Phạm Đình Phi không biết.

Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Phi. Liên quan đến vụ án này, vào tháng 11/2018, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Phạm Đình Luận 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu 14 năm tù, Phạm Đình Phi 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Minh Tâm
.
.
.