Giả danh Công an để trả thù “tình địch”

Chủ Nhật, 13/09/2009, 14:25
Để trả thù anh Lộc và chị Linh - những ngăn cản tình yêu của mình, Tuấn đã giả danh Công an đến nơi làm việc của anh chị này, rồi vu cáo cho họ có mưu đồ chống phá công ty...

Chiều ngày 12/9, Công an quận Cái Răng (TP Cần Thơ), cho biết vừa kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với Nguyễn Minh Tuấn (21 tuổi, ngụ ở 160/4 KV8, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là sinh viên của một trường đại học tại Cần Thơ, can tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc”.

Theo điều tra của cơ quan Công an, ngày 30/3/2009 Nguyễn Minh Tuấn mặc áo trắng bỏ trong quần (loại quần dành cho lực lượng An ninh nhân dân) và ôm theo một cặp da màu đen bên ngoài có hàng chữ “Bộ Công an - Hồ sơ Cảnh sát” đến Công ty TNHH Thuận Hưng nằm trên QL1A, thuộc KV1, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, tự xưng là cán bộ Công an thuộc Phòng ANĐT (PA24) Công an TP Cần Thơ và xin gặp ban giám đốc để làm việc.

Khi tiếp xúc với anh Trần Ngọc Thạch, Trưởng phòng nhân sự của công ty, Tuấn bịa đặt việc đến để xác minh lý lịch một số đối tượng nghi vấn có hành vi tổ chức phá hoại công ty. Các đối tượng này khoảng 3 năm trước đây làm việc ở công ty Inox Kim Hằng tại TP HCM và có mưu đồ chống phá công ty này rồi bỏ trốn về Cần Thơ, trong số đó có các đối tượng Duyên và Lộc nghi ngờ hiện đang làm công nhân trong công ty TNHH Thuận Hưng (Tuấn biết trong công ty có công nhân tên Duyên và Lộc do tìm hiểu trước).

Phía Công ty Thuận Hưng vì quá tin tưởng Tuấn là Công an thật, đến làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho công ty nên đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để y ra vào công ty mà không phải xuất trình bất cứ một loại giấy tờ gì. Ngoài ra công ty còn cấp cho Tuấn cả thẻ nhân viên phòng nhân sự cũng như phô tô lý lịch công nhân theo yêu cầu của Tuấn. Khi thấy việc giả mạo Công an của mình không bị phía Công ty Thuận Hưng nghi ngờ nên tiếp sau đó Tuấn thường xuyên đến công ty vào buổi trưa các ngày thứ 3,5,7 khi công nhân nghỉ ăn cơm với lý do “giám sát” biểu hiện của đối tượng.

Để tạo thêm lòng tin, Tuấn còn bịa đặt mình là thượng úy, đội trưởng và từng tham gia họp ban chuyên án với một đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Trưởng phòng ANĐT Công an TP Cần Thơ liên quan đến các đối tượng mà Tuấn đang theo dõi(!?).

Tiếp đó Tuấn còn tự lập ra bản kế hoạch hành động 30/4 với nội dung anh Trần Ngọc Thạch lập ra bản kế hoạch này giao cho Lộc giải quyết và đơn tố cáo nặc danh với nội dung tố cáo anh Thạch cầm đầu tổ chức phá hoại Công ty Thuận Hưng. Tuấn đưa cho anh Thạch xem kế hoạch, đồng thời hù dọa có đối tượng muốn vu khống anh Thạch với mục đích làm anh Thạch hoang mang để tiếp tục tạo điều kiện nhiều hơn nữa khi Tuấn có yêu cầu.

Đến ngày 28/4, trong cuộc họp với BGĐ công ty, Tuấn phát biểu ý kiến với tư cách cán bộ Phòng ANĐT xuống để hỗ trợ công tác bảo vệ an ninh cho công ty. Ngày 29/4, Tuấn vẽ ra sơ đồ kế hoạch đánh bom trong khuôn viên của công ty và đem đến đưa cho anh Thạch nhưng anh Thạch đi vắng nên đưa cho chị Đỗ Thị Ngọc Trâm, Quản đốc phân xưởng sản xuất xem mà hắn thu được trong người của đối tượng là cha của công nhân Lộc từ nước ngoài về hiện đang bị tạm giữ tại Công an TP Cần Thơ. Tuấn còn đưa cho chị Trâm nghe nội dung ghi âm giả mạo cuộc nói chuyện giữa hai cha con anh Lộc về việc tổ chức lôi kéo công nhân chống phá công ty vào ngày 30/4.

Khi xem xong bản kế hoạch đánh bom và nghe nội dung ghi âm, chị Trâm thông báo cho Tuấn biết 3 công nhân tên Lộc, Thùy và Linh (trong danh sách đối tượng của Tuấn) sẽ được công ty tạm cho nghỉ việc từ chiều ngày 29/4 và mong muốn phía Công an hỗ trợ bảo vệ cho công ty trong lễ 30-4 và 1-5. Tuấn nhận lời hỗ trợ bảo vệ cho công ty trong buổi sáng 30/4 còn buổi chiều và ngày 1/5 phía công ty tự sắp xếp bảo vệ.

Khoảng 7h30’ ngày 30/4 như đã hẹn, Tuấn đến công ty giả như làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT và đến 9h30’ thì bị Công an quận Cái Răng phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an TP Cần Thơ bắt quả tang về hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc…

Quá trình điều tra Nguyễn Minh Tuấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Động cơ, mục đích Tuấn giả mạo Công an vào Công ty TNHH Thuận Hưng, bịa đặt các sự việc như trên là để trả thù cá nhân vì anh Lộc là người yêu mới của Thùy, bạn gái cũ của Tuấn. Còn chị Linh là chị ruột của Thùy, người thường xuyên ngăn cản mối quan hệ giữa Tuấn và Thùy. Các đồ vật như: quần An ninh, cặp Cảnh sát sử dụng khi thực hiện hành vi phạm tội Tuấn có được là do người dượng rể của Tuấn trước đây công tác trong ngành Công an đã nghỉ việc cho lại Tuấn vào khoảng năm 2005.

Theo nhận định của cơ quan Công an, hành vi “Giả mạo chức vụ, cấp bậc” thực hiện hành vi trái pháp luật của Nguyễn Minh Tuấn đã trực tiếp xâm phạm trật tự quản lý hành chính của Nhà nước được pháp luật bảo vệ. Việc này đối với Công ty TNHH Thuận Hưng đã gây ra sự hiểu lầm trong nội bộ, dẫn đến việc 3 công nhân phải tạm nghỉ việc, đồng thời còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của công ty.

Hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc của Tuấn nếu không được phát hiện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Cơ quan ANĐT nói riêng và của ngành Công an nói chung. Tuy nhiên bị can mới phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, động cơ mục đích phạm tội chỉ đơn thuần là trả thù cá nhân do yêu đương mù quáng. Quá trình điều tra, bị can đã nhận thấy được sai phạm, tỏ ra hối lỗi, thành khẩn khai báo, hợp tác tốt với cơ quan điều tra

Văn Đức
.
.
.