Giả cháu ruột lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh để lừa

Thứ Sáu, 18/08/2006, 08:21
Đã từng vất vưởng ở nước ngoài khi bỏ chồng để đi xuất khẩu lao động, An bịa chuyện mình là cháu ruột của một lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh để lòe bịp các gia đình có con em muốn ra nước ngoài lao động ...

Ngày 16/8, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hà Tây đã ra lệnh bắt, khám xét đối với Lã Thị An (27 tuổi), trú tại Kiền Bái, Thủy Nguyên, Hải Phòng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. An đã bịa chuyện mình là cháu ruột của một lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Cục A18), Bộ Công an để dễ bề lòe bịp.

Ly dị với chồng, An bỏ việc tại một công ty liên doanh để đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Về nước sau một thời gian vất vưởng ở nước ngoài, An tụ bạ với những người bạn của mình khi còn ở Đài Loan. Trong số bạn bè của An có chị Nguyễn Thị Hường, trú tại xã Đồng Phú, Chương Mỹ.

Đến tháng 7, An tìm gặp Hường và nói rằng mình có khả năng đưa người đi Đài Loan để lao động. An bịa chuyện do mình có mối quan hệ với lãnh đạo Cục A18 nên mọi thủ tục đều làm được một cách dễ dàng. Giá xuất khẩu lao động (XKLĐ) của mỗi người là 2.000 USD hoặc trên 30 triệu đồng. Thông qua chị Hường, một số người đã làm hộ chiếu và gửi cho An để hy vọng có một cơ hội đổi đời.

Lần lượt các bị hại là: anh Nguyễn Văn Khỏe (30 tuổi), em ruột chị Hường); Ngô Anh Tú (33 tuổi), trú tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh; Lại Minh Tuấn (22 tuổi), ở Hồng Phong, Chương Mỹ, Hà Tây; Kiều Minh Hùng (30 tuổi), trú tại tập thể bến xe khách Hà Tây đều tin tưởng giao tiền cho An.

Trong thời gian này, An còn đưa mọi người đi du lịch tại Kim Bôi, Khoang Xanh một cách hào phóng  bằng cách trích chính tiền mọi người tin gửi để tiêu pha. An tuyên bố hùng hồn, ngày 8/8, tất cả những người nộp tiền trên ra sân bay để đi Đài Loan. Thế nhưng đến ngày "hoàng đạo", An lại gọi điện cho các bị hại rằng chuyến bay đã bị hoãn đến ngày 11/8. Tất cả các gia đình có con chuẩn bị "xuất ngoại" đều hồi hộp mong chờ.

Đến ngày 11, họ "cơm đùm, cơm nắm" bịn rịn đưa con ra hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), nơi An "ra lệnh" tập trung để ra sân bay. Những gia đình này hầu hết đều làm ruộng. Số tiền đưa cho An, họ đều phải đi vay mượn khắp nơi mới có được. Đến điểm hẹn, lấy lý do đông người, xe chật, An bắt taxi cho mọi người ra sân bay và nói mình sẽ cùng ông cậu ở A18 ra sau. Thế rồi các bị hại và gia đình chờ mỏi mắt tại sân bay Nội Bài nhưng chẳng thấy An đâu.

Nghi hoặc, một số người đến hỏi bộ phận lễ tân mới biết họ không hề có tên trong danh sách những hành khách đi trên chuyến bay đến Đài Loan hôm đó. Đến 17h30', chị Hường đi trình báo an ninh sân bay mới biết chính xác tất cả mọi người đã sập bẫy “nữ quái” Phương An.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của các bị hại, Đội nghiệp vụ cơ bản, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Hà Tây đã lập án đấu tranh. Sau đó, đơn vị đã kết hợp cùng với Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hải Phòng bắt giữ An. Các trinh sát đã thu giữ được hơn 100 triệu đồng, một điện thoại di động, một xe gắn máy và nhiều giấy tờ quan trọng khác của An. Tại cơ quan điều tra, danh tính của kẻ lừa đảo này mới bị làm rõ. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Ai là bị hại của “nữ quái” Lã Thị An, mời đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Tây để trình báo hoặc liên hệ qua số điện thoại 034.889194

Lâm Hiếu
.
.
.