Đối tượng gây ra 9 vụ lừa đảo các tiệm vàng tại Hà Nội sa lưới

Thứ Năm, 22/06/2017, 11:15
Với chiêu lừa giả danh nhân viên một cửa hàng vàng có tiếng đến mua vàng và tiền đô cho khách, Hưng đã lừa đảo 9 cửa hàng vàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Ngày 22-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết,  đã bắt giữ theo quyết định truy nã  Nguyễn Quốc Hưng, 45 tuổi, trú tại phố An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội về  hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, Công an quận Hoàn Kiếm nhận được đơn của bà Trần Thị Trúc, chủ một tiệm vàng trên phố Hàng Bạc, phường Hàng Bạc trình báo việc bị một đối tượng nam giới khoảng 40 tuổi vào cửa hàng, tự xưng là nhân viên cửa hàng vàng Quang Huy cần lấy cho khách 6.000 USD và 2 lượng vàng. 
Bị can Nguyễn Quốc Hưng.

Bà Trúc đồng ý, lấy số  ngoại tệ ra đưa cho nhân viên giao dịch kiểm đếm giao cho người mua, đồng thời, mở két sắt để lấy vàng. Khi nhân viên giao dịch kiểm đếm xong số ngoại tệ đã giao cho khách vì nghĩ rằng bà Trúc đã giao dịch xong với khách hàng. Đối tượng giục bà Trúc lấy nhanh vàng vì đang vội. 

Lợi dụng lúc không ai để ý, đối tượng này đã nhanh chóng cầm 6.000 USD bỏ đi. Bà Trúc thì nghĩ rằng nhân viên giao dịch chưa giao tiền đô cho khách nên thấy khách bỏ đi cũng không nghi ngờ gì. Gần một tiếng sau, khi trao đổi với nhân viên giao dịch mới phát hiện bị lừa số ngoại tệ nêu trên.

Nhận được tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm đã khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng và camera an ninh của cửa hàng. Xác định nam giới là Nguyễn Quốc Hưng, vừa chấp hành án 4 năm tù về tội là đảo, mới ra tù vào tháng 10-2016. Tuy nhiên, sau khi gây án, đối tượng sống lang thang, không có mặt tại địa phương. 

Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Quốc Hưng. Đến ngày 17-6-2017, Hưng bị bắt theo lệnh truy nã trên địa bàn quận Long Biên, TP Hà Nội. 

Tại Cơ quan điều tra, Hưng khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt 6.000 USD tại cửa hàng vàng của bà Trúc. Khai thác mở rộng, Hưng còn khai nhận là thủ phạm của 8 vụ lừa đảo khác với thủ đoạn tương tự. 

Trong đó, chỉ riêng trong tháng 1, tháng 2-2017, gây ra 4 vụ tại 4 cửa hàng vàng trên phố Hàng Bạc, Hàng Bông, và Hàng Bồ. Tổng số tài sản Hưng lừa đảo chiếm đoạt được là 22 cây vàng và 8000 USD, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng đã tiêu sài cờ bạc hết.

Trong 9 vụ lừa đảo mà Hưng gây ra, đã xác định được 8 bị hại, riêng vụ  Hưng điều nạn nhân mang 2000 USD  đến khu vực ngã tư Hàng Bông - Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội để lừa đảo chiếm đoạt chưa xác định được bị hại. 

Đề nghị ai là nạn nhân của vụ việc nêu trên đến Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm để trình báo (địa chỉ số 2 phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), hoặc liên hệ với điều tra viên Kiều Đình Vinh, điện thoại: 0904 135769 để giải quyết.

Đào Minh Khoa
.
.
.