Dùng súng AK bắt cóc nữ sinh lớp 10

Thứ Hai, 18/01/2010, 11:00
Trốn ngũ, mang theo súng AK để "hỏi tội" người yêu bất thành, trong lúc đào thoát, Minh đã kẹp cổ cô nữ sinh lớp 10 đang đi trên đường kéo vào một nhà nghỉ để làm con tin và cố thủ suốt đêm. Cuộc đấu trí của lực lượng Công an và đặc nhiệm Quân đội trước một đối tượng manh động có vũ khí nguy hiểm đã thành công sau hơn 12 giờ căng thẳng đầy kịch tính.

Kẻ bắt cóc gây náo loạn

Theo thông tin đã được kiểm chứng, Nguyễn Văn Minh 22 tuổi, cấp bậc trung sỹ, là tiểu đội trưởng đơn vị Quân đội đóng tại Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Thông qua một người bạn trong tiểu đội, Minh đã gặp và yêu chị Lê Thị Giang H. (21 tuổi, trú phường An Tây, TP Huế). Minh đã nhiều lần về nhà H. chơi và sau đó cả hai quyết định tiến tới hôn nhân.

Tháng 9/2009, mẹ Minh đã mang lễ vật vào dạm hỏi và đã được cha mẹ H. đồng ý. Nhưng cách đây chừng 1 tháng, gia đình H. đã từ hôn, trả lễ hỏi cho gia đình Minh. Minh nhiều lần liên hệ với H. để giãi bày, thuyết phục mong vớt vát lại tình cảm nhưng H. lẩn tránh. Quá giận mất khôn, trưa 16/1, Minh đã lén lấy cắp súng của đơn vị bắt xe vào Huế để "nói chuyện phải trái".

Vào đến Huế, Minh đến khách sạn nơi H. làm việc để tìm người yêu thì bị bảo vệ ngăn lại, bảo H. đã ra ngoài, không có mặt trong khách sạn. Từ tầng 2 nhìn xuống, thấy Minh kẹp súng bên hông, sát khí đằng đằng, H. vội lẩn trốn và gọi điện cho gia đình biết để đề phòng.

Khoảng 15h, Minh đến nhà H. Nghe cha H. là ông Lê Trung Mãi khuyên can, Minh quảy quả bỏ đi, đến 17h30' quay lại nấp vào bụi cây ven đường ở gần đó, có ý đợi H. về. Thấy một thanh niên mặc đồ rằn ri ôm súng có dấu hiệu khả nghi, một người dân sống gần đó đã báo với cơ quan Công an. Sau khi xác minh sự việc và các vấn đề có liên quan, lực lượng Công an tỉnh phối hợp với BCH Quân sự tỉnh và Thành đội Huế giám sát khu vực nhà chị H. Phát hiện có xe ôtô mang biển số quân đội đến, Minh vội khống chế một người chạy xe ôm, yêu cầu chở hắn chạy về hướng phường Vỹ Dạ.

Đông đảo người dân TP Huế quan tâm theo dõi việc giải cứu con tin.

Vì đối tượng đang trong trạng thái kích động và mang theo súng, các tổ công tác không áp sát mà bám theo Minh qua nhiều ngả phố, chờ cơ hội khuất phục. Vòng vèo khoảng 3-4 km, tới hẻm 64 Nguyễn Sinh Cung, Minh bắt xe ôm rẽ vào. Khi đến gần nhà nghỉ Như Phước, gặp em Trang cùng 2 người bạn đang đứng trước tiệm may, Minh kẹp cổ cô bé và kéo vào nhà nghỉ, dọa bắn con chủ nhà nghỉ rồi kéo Trang lên tầng 3, vào phòng 314 đóng chặt cửa lại. Lúc đó vào khoảng 18h.

Trong suốt thời gian cố thủ và khống chế con tin trong nhà nghỉ, bên ngoài đã bị các lực lượng phối hợp bao vây, Minh đã bắn tổng cộng 11 phát súng, gây không khí căng thẳng bao trùm xung quanh nhà nghỉ Như Phước. Ai cũng lo lắng cho tính mạng của cô nữ sinh vô tội trong tay kẻ điên cuồng.

Mưu trí, dũng cảm giải cứu con tin

Trước việc đối tượng bắt con tin và đưa vào nhà nghỉ Như Phước cố thủ, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Công an tỉnh TT-Huế đã trực tiếp điều động lực lượng CSCĐ, CSHS, CS PCCC và Công an phường Vỹ Dạ phối hợp với lực lượng Quân đội triển khai phương án xử lý.

Do Nguyễn Văn Minh là quân nhân nên ngay từ đầu - khi nghe Công an tỉnh báo cáo sự vụ, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Thừa Thiên-Huế phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội để giải quyết vụ việc. Khi Minh kéo em Trang vào phòng 314, lực lượng phối hợp đã vận động người dân trong khu vực nguy hiểm tạm thời sơ tán và lập các điểm chốt chặn các lối ra vào. Để giám sát, ngăn ngừa kịp thời nếu đối tượng manh động gây nguy hiểm cho con tin, Trưởng Công an phường Vỹ Dạ và một cán bộ CSKV đã nhanh chóng đột nhập vào nhà nghỉ Như Phước và ém tại phòng 311, 313 trước phòng 314 để theo dõi động thái của Nguyễn Văn Minh.

Khoảng 18h30', việc triển khai lực lượng hoàn tất. Các đơn vị phối hợp vạch ra phương án giải quyết theo trình tự từ vận động, thuyết phục, nếu đối tượng không chấp hành sẽ dùng các biện pháp mạnh. Cùng lúc, gia đình, bạn bè và chỉ huy đơn vị của Nguyễn Văn Minh cũng từ Quảng Bình vào Huế để tham gia hỗ trợ.

Đến 19h30', lực lượng Công an bàn giao khu vực bên trong nhà nghỉ cho lực lượng đặc nhiệm của BCH Quân sự tỉnh. Lúc này, lực lượng chức năng bắt đầu dùng loa phóng thanh thuyết phục Minh hạ vũ khí, giải phóng con tin. Minh đáp lại bằng những phát súng chỉ thiên và bật tắt điện liên tục.

Khoảng 21h50', mẹ của Minh có mặt tại hiện trường. Minh vẫn đáp lại lời kêu gọi của mẹ bằng tiếng súng. Một người anh của Minh tên là Thành tiếp tục gọi điện khuyên nhủ thì Minh đáp: "Hồi nhỏ ông hay đánh tôi, có thương chi tôi mà nói". Cho đến 1h30' ngày 17/1, bạn bè, rồi chỉ huy của Minh kiên nhẫn thuyết phục nhưng Minh vẫn không chịu nghe, sau đó tắt điện thoại.

Đưa đối tượng bắt cóc ra khỏi hiện trường (Ảnh: PV).

2h sáng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Hồ Xuân Mãn trực tiếp họp bàn với các lực lượng giải cứu để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn tối đa cho con tin, cho những người tham gia ứng cứu và cho cả đối tượng. Bằng các biện pháp "nghi binh", lực lượng đặc nhiệm Quân đội đã có mặt trong 13/14 phòng của nhà nghỉ và tầng thượng của nhà nghỉ. Tuy nhiên ở phòng 314 đã bị khóa chốt cửa bên trong. Mọi động thái của lực lượng giải cứu được tiến hành thận trọng vì có thông tin Minh có mang theo cả lựu đạn. Đại tá Đặng Ngọc Nghĩa, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh TT-Huế cho biết 2 tiểu đội đặc nhiệm đã sẵn sàng nhưng chưa thể hành động vội để đảm bảo tính mạng cho con tin... 

Đến 3h sáng, Nguyễn Văn Minh gõ cửa phòng anh trai - lúc này đang ở phòng bên cạnh để xin thuốc hút. Phương án để Thành qua phòng Minh đang ở cho thuốc để tiếp tục vận động, thuyết phục và lựa cơ hội để lấy súng, vứt xuống và ra ám hiệu để lực lượng đặc nhiệm tấn công được áp dụng. Đến 4h30', lực lượng giải cứu tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để làm phân tâm và đánh lạc hướng đối tượng.

Đến 5h10', lực lượng đặc nhiệm đã đạp cửa sổ, ném lựu đạn cay vào phòng và đạp tung cửa phòng, xông vào khống chế Minh. Đối tượng vẫn tỉnh táo, nhưng đã mất sức kháng cự do lựu đạn cay. Em Trang và anh Thành cũng lảo đảo chạy ra khỏi phòng. Cuộc giải thoát con tin đã thành công như mong đợi. Lực lượng đặc nhiệm đã thu giữ khẩu súng AK 47 cùng 25 viên đạn Minh chưa bắn hết. Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn, qua kiểm tra cho thấy Minh không mang theo lựu đạn.

Chiều 17/1, Thượng tá Mai Xuân Nghĩa, Thủ trưởng cơ quan điều tra hình sự khu vực 4 (đóng tại TP Huế) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Minh về các tội: Chiếm đoạt, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép; bắt giữ người trái pháp luật theo các Điều 230 và 123 của Bộ luật Hình sự.

Sáng 17/1, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thưởng nóng cho lực lượng Công an và Quân đội tham gia giải cứu thành công vụ bắt cóc. Giám đốc Công an tỉnh cũng khen thưởng Trưởng Công an phường Vỹ Dạ và đồng chí CSKV tham gia giải cứu mỗi người 5 triệu đồng.

Thân Lai
.
.
.