Truy tố đối tượng trong đường dây mua bán vận chuyển 198 bánh heroin

Thứ Sáu, 14/06/2019, 15:54
Ngày 14-6, được biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án ma túy, đồng thời đề nghị truy tố bị can Giàng A Di (trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy" (198 bánh heroin).


Vụ án này có 4 bị can, trong đó có 3 bị can phạm tội "mua bán trái phép chất ma túy" gồm: Vàng Thanh Sá, Giàng A Dế và Vàng A Minh, trú ở Điện Biên. 

Riêng bị can Minh đã chết, do vậy Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đình chỉ điều tra bị can. Còn 2 bị can Sá và Dế đã bỏ trốn, nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an tách ra, xử lý sau.

Theo kết luận điều tra, lúc 23h45' ngày 16-10-2018, tại km 173 quốc lộ 3 (thuộc địa phận thôn Khuổi Sla, xã Tú Trĩ, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn), tổ công tác thuộc Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện xe ô tô đầu kéo mang BKS 20C-245... có dấu hiệu nghi vấn nên tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính.

Kết quả kiểm tra trên xe có 3 người, gồm: Triệu Văn Minh, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên  lái xe đầu kéo, cùng Triệu Minh Lực là phụ xe và Giàng A Di trên đường đi lên tỉnh Cao Bằng. 

Qua kiểm tra, trong xe có 118 khối hình hộp chữ nhật, trong đó có 38 khối hộp mỏng và 80 khối hình hộp chữ nhật được gói bằng ni lông bên ngoài (tổng cộng là 198 bánh heroin).

Tang vật trong một vụ án ma túy (ảnh minh họa)

Kết quả giám định 198 bánh heroin, khối lượng 69.888,22 gam ma túy loại heroin. Đây là số ma túy do Vàng A Minh mua bán trái phép. Đến ngày 25-2-2019, bị can Minh đã tự sát, do vậy Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định đình chỉ điều tra bị can này. 

Đối với bị can Giàng A Di sinh sống ở vùng cao tuy đã học hết lớp 12 nhưng thiếu hiểu biết pháp luật, ham lợi ích vật chất nên bất chấp hậu quả, dẫn đến bị các đối tượng lôi kéo, rủ rê phạm tội đã tham gia vận chuyển trái phép 198 bánh heroin để hưởng lợi bất chính.

Đối với bị can Vàng Thanh Sá và Giàng A Dế có đủ căn cứ xác định là đồng phạm với Vàng A Minh về tội "mua bán trái phép chất ma túy" nhưng hai bị can Sá và Dế đã bỏ trốn ngay sau khi bị phát hiện. Do vậy Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra lệnh truy nã, khi nào bắt được và sẽ điều tra xử lý sau.

Đào Minh Khoa
.
.
.