Điều tra nguyên nhân khiến 3 công nhân thủy điện tử vong

Thứ Ba, 26/05/2020, 15:54
Ngày 26/5, cơ quan Công an vẫn đang khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân vụ 3 người tử vong, 3 người bị thương khi làm việc tại Thủy điện Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum.

3 nạn nhân may mắn thoát nạn trong vụ tai nạn lao động xảy ra tại thủy điện Plei Kần gồm: A Xen (SN 2004, trú xã Đak Rơ Nga, huyện Đak Tô, Kon Tum), A Thiêng (SN 1997) và A Đục (SN 1997, cùng trú thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) vẫn đang được điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương-Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Hiện sức khỏe của các nạn nhân đã ổn định, tinh thần tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Khi tiến hành chụp chiếu phim, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum xác định các nạn nhân bị thương phần mềm và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Hiện trường vụ tai nạn làm 6 người thương vong.

Kể về giây phút xảy ra vụ tai nạn, A Đục cho hay: Sau thời gian nghỉ trưa, anh cùng 5 người khác chui vào rọ sắt, sau đó được đưa lên cao khoảng 10m để đục lớp bê tông của công trình. Lúc này, chỉ có 3 người dùng máy khoan để làm việc, những người còn lại ngồi ở các góc để giữ cân bằng. 

Đến khoảng 13h30’, chiếc rọ bỗng chao đảo rồi rơi tự do xuống dòng nước. Sau đó, A Đục chẳng nhớ gì nữa và khi tỉnh táo lại, tinh thần đã bớt sợ thì mới biết mình đang được cấp cứu trong bệnh viện.

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Tương tự, nạn nhân A Thiêng đôi mắt thâm đen, sưng húp do bị va đập kể lại giây phút kinh hoàng: Khi đang làm việc, mình và 5 người đi cùng bỗng nghe tiếng động lớn. Ngay sau đó, chiếc rọ sắt cùng 6 người bên trong rơi ầm xuống nước. May mắn là mình bị rơi xuống nước chứ nếu trúng phải đá hay rơi xuống đất, có lẽ không ai sống sót được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quân, Tổng Giám đốc Công ty CP Tấn Phát (đơn vị chủ đầu tư Thủy điện Plei Kần) cho biết: Công trình thủy điện đã hoàn tất giai đoạn xây dựng cơ bản và dự kiến khoảng 10 ngày nữa là hoàn thành công trình thì xảy ra sự việc.

Nạn nhân A Thiêng đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công ty đã hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng theo phong tục địa phương; hỗ trợ ban đầu gia đình mỗi nạn nhân tử vong 20 triệu đồng; hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị đối với 3 nạn nhân bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. Về nguyên nhân xảy ra vụ việc thương tâm thì phải chờ kết quả điều tra, xác minh từ cơ quan chức năng.

Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum thông tin thêm: Sau khi vụ việc xảy ra, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh Kon Tum vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc; chỉ đạo Sở Y tế Kon Tum và Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc, chữa trị người bị thương. Đồng thời, giao trách nhiệm cho đơn vị chủ đầu tư tổ chức thăm hỏi, động viên và có những hỗ trợ kịp thời cho gia đình các nạn nhân.

Chí Hào
.
.
.