Đi săn thú, bắn nhầm “người nhà”

Thứ Tư, 10/06/2009, 15:43
Phát hiện một con heo rừng, nhóm đi săn của Bình đã tổ chức phân tán lực lượng ra phục kích. Nhưng trong điều kiện rừng rú phức tạp, nhiều điểm bị che khuất bởi cây rừng nên nhóm săn đã bắn nhầm nhau, gây chết người tại chỗ….
>> Đi săn khỉ, bắn nhầm người 

Trung tá Võ Văn Dương - Trưởng Công an huyện Ba Tơ cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện trình trạng người dân tự độ chế súng săn, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Bên cạnh công tác vận động giao nộp vũ khí trái phép, việc rà soát tận thu số súng tự độ chế vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Huyện Ba Tơ có 19 xã, 1 thị trấn, đồng bào dân tộc Hrê chiếm tỷ lệ trên 80%. Thời gian qua, nhất là ở địa bàn các xã miền núi như Ba Vinh, Ba Lế, Ba Nam, Ba Vì… đã xảy ra tình trạng người dân mua và sử dụng súng tự độ chế trái phép, gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng.

Điển hình như ngày 23/4, Phạm Văn Bình (31 tuổi) cùng một số thanh niên là Phạm Văn Phốp, Phạm Văn Nhem, Phạm Văn Liệt, Phạm Văn ARin, Phạm Văn Đơm, Phạm Văn Rớt và Phạm Văn Đổi cùng ngụ ở xã Ba Bích (Ba Tơ) đến khu rừng thuộc thôn Làng Tốt, xã Ba Lế (Ba Tơ) để săn thú rừng. Tại đây, nhóm đi săn đã phát hiện một con heo rừng.

Để thu phục được con mồi, các đối tượng đi săn đã tổ chức phân tán lực lượng ra phục kích. Nhưng trong điều kiện rừng rú phức tạp, nhiều điểm bị che khuất bởi cây rừng nên nhóm săn đã bắn nhầm nhau, gây chết người tại chỗ.

Hay như sự việc diễn ra ngày 21/6/2008, Phạm Văn Buôn (18 tuổi), ngụ xã Ba Thành (Ba Tơ) cùng một người bạn là Sơn đi xem văn nghệ tại thôn Trường An, xã Ba Động (Ba Tơ). Tại đây, Buôn và Sơn bị Huỳnh Trần Đăng Khoa (22 tuổi), ngụ thôn Nam Lân (Ba Động) chặn đường đánh vì Khoa cho rằng trước đó nhóm của Buôn đã đánh Khoa.

Sau khi xảy ra vụ việc, Buôn trở về nhà lên kế hoạch trả thù Khoa. Đến 21h cùng ngày, Buôn dùng súng tự tạo đến thôn Trường An, chặn bắn Khoa bị trọng thương. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án và bắt khẩn cấp Buôn về hành vi cố ý gây thương tích và sử dụng súng trái pháp luật...

Trước thực trạng sử dụng súng săn gây trọng án, để lại nhiều hậu quả khôn lường, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều vấn đề rất phức tạp, lãnh đạo Công an huyện Ba Tơ đã triển khai lực lượng, tổ chức rà soát để thu hồi súng. Đặc biệt là công tác tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban vận động giao nộp vũ khí để thu hồi súng tự tạo trên địa bàn.

Sau khi thành lập, Ban vận động đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền việc giao nộp súng qua các buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Từ đó, công tác vận động đã phát huy được hiệu quả, cơ quan chức năng đã thu hồi hàng trăm khẩu súng tự tạo.

Tuy nhiên, hiện nay việc thu hồi vũ khí tự tạo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi nhiều đối tượng đã giấu súng trong rừng để đối phó với Công an khi lực lượng tổ chức kiểm tra từng nhà.

Trung tá Phan Long Hợp - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an huyện Ba Tơ cho biết: Để tiếp tục tận thu số súng hiện còn giấu trong rừng và xử lý nghiêm tình trạng sử dụng súng trái phép, Đội đã lập kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là tăng cường công tác vận động quần chúng giao nộp vũ khí. Đồng thời cũng có biện pháp xử lý nghiêm những cơ sở hàn trực tiếp chế độ súng trên địa bàn

B. Phương
.
.
.