Đề nghị truy tố hai bị can trong vụ chìm tàu làm chết 9 người ở vùng biển Cần Giờ

Thứ Sáu, 07/09/2018, 08:51
Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung đề nghị VKSND truy tố 2 giám đốc liên quan đến vụ chìm tàu, khiến 9 người tử vong ở huyện Cần Giờ.

Ngày 6-9, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ chìm tàu tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh vào ngày 2-8-2013 làm chết 9 người sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh, đề nghị truy tố hai bị can, gồm: Vũ Văn Đảo (50 tuổi, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc - viết tắt Công ty Việt Séc, trụ sở tại TP Vũng Tàu, và là cổ đông sáng lập Công ty CP Vũng Tàu Marina), Đinh Văn Quyết (38 tuổi, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".

Theo hồ sơ vụ án, bị can Vũ Văn Đảo đã tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu Polypropylen Copolymer (PPC) và ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. 

Chiều 2-8-2013, Đảo chỉ đạo đưa 2 tàu trên (được Đảo hỏi mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) và tàu H790HQ (Công ty Việt Séc vừa đóng xong) đi đón người của Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang. 

Khoảng 18h cùng ngày, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách, tàu BP 12-04-01 chở 17 khách, tàu H790HQ chở 21 khách quay về Vũng Tàu. Đến khoảng hơn 19h, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh thì bị lật sấp khiến 9 người tử vong.

Cơ quan chức năng đưa các nạn nhân trong vụ chìm tàu vào bờ.

Kết quả điều tra của Bộ GTVT, kết quả điều tra của cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh và kết quả các lần giám định, giải thích giám định tư pháp của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã xác định: Tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa, hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân và Hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, khả năng chở chỉ có 12 người, không có khả năng hoạt động trên biển. 

Nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động. 

Hai bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết đã tổ chức vận chuyển hành khách theo tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép vận chuyển hành khách đường thủy nội địa, không đúng với công dụng và vùng hoạt động của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là vi phạm pháp luật, vì vậy Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra từ những vi phạm này.

T.Hà
.
.
.