Đường dây làm giả GPLX, sổ đỏ… ở TP HCM

Thứ Sáu, 12/01/2007, 08:36

Mới "hợp tác" với nhau được 3 tháng nhưng đường dây làm giấy tờ giả của Dũng, Minh Thanh và các “đại lý” đã tung ra hàng trăm giấy phép lái xe, chứng nhận quyền sử dụng đất, biển số xe… giả “như thật”. 5 trong số 7 đối tượng vừa bị bắt, từng mang tiền án về tội danh nói trên.

Sau khi mãn hạn tù giam về hành vi làm giả giấy tờ của Nhà nước, Lê Thị Minh Thanh (48 tuổi, Quảng Ngãi) lại đi vào vết xe cũ. Qua bạn bè  trong giới làm giấy tờ giả giới thiệu, Minh Thanh quen được Dũng (chưa xác định lai lịch) và cùng hợp tác làm giấy tờ giả để bán cho người có nhu cầu sử dụng, giá cả cụ thể: Giấy phép lái xe môtô (GPLX) 200.000 đồng, GPLX ôtô 400.000 đồng, đăng ký xe môtô 400.000 đồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) 3.200.000 đồng, biển số xe môtô phản quang là 200.000 đồng.

Mạng lưới chân rết

Một mặt, Minh Thanh trực tiếp tìm khách hàng, đồng thời thiết lập thêm nhiều "đại lý" chân rết với nhiệm vụ đi tìm người có nhu cầu sử dụng. Tìm được khách hàng, Minh Thanh liên lạc với Dũng qua điện thoại và gặp nhau ở nhiều địa điểm như quán cà phê, bến xe buýt, hay trước một công ty nào đó để giao hình 3x4 (kèm họ tên, địa chỉ) và nói yêu cầu của khách hàng cần làm giấy tờ gì.

Trong thời gian này, Nguyễn Văn Sỹ (28 tuổi, Thái Bình) hành nghề lái xe ôm tại ngã tư Trung Chánh (quận 12) được Dũng thuê giao "thành phẩm" cho Minh Thanh. Hai lần chở Dũng giao hàng, đến lần thứ 3 do túi đựng giấy tờ làm giả của Dũng bị rách nên Sỹ biết được việc Dũng đang làm.

Chẳng những không tố giác hành vi sai phạm mà Sỹ đã quay sang đề nghị tăng giá tiền thuê xe, và tự nguyện gia nhập đường dây làm giấy tờ giả chung với Dũng để hưởng lợi bất chính. Sỹ còn sốt sắng tuyển Dương Thế Nhân (33 tuổi, ở Đắk Lắk) làm "đại lý cấp 2" để chở Sỹ giao hàng với tiền công là 500.000 đồng/tuần.

Từ tháng 10/2006, theo điều động trực tiếp của Sỹ và Dũng, Nhân đã 20 lần giao cho Minh Thanh và 1 đối tượng tên Chiến (chưa xác định được lai lịch) và thu lợi bất chính là 5.000.000 đồng.

Một mắt xích quan trọng trong đường dây làm giả này phải nhắc đến Nguyễn Ngọc Anh (37 tuổi, ở Hà Tĩnh). Do quen biết trong thời gian cùng chấp hành án tù tại Trại giam Bố Lá, Ngọc Anh đã kết hợp với Nguyễn Hữu Hiệp (27 tuổi, Đồng Tháp) và Trần Văn Hảo (41 tuổi, Hà Tĩnh) đi giao hàng cho Minh Thanh. Trong nhóm này, Hảo có 2 tiền án liên tiếp sau khi thụ án tuyên 4 năm, năm 2003 ra trại hắn lại tiếp tục phạm tội.

"Đại lý" Ngọc Anh được đánh giá là năng động nhất vì chỉ trong vòng 3 tháng hợp tác, hắn đã kiếm được gần 100 khách hàng. Không chỉ đầu quân cho Minh Thanh, Ngọc Anh cùng Hiệp còn kiếm thêm bằng cách giao cho Vũ (chưa xác định lai lịch) nhưng mới làm được 8 GPLX thì bị bắt.

Bủa lưới, bắt trọn ổ

Các đối tượng trong đường dây làm giả này đều đã một thời "vào tù ra khám" nên chúng hoạt động rất cẩn trọng, tinh ranh, khi giao nộp hình 3x4 làm hồ sơ, hay giao hàng, thanh toán tiền, chúng liên lạc với nhau bằng điện thoại di động và hẹn gặp. Để che giấu hành vi phạm pháp, chúng không trao đổi ở nơi tạm trú mà liên tục đổi địa điểm gặp mặt ở ngoài đường như quán cà phê, bến xe buýt, trước một công ty nào đó…

Bọn chúng không thể ngờ, tất cả liên lạc, hoạt động của băng nhóm làm giấy tờ giả này đã không thoát khỏi tầm kiểm soát của Công an TP Hồ Chí Minh. Sau khi đã nắm rõ đường đi nước bước của bọn tội phạm, trinh sát quyết định bủa lưới.

Những kẻ tham gia phân phối giấy tờ giả.

Tại ngã tư Quang Trung - Phạm Văn Chiêu (phường 12, quận Gò Vấp), Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt quả tang khi Minh Thanh và Văn Sỹ đang giao hàng gồm 10 tấm ảnh 3x4, 4 biển số xe giả, 1 GPLX giả để sửa chữa theo yêu cầu của khách hàng và 6 hình khách hàng mà Minh Thanh vừa nhận trước đó 1 giờ từ "đại lý" Hoàng Xuân Thanh (38 tuổi, quận Gò Vấp).

Tiếp đó, Đội đã bắt khẩn cấp các tên Hiệp, Anh, Hảo và Xuân Thanh là chân rết trong mắt xích làm giấy tờ giả với Minh Thanh. Trong quá trình khám xét khẩn cấp tại nơi tạm trú của các đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ trên, lực lượng Công an đã thu giữ được nhiều hồ sơ, hình thẻ 3x4 của khách hàng giao chưa làm kịp gồm đủ các loại như chứng nhận bằng cấp chuyên môn máy trưởng, QSDĐ, biển số xe giả…

Do vụ việc bắt quả tang tại địa bàn phường 12, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh nên vào cuối tháng 12/2006, toàn bộ hồ sơ, các đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ do Minh Thanh cầm đầu đã được Công an TP Hồ Chí Minh chuyển giao cho Công an quận Gò Vấp.

“Quy trình” làm giấy tờ giả: Khi kiếm được khách hàng, với mức giá mà Dũng và Minh Thanh đưa ra, chúng hét lên gấp 2, 3 lần, thỏa thuận thời gian hoàn thành trong khoảng 1-7 ngày và từ đó hưởng chênh lệch, thu lợi bất chính rất cao. Nếu khách không hài lòng có yêu cầu chỉnh sửa, bọn chúng sẽ đến thu hồi về để làm lại. Các đại lý chịu trách nhiệm thu tiền của khách và chỉ thanh toán trực tiếp lại cho Minh Thanh, Dũng, Vũ khi các loại giấy tờ làm giả đã hoàn tất.

Hiện nội vụ đang được mở rộng điều tra, những ai đã, đang sử dụng giấy tờ giả do các đối tượng trên làm đề nghị đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh để giao nộp lại

K.D.
.
.
.