Đưa bệnh nhân đi cấp cứu bị cướp tiền

Thứ Ba, 14/11/2006, 14:08

Chiếc xe chở bệnh nhân từ Nghệ An ra Hà Nôi vừa dừng lại trước cửa Ngân hàng Nông nghiệp Tam Điệp (Ninh Bình), xuất hiện hai chiếc xe máy rú ga tới gần và một thanh niên nhào tới, giật chiếc túi đựng hơn 10 triệu từ tay người nhà bệnh nhân.

Chiếc xe ôtô 4 chỗ ngồi mang BKS 37H-3339 xuyên màn đêm, chạy từ huyện Yên Thành (Nghệ An) mong đến Hà Nội tới từng giây từng phút. Trên xe là những người mang bệnh trọng của gia đình chị Ngô Thị Phương và bà Phan Thị Toàn ở xã Công Thành, huyện Yên Thành. Xe phải dừng gấp trước cửa Ngân hàng Nông nghiệp thị xã Tam Điệp vì họ bị... say xe, đồng hồ đã chỉ 2h30'.

Xe đỗ lại, cửa xe vừa mở ra, bỗng xuất hiện hai chiếc xe máy rú ga chạy ngược chiều khiến mọi người giật mình hốt hoảng, ít phút sau, một thanh niên quay ngoắt lại, đi đến cửa xe ôtô. Hắn nhào tới giật phắt chiếc túi xách tay của cô gái đang ngồi ủ rũ trên xe rồi biến mất. Người tài xế vội vã vừa đuổi theo tên cướp vừa kêu cứu, nhưng đêm vắng đã giúp hắn mau chóng trốn thoát.

Thất vọng và buồn chán, chị Phương đã đưa mẹ già và đứa cháu nhỏ đang bệnh nặng, lê từng bước chân mệt mỏi tới Công an thị xã Tam Điệp trình báo với hy vọng mong manh. Bên trong chiếc túi bé nhỏ ấy là cả một tài sản lớn của những người dân nghèo (mười triệu đồng, một chiếc điện thoại di động và một số tài sản khác). Họ đang phải chịu nỗi đau đớn của bệnh tật, nay lại mất cả tiền bạc từng vay mượn khốn đốn để đi chữa bệnh. Nỗi tuyệt vọng khiến họ gần như suy sụp sau khi vụ cướp xảy ra trong chuyến đi của họ. 

Cũng thời điểm ấy, nhóm trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Ninh Bình do Trung tá Nguyễn Thanh Sơn (Phó trưởng phòng) đang xuyên rừng lội suối tại tỉnh biên giới Lào Cai truy bắt những đối tượng cướp tiệm vàng.

Ở nơi núi rừng hẻo lánh, Trung tá Sơn đã nhận được lời khẩn cầu qua điện thoại của bà Phan Thị Toàn. Giọng nghẹn ngào, bà kể về chuyện xảy ra trên đường cùng con cháu ra Hà Nội chữa bệnh nhưng đã bị cướp đi toàn bộ tài sản. Bà Phan Thị Toàn đã nói những lời khẩn cầu ấy với Trung tá Nguyễn Thanh Sơn trong sóng điện thoại miền biên giới cứ bập bõm lúc được lúc không.

Nghe điện thoại xong, anh Sơn cũng nghẹn ngào, rơi nước mắt, quyết tâm truy tìm bọn cướp càng lớn hơn lúc nào hết. Anh đã chia sẻ với đồng đội phải khẩn trương truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng sớm trở về đơn vị để vào cuộc truy bắt những tên tội phạm mới.

Trở về Ninh Bình với nỗi trăn trở trước những bất hạnh của người dân, những người lính hình sự lại bắt tay ngay vào điều tra vụ án mới. Giữa lúc này, có tin cho rằng đó chỉ là vụ cướp giả nhưng linh cảm mách bảo anh rằng vụ cướp đó là có thật. Sau khi nghe Công an thị xã Tam Điệp báo cáo và trước những nỗi bất hạnh của nạn nhân, anh Sơn khẳng định đó là một vụ cướp có thực và không thể bỏ qua vụ án này.

Anh đã cử một nhóm trinh sát rà soát tất cả những đối tượng cộm cán nổi ở địa bàn thị xã Ninh Bình. Sau ba tháng ròng, nhóm trinh sát đã phát hiện ra manh mối vụ việc, các anh đã thu được chiếc điện thoại là vật chứng của vụ án. Anh Nguyễn Văn Giang ở thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã mang chiếc điện thoại tang vật này đến nộp khi nó đã được mua đi bán lại qua tay nhiều người. Và người trực tiếp bán nó đã được các trinh sát "khoanh" lại là Hoàng Minh Đức, ở phường Bắc Sơn, thị xã Tam Điệp.

Khi các trinh sát đến nhà thì mẹ Đức cho biết, hắn bỏ nhà đi đã nhiều ngày không thấy về. Biết các chiến sĩ Cảnh sát hình sự đang truy lùng gắt gao, ngày 2/11, Hoàng Minh Đức đã tới cơ quan Công an đầu thú, sau đó đồng bọn của Đức là Trần Chiến Thắng ở phường Nam Sơn và Lê Văn Trung ở phường Bắc Sơn, thị xã Tam Điệp đã tới gặp Trung tá Nguyễn Thanh Sơn thú nhận mọi tội lỗi.

Đêm đó, cả bọn rủ nhau đến thị xã Bỉm Sơn mua heroin về hít, khi quay về thị xã Tam Điệp thì đã quá nửa đêm, chúng gặp thêm Thắng và Hùng, chúng lại rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Trên đường đi, thấy xe ôtô chở những người trong gia đình bà Toàn đang đỗ trước cửa Ngân hàng Nông nghiệp thị xã Tam Điệp, chúng liền quay đầu xe trở lại. Thấy cửa xe mở, chúng đi đi lại lại quan sát và thấy chị Phương đang ôm chiếc túi trong lòng.

Chúng liền bàn nhau ra xa nổ máy đứng chờ để Đức đến giật chiếc túi của chị Phương lấy tài sản. Sau khi gây ra vụ án trên, bọn chúng đã trốn biệt tăm. Chỉ sau khi nhóm trinh sát do Trung tá Nguyễn Thanh Sơn chỉ đạo vào cuộc, biết không thể trốn thoát chúng mới lần lượt ra đầu thú.

Sau ba tháng, nghe tin các chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Ninh Bình đã tìm ra thủ phạm của vụ cướp, thu hồi tài sản, bà Phan Thị Toàn vô cùng mừng vui và cảm động, bà đã viết thư cảm ơn gửi tới lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh Ninh Bình với tấm lòng biết ơn.

Trong thư, bà bày tỏ sự khâm phục với nhóm trinh sát Phòng CSĐT tội phạm Công an tỉnh Ninh Bình đã mang lại hạnh phúc cho gia đình bà và những người dân lương thiện

Kim Quý
.
.
.