Điều tra bổ sung vụ công chứng viên câu kết với người ngoài lừa đảo chiếm đoạt tiền ngân hàng

Chủ Nhật, 30/09/2012, 19:10
TAND TP HCM vừa ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” đối với các bị can Dương Ngọc Phượng, Phan Thanh Vân (nguyên công chứng viên Phòng công chứng số 2, TP HCM), Lê Tấn Phú và Hoàng Anh Tú (cùng là cán bộ tín dụng và Tổ trưởng kinh doanh Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Bình Tây, TP HCM).
>> Dùng hồ sơ nhà đất giả để rút tiền ngân hàng

Theo tòa, quyết định trả hồ sơ là cần thiết để điều tra thêm số tiền bị can Dương Ngọc Phượng lừa đảo, chiếm đoạt của ngân hàng dùng để vào việc gì. Trước đó, tại phiên tòa xét xử vào ngày 27/9, Phượng khai đã dùng một phần tiền này để mua bất động sản nhưng hồ sơ vụ án chưa được thể hiện.

Theo nội dung vụ án, với thủ đoạn giả chữ ký của chủ sở hữu để chuyển dịch bất hợp pháp tài sản sang tên người khác, sau đó dùng tài sản này để thế chấp vay tiền của ngân hàng thông qua 6 hợp đồng tín dụng, từ tháng 10/2007 đến 7/2009, Phượng đã chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Bình Tây số tiền 4,05 tỷ đồng. Tạo điều kiện cho Phượng chiếm đoạt số tiền trên trót lọt có sự tiếp tay của công chứng viên Phòng công chứng số 2, TP HCM.

Theo đó, do có mối quan hệ từ trước và có vay tiền của Phượng, Phan Thanh Vân đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của công chứng viên khi ký công chứng các hợp đồng mua bán nhà do Phượng lập giả, tạo điều kiện cho Phượng chuyển dịch bất hợp pháp 6 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất và sử dụng tài sản này để vay tiền ngân hàng.

Đối với Lê Tấn Phú và Hoàng Anh Tú, trong quá trình được giao thẩm định 6 hồ sơ vay của Phượng, đã không tiến hành thẩm tra tài sản thế chấp, tính khả thi của phương án vay vốn, tạo cơ sở cho Phượng sử dụng tài sản bất hợp pháp thế chấp ngân hàng vay tiền.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Phượng khai để việc lừa đảo trót lọt, Phượng phải chi từ 20 đến 50 triệu đồng/hồ sơ công chứng, cho Vân 500.000 đồng nên không phải ký tên, lăn tay trước mặt công chứng viên và chi cho Lê Tấn Phú từ 5 đến 7% trên tổng số tiền vay được để qua được khâu thẩm định. Tuy nhiên, những đối tượng liên quan không thừa nhận việc nhận tiền này

A.Huy
.
.
.