Dùng CMND tên người này, ảnh người khác mua hàng trả góp, chiếm đoạt tài sản

Thứ Tư, 10/01/2018, 14:54
Bằng giấy CMND “tên người nọ, ảnh kẻ kia”, Như cùng đồng bọn đến một cửa hàng kinh doanh xe máy ở phường 3, TP Tuy Hòa lập thủ tục vay tiền của một doanh nghiệp tài chính để mua trả góp xe máy Sirius với giá tiền 21,58 triệu đồng.

Nguồn tin từ Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) ngày 10-1 cho biết, cơ quan này đã cảnh báo cho các cơ sở kinh doanh xe máy, điện thoại di động, máy tính…về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo để mua hàng trả góp rồi đưa đi bán cho người khác.

Công an TP Tuy Hòa tống đạt quyết định khởi tố 4 bi can Trương Bình Tâm, Nguyễn Vũ Danh, Dương Thị Quỳnh Như, Trần Thị Cẩm Vy về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn làm giả giấy CMND để mua xe máy trả góp.

Gần đây nhất, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã khởi tố 4 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đó là Trương Bình Tâm (35 tuổi), Nguyễn Vũ Danh (24 tuổi) – cùng trú ở xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa; Dương Thị Quỳnh Như (26 tuổi), Trần Thị Cẩm Vy (25 tuổi) – cùng trú ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa.

Trước đó vào cuối tháng 7-2017, Tâm và Danh cần tiền tiêu xài nên mưu tính sử dụng hộ khẩu và chứng minh nhân dân (CMND) để mua xe máy trả góp.

Theo đó, Danh lấy sổ hộ khẩu gia đình và CMND của người vợ đưa cho Tâm để cấu kết với Như và Vy làm giả giấy tờ bằng thủ đoạn bóc tách ảnh người vợ của Danh ra khỏi CMND để thay vào đó là ảnh của Như.

Bằng giấy CMND “tên người nọ, ảnh kẻ kia”, Như cùng đồng bọn đến một cửa hàng kinh doanh xe máy ở phường 3, TP Tuy Hòa lập thủ tục vay tiền của một doanh nghiệp tài chính để mua trả góp xe máy Sirius với giá tiền 21,58 triệu đồng. Sau khi trả trước 4,58 triệu đồng, Như cùng đồng bọn nhận xe máy đưa đến bán cho người khác để lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Bằng thủ đoạn nêu trên, Lê Kim Khánh (47 tuổi) trú ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, Trương Văn Lưu (37 tuổi) trú ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa và Trần Văn Trung (45 tuổi) trú ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa giở chiêu mượn sổ hộ khẩu gia đình và CMND của người quen rồi “phù phép” thành giấy CMND giả mạo để đến một cửa hàng kinh doanh xe máy ở phường 5, TP Tuy Hòa lập thủ tục vay tiền của một doanh nghiệp tài chính để mua trả góp xe máy SH Mode trả góp với giá tiền 30 triệu đồng rồi đưa xe đi bán cho người khác.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm lừa đảo bằng thủ đoạn nêu trên, các cơ sở kinh doanh xe máy, điện thoại di động, máy tính…cần phải cẩn trọng kiểm chứng giá trị pháp lý các loại thủ tục giấy tờ do người mua hàng trả góp cung cấp; người dân cần quản lý tốt sổ hộ khẩu, CMND…không để mất, không cho người khác mượn; khi bị mất cần sớm có văn bản báo cáo cơ quan chức trách.

Hữu Toàn
.
.
.