Dùng súng và mìn giả để uy hiếp chủ tiệm vàng

Thứ Năm, 18/04/2013, 09:47

Khoảng 17h ngày 17/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã dẫn giải đối tượng Trần Việt Dũng, 23 tuổi, trú tại phố Trần Cung, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội; đăng ký HKTT tại hẻm 1, tổ 32, phố Dịch Vọng, quận Cầu Giấy về trụ sở Công an quận Đống Đa. Đây là đối tượng vừa cướp tiệm vàng Quân Thủy, tại số nhà 502, đường Trường Chinh, phường Ngã Tư Sở chiều cùng ngày.

Theo đó, vào khoảng 13h ngày 17/4, anh Phạm Văn Quân, chủ hiệu kinh doanh vàng bạc Quân Thủy, tại số nhà 502, đường Trường Chinh, phường Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) đang trông cửa hàng thì có một thanh niên đội mũ bảo hiểm màu vàng, đeo khẩu trang, mặc comple tối màu, áo trắng sơ vin, đi xe máy đến dựng trước cửa hiệu. Người thanh niên này, trên tay cầm một khẩu súng và một túi nilon màu đen bất ngờ xông vào cửa tiệm nơi anh Quân đang bán hàng rồi hô to “cướp đây, im mồm”.

Người thanh niên lạ mặt vừa giơ súng, vừa giơ túi trước mặt anh Quân rồi quát “mìn đây, dồn hết vàng vào cho tao, chống lại, tao cho nổ tan xác hết”... Nhận thấy cánh tay của kẻ cướp đang run bần bật và khẩu súng hắn cầm không có chút gì giống với một khẩu súng thật, anh Quân đã dùng một thanh nong vàng bằng sắt, màu trắng, dài khoảng 40cm đánh nhau với tên cướp ở giữa quầy vàng.

Lúc này, chị Phạm Thị Thanh Thủy, vợ anh Quân đang nằm nghỉ trên gác xép nghe thấy tiếng hô “cướp đây” từ dưới gian hàng vàng vọng lên. Chị Thủy thấy một người thanh niên lạ mặt đang đánh nhau với chồng nên đã hỗ trợ khống chế người thanh niên này.

Đối tượng lạ mặt đã nhảy ra khỏi cửa hiệu vàng, ném lại bọc túi nilon màu đen trước cửa hiệu, rồi tháo chạy về hướng Ngã Tư Sở. Trong lúc hỗn loạn, khi thấy vợ đang đứng gần bọc túi người thanh niên vất lại, anh Quân hô lớn “mìn đấy”, chị Thủy đã vất chiếc túi ra giữa đường Trường Chinh rồi hô hoán mọi người chạy khỏi chiếc túi. Chiếc túi bị bục rách, để lộ phía trong chỉ có mảnh thủy tinh pha lẫn đất, cát…

Trần Việt Dũng (X) tại cơ quan Công an.

Nhận được tin báo của chủ hiệu vàng Quân Thủy về vụ cướp táo tợn nói trên, Công an quận Đống Đa đã nhanh chóng xuống hiện trường, khẩn trương lấy lời khai của nạn nhân, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tổ chức lực lượng truy tìm tung tích đối tượng gây án. Tại hiện trường, trong lúc luống cuống tháo chạy khỏi sự truy hô của chủ hiệu vàng và người dân, đối tượng để lại trước cửa tiệm vàng 1 xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, BKS 29E1-00720… Đặc biệt, đối tượng vẫn cắm khóa điện trong ổ khóa của chiếc xe máy và đã dùng băng dính để che biển kiểm soát, “tiện đường” cho việc tẩu thoát.

Từ những tang vật mà đối tượng để lại, Công an quận Đống Đa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng xác minh được nơi ở của đối tượng là Trần Việt Dũng. Sau khi triển khai công tác vận động, người nhà của Dũng đã phối hợp với cơ quan chức năng tìm tung tích đối tượng. Khoảng 15h cùng ngày, Trần Việt Dũng đã gọi điện cho mẹ (lúc này đang có mặt tại trụ sở Công an phường Khương Thượng), được mẹ và lực lượng Công an vận động ra đầu thú, biết không thể chạy thoát, Dũng đã khai nhận đang ở Bến xe Gia Lâm, Hà Nội. Lập tức Thượng tá Lê Đình Thành, Phó trưởng Công an quận Đống Đa cùng cán bộ, chiến sỹ Công an quận Đống Đa và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã tới bến xe Gia Lâm, đưa đối tượng về trụ sở Công an quận Đống Đa.

Súng nhựa, dao, dùi cui điện đối tượng dùng để cướp tiệm vàng.

Tại cơ quan Công an, Dũng khai nhận sau khi tiến hành cướp tiệm vàng không thành, bị chủ tiệm vàng truy đuổi, Dũng đã chạy vào một ngõ nhỏ trên đường Trường Chinh thông ra phố Khương Thượng, rồi bắt xe ôm chạy sang bến xe Gia Lâm với ý định tẩu thoát vào một tỉnh phía Nam. Nhưng sau khi  được lực lượng Công an và mẹ vận động, Dũng đã đầu thú.

Khi được hỏi về động cơ gây án, Dũng cho biết: Năm 2012, Dũng chơi và ôm lô đề dẫn đến thua lỗ, để lại khoản vay khoảng 250 triệu đồng, với lãi suất 5 nghìn đồng/ngày/triệu đồng. Thời gian gần đây, không có khả năng trả nợ, số tiền vay lại “lãi mẹ đẻ lãi con”, chẳng mấy chốc đã lên đến hơn 400 triệu đồng. Bị chủ nợ truy tìm, đe dọa liên tục khiến Dũng chỉ còn biết trốn biệt trong nhà. Bị áp lực từ chủ nợ nên Dũng nảy ý định đi cướp để có tiền trả nợ.

Dũng khai nhận, trong lúc đi cướp tiệm vàng, còn giấu trong người một chiếc dùi cui điện và một con dao gọt hoa quả, để nếu gặp phải sự truy bắt gắt gao trong lúc trốn chạy sẽ chống trả. Dũng khai 10 ngày trước đã mua 1 chiếc dùi cui điện tại chợ Hòa Bình (chợ Trời) với giá 350 nghìn đồng; còn con dao gọt hoa quả chuẩn bị trước ở nhà. Sáng 17/4, khi đi qua cổng Công viên Thủ Lệ, Dũng còn mua thêm một khẩu súng làm bằng nhựa, với giá 30 nghìn đồng với mục đích uy hiếp chủ tiệm vàng.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc

Thu Hòa - Trần Xuân
.
.
.