Đông Hà: Đua đòi, nhiều học sinh vi phạm pháp luật

Chủ Nhật, 13/11/2005, 09:02

Thống kê sơ bộ cho thấy, thực trạng vi phạm pháp luật trong thiếu niên, học sinh ở thị xã Đông Hà (Quảng Trị) rất đáng lo ngại. Trong 64 vụ trộm tài sản với 74 đối tượng thì độ tuổi từ 14 - 16 chiếm 64%.

1 vụ cướp có tính chất điển hình xảy ra vào 3h sáng 23/8 đã làm xôn xao dư luận. Ba đối tượng gồm Lê Vũ Khanh (15 tuổi), Đỗ Khắc Hoài (16 tuổi), Nguyễn Chí Phương (17 tuổi) cùng một số đối tượng khác, sau khi uống rượu say đã có hành vi gây rối trật tự công cộng, đốt 1 xe máy, dùng dao đe dọa để cướp tài sản công dân. Công an thị xã Đông Hà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng trên.

Theo các cơ quan chức năng nguyên nhân căn bản là do công tác quản lý xã hội chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội, vai trò quản lý giáo dục của các tổ chức, đoàn thể xã hội còn yếu kém. Có tới 70% số thiếu niên vi phạm pháp luật không tham gia sinh hoạt Đội. 90% số các em vi phạm pháp luật có biểu hiện học kém, chán học, bỏ học, trốn học hoặc có ác cảm với thầy cô giáo. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội có nơi, có lúc còn xem nhẹ, buông lỏng…

Khi chúng tôi tiếp xúc với một số nhóm đối tượng trộm cắp trên địa bàn phường 5, thị xã Đông Hà thì số đông các em cho rằng sở dĩ các em vi phạm là do nhà nghèo và học dốt dẫn đến lười học, lười lao động, nhưng lại thích có tiền để tiêu xài. Còn một nhóm khác thì nói rằng vì một số lý do khó nói như bạn gái, đua đòi, thích làm người lớn hoặc do lơ là, chủ quan nên học sút dẫn đến chán nản mà ''đi hoang'' rồi vi phạm… Cá biệt có một số em cho rằng thầy cô không quan tâm lại hay bắt lỗi, thiếu thông cảm, sẻ chia... Như vậy có thể nói vấn đề vi phạm của thiếu niên, học sinh tại thị xã Đông Hà trong thời gian gần đây là do buông lỏng quản lý của gia đình, nhà trường, xã hội và sự phối kết hợp trong giáo dục thanh, thiếu niên của "3 nhà" này thiếu chặt chẽ.

Từ nhiều năm nay, chính quyền và các cơ quan chức năng thị xã Đông Hà cũng đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm phòng ngừa, quản lý, giáo dục đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh hư tại cộng đồng dân cư và đem lại những kết quả tương đối khả quan. 289/524 đối tượng trong diện đã được giáo dục tiến bộ, trong đó có 104 đối tượng là thiếu niên, học sinh. Song so với yêu cầu công tác phòng ngừa, ngăn chặn thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn hiện nay thì kết quả mang lại chưa cao, trong khi tình hình trộm cắp, lừa đảo, gây rối trật tự công cộng, gây thương tích, nhất là tệ nạn ma tuý và nhiều tệ nạn xã hội khác đang có nguy cơ gia tăng

Khánh Hà
.
.
.