Điều tra bổ sung vụ án tàng trữ xác rùa biển với số lượng lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 11/01/2018, 13:41
Ngày 11-1, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quí, hiếm được ưu tiên bảo vệ đối với bị cáo Hoàng Tuấn Hải (46 tuổi) đăng ký nhân khẩu ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, nhưng cư trú tại 15A Phùng Hưng, phường Phước Long, TP Nha Trang.

Theo cáo trạng, từ ngày 19-12 đến 22-12-2014 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện nhiều xác rùa biển – một trong những loại động vật nguy cấp, quý hiếm cấn phải ưu tiên bảo vệ đang được cất giấu tại khu chăn nuôi của bà Vũ Thị Hải Thanh ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng.

Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa vào cuộc khám xét khẩn cấp, thu giữ 4.383 xác cá thể rùa biển và 3.855 vỏ sò.

Văn bản giám định ngày 15-1-2015 của Viện Hải dương học Nha Trang kết luận, trong số 4.379 cá thể xác rùa biển có 5 cá thể thuộc loài Quảng Đồng - thường gọi là Đú, có tên khoa học là Caretta caretta, nằm trong nhóm danh mục các loại có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn; 6 cá thể thuộc loại rùa xanh - thường gọi là đồi mồi dứa, có tên khoa học là Chelonia mydas, nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn.

Bị cáo Hoàng Tuấn Hải tại phiên xử sơ thẩm.

Cả hai loại rùa biển Quảng Đông và rùa xanh đều được ghi danh trong phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp; 4.368 cá thể xác rùa biển còn lại thuộc loại đồi mồi, có tên khoa học là Eretmochelysimbricata, nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn (EN- Endangered). 

3.855 vỏ sò thuộc loại trai tai tượng khổng lồ, có tên khoa học là Tridacnagigas, nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Theo Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV), đây là vụ tàng trữ xác rùa biển có số lượng lớn nhất thế giới từ trước đến nay, nhưng do vấp phải khó khăn khi đánh giá chứng cứ và xác định tội danh, nên hoạt động điều tra, truy tố kéo dài hơn 3 năm.

Đến ngày 1-3-2017 Viện KSND TP Nha Trang ban hành cáo trạng truy tố bị can Hoàng Tuấn Hải về tội danh nêu trên theo quy định tại khoản 1 điều 190 BLHS có khung hình phạt bằng tiền từ 50 – 500 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Sau hai lần tạm hoãn, phiên tòa sơ thẩm lần này tiến hành xét xử bị cáo Hoàng Tuấn Hải, nhưng qua thẩm vấn tại tòa, Hội đồng xét xử TAND TP Nha Trang quyết định trả hồ sơ cho cơ quan kiểm sát cùng cấp đê điều tra bổ sung một số tình tiết cần được làm rõ.

Hữu Toàn
.
.
.