Đường dây làm giấy phép lái xe giả Thanh Hoá - Đồng Nai

Thứ Tư, 15/08/2007, 15:58
Mỗi lần gom được "hàng", Thế Anh gửi vào Đồng Nai cho Thiểm. Từ những thông số do Thế Anh cung cấp, chỉ hơn 10 ngày sau, Thiểm gửi văn bằng, giấy tờ giả ra Thanh Hoá để Thế Anh trả cho “khách hàng”.

Ngày 13/8, cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai thi hành lệnh bắt và khám xét đối với Nguyễn Văn Quý (tức Thiểm), ở tổ 1A, khu phố 3, phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Tuy nhiên, Thiểm đã nhanh chân trốn khỏi nơi cư trú.

Khám nhà Thiểm, thu được nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc làm văn bằng, chứng chỉ giả, trong đó có nhiều phôi, ảnh và thông tin để làm giấy phép lái xe giả. Thiểm là đối tượng quan trọng trong đường dây chuyên làm giả tài liệu, giấy tờ của cơ quan Nhà nước.

Trước đó, ngày 10/8, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Thanh Hóa đã bắt Nguyễn Thế Anh (31 tuổi), ở khối 6, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Thế Anh chính là một "đầu nậu" chuyên bao thầu các loại văn bằng, chứng chỉ giả ở Thanh Hóa.

Thế Anh vốn sinh ra trong gia đình tử tế, dù kinh tế khó khăn nhưng bố mẹ cậu ta vẫn cố gắng cho con học hành nên người. Tuy nhiên, do bản tính chơi bời, lười lao động nên Thế Anh đã sớm bỏ học. Con đường phạm tội của Thế Anh bắt đầu từ một lần vào nhà người quen ở Đồng Nai chơi.

Biết Thế Anh từ ngoài Bắc vào nên Thiểm lân la làm quen và cho biết mình có khả năng làm được các loại văn bằng chứng chỉ giả như: Giấy phép lái xe (GPLX), bằng tốt nghiệp, chứng chỉ nghề, thậm chí làm giả cả dấu và chữ ký của cơ quan công chứng Nhà nước…

Thấy có mối làm ăn ngon, Thế Anh liền trao đổi số điện thoại với Thiểm rồi hẹn nhau, mỗi khi có người cần làm bằng cấp, chứng chỉ Thế Anh sẽ gửi tiền, thông tin qua đường bưu điện cho Thiểm. Sau khi làm xong, Thiểm gửi ra cho Thế Anh. Mỗi chứng chỉ Thiểm thu 1,2 triệu đồng; bằng tú tài 1 triệu, GPLX 300.000đ, công chứng giả từ 200.000đ đến 500.000đ.

Về Thanh Hóa, một mặt Thế Anh nghiên cứu các loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ thật để sao chép mẫu, chữ ký của người có trách nhiệm rồi gửi cho Thiểm. Mặt khác, cậu ta tung tin tìm khách hàng. Nhiều người đã tìm đến Thế Anh. Theo đó, chẳng phải thi cử, học hành gì, chỉ cần 1 đến 2 triệu đồng, họ đã có một chiếc bằng cấp như ý.

Mỗi lần gom được "hàng", Thế Anh gửi vào Đồng Nai cho Thiểm. Từ những thông số do Thế Anh cung cấp, chỉ hơn 10 ngày sau, Thiểm đã gửi văn bằng, giấy tờ giả cho Thế Anh.

Qua công tác nắm tình hình, cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện có rất nhiều đối tượng chuyên sử dụng bằng lái xe và các văn bằng chứng chỉ giả nên đã báo cáo chỉ huy lập án đấu tranh.

Sau nhiều ngày bí mật theo dõi, ngày 10/8, Công an TP Thanh Hóa đã phá chuyên án, bắt giữ Thế Anh, thu nhiều tang vật phạm tội. Theo lời khai ban đầu của Thế Anh thì anh ta đã "làm giúp" cho hàng chục người với các loại giấy tờ khác nhau, trong đó có rất nhiều GPLX. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án

Phương Thủy
.
.
.