Điều tra lại vụ luật sư bị tố chiếm đoạt tiền thừa kế của thân chủ

Thứ Ba, 13/11/2018, 11:07
Sau hai ngày xét xử, ngày 13-11, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên huỷ toàn bộ bản án xét xử Trần Hữu Kiển (37 tuổi, luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre) 12 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, giao hồ sơ cho VKSND tỉnh Bến Tre để điều tra lại.


Trong phần nhận định, HĐXX cho rằng, trong quá trình điều tra, xét xử cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng như: không cho bị cáo tiếp cận hồ sơ vụ án, hồ sơ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn, nhiều lời khai của người liên quan chưa được đối chất làm rõ...

Theo bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là (vợ ông Thơ) là bị đơn trong vụ án Tranh chấp quyền sở hữu nhà và đòi nhà với nguyên đơn là bà Trần Thị Ngọc Trang (ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). 

Tại bản án phúc thẩm TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên bà Trang phải có trách nhiệm trả tiền công sức gìn giữ, duy trì 2 căn nhà số 22F và 24 đường Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), hỗ trợ di dời cho gia đình ông Thơ số tiền 6 tỷ đồng. 

Trước khi được thi hành án, ông Thơ và bà Là mất nên số tiền 6 tỷ đồng được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai. 11 người thuộc hàng thừa kế thứ 2 phía ông Thơ ủy quyền cho ông Trần Quang Thuần nhận tiền. Còn bên bà Là, bà Trương Thị Thu Thủy (em ruột bà Là) được chia toàn bộ di sản của bà Là.

Sau khi bản án có hiệu lực, Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định thi hành bản án. Để thương lượng, thỏa thuận chia tiền với các đồng thừa kế khác theo bản án nêu trên, bà Thủy đã đến gặp luật sư Trần Hữu Kiển tại Văn phòng luật sư ở Bến Tre để ký hợp đồng dịch vụ pháp lý. Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, bà Thủy ủy quyền cho ông Kiển được đại diện thương lượng với các đồng thừa kế khác trong vụ chia thừa kế.

Đến năm 2014, bà Thủy được chia số tiền thừa kế hơn 1,3 tỷ đồng. Số tiền này được chuyển vào tài khoản của ông Trần Hữu Kiển. Tuy đã rút toàn bộ số tiền để chi tiêu hết nhưng ông Kiển vẫn nói với bà Thủy là chưa thỏa thuận được với các đương sự khác trong việc chia tiền.

Do tin tưởng ông Kiển nên bà Thủy vẫn tiếp tục ký nhiều văn bản thỏa thuận khác về việc để ông Kiển đại diện cho bà. Ông Kiển còn đưa những thông tin không đúng sự thật để lừa dối bà Thủy như sẽ khiếu nại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm… Vụ việc kéo dài đến năm 2016, bà Thủy mới biết đã bị luật sư Kiển lừa dối không chịu trả tiền. Ngay sau đó, bà Thuỷ đã thông báo chấm dứt, hủy bỏ việc ủy quyền đối với ông Trần Hữu Kiển, đồng thời làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an.

Với hành vi trên, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên phạt bị cáo Kiển mức án 12 năm tù. Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Kiển kháng cáo kêu oan.

Luật sư Trần Hữu Kiển tại phiên xử

Tại toà phúc thẩm, bị cáo Kiển khai, khi nhận được tiền từ tài khoản chung chuyển về, bị cáo đã thông báo cho bị hại Thủy đến ký nhận các giấy tờ để nhận tiền, nhưng do bà Thủy chưa ký nên Kiển chưa giao tiền. Để bà Thuỷ được nhận số tiền trên, theo bị cáo Kiển, ngày 29-12-2014, Kiển và ông Trần Quang Thuần (là một trong những người đồng thừa kế cùng với bà Thủy) có ký tờ thỏa thuận với nội dung là ông Thuần chỉ đồng ý cho bà Thủy nhận tiền với các điều kiện: bà Thuỷ phải giao toàn quyền cho ông Thuần khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm hai bản án trong vụ tranh chấp 2 căn nhà số 22F và 24 đường Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh). 

Nếu kết quả giải quyết cho gia đình ông Thơ và những người thừa kế được nhận 2 căn nhà trên thì bà Thuỷ phải giao toàn bộ tài sản này cho ông Thuần và Kiển toàn quyền quyết định. Ngoài ra, bà Thuỷ phải lập di chúc giao toàn quyền sử dụng, sở hữu các tài sản trong vụ tranh chấp trên cho ông Thuần và ông Kiển. Do bà Thủy không ký vào văn bản thỏa thuận 3 bên trên nên Kiển chưa giao tiền chứ không có ý định chiếm đoạt.

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên hủy án để làm rõ một số vấn đề còn vướng mắc. Bào chữa cho bị cáo, các luật sư cho rằng bị cáo Kiển chưa chiếm đoạt tài sản của bị hại và đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không có tội, trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa. Trong trường hợp không tuyên bị cáo vô tội, các luật sư đề nghị hủy án, trả hồ sơ về cấp sơ thẩm điều tra bổ sung...

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và lời trình bày của các bên, HĐXX đã ra quyết định như đã nêu trên.


A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.