Đề nghị truy tố 6 cán bộ xã tham ô, lừa đảo

Thứ Ba, 26/01/2010, 10:52
Ngày 24/1, Công an tỉnh Thanh Hóa có kết luận điều tra vụ án tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị VKS cùng cấp truy tố 6 bị can nguyên là chủ tịch, kế toán ngân sách, cán bộ địa chính, thủ quỹ ngân sách… xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

Các cán bộ trên đã cấu kết với nhau, thực hiện nhiều hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho nhà nước hàng tỷ đồng, gây dư luận bức xúc ở địa phương.

Vụ án được nhân dân phát hiện bởi từ khi tham gia công tác ở địa phương, các cán bộ trên và gia đình trở nên giàu có nhanh chóng, ngoài tiền bạc, tài sản, có người còn sở hữu hàng nghìn mét vuông đất bám mặt QL47.

Việc phạm tội của các đối tượng trên bắt đầu từ năm 2001, kéo dài nhiều năm liền, gây dư luận xấu ở địa phương. Với tư cách là Chủ tịch xã, ông Lê Xuân Trường đã chỉ đạo Lê Văn Tấn, kế toán ngân sách lập khống chứng từ thanh toán tiền công công trình xây dựng Trường THCS của xã với nội dung chi giám sát công trình cho 8 người. Sau khi ký phiếu chi, Trường và Tấn không đưa tiền cho những người có tên trong danh sách mà bí mật chia nhau.

Không chỉ có vậy, tiền lương, tiền BHXH của các cán bộ xã Thọ Dân cũng bị Trường và Tấn không trả, không nộp cho cơ quan bảo hiểm mà tự ý chia chác, hưởng lợi. Từ năm 2001 đến năm 2003, xã Thọ Dân đã tự ý bán đất trái thẩm quyền cho hàng chục hộ dân, số tiền bán đất trên, kế toán ngân sách Lê Văn Tấn; thủ quỹ Lê Hòa Chuyên; cán bộ văn phòng Hà Văn Dũng thu tiền sau đó không nhập quỹ hoặc nhập quỹ rất ít, số còn lại các đối tượng chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2007 và 2008, Lê Văn Tấn đã lập 17 lệnh chi tiền và giấy đề nghị rút tiền mặt từ ngân sách xã, trình Lê Xuân Trường ký duyệt và rút tiền từ Kho bạc huyện với số tiền hơn 753 triệu đồng.

Để tránh sự phát hiện của ông Lê Như Lập, thủ quỹ ngân sách về việc nhận tiền nhưng không nộp quỹ nên mỗi lần đi lĩnh tiền, Tấn nhằm đúng lúc ông Lập ốm hoặc bận việc để nhờ ông Lê Xuân Vui, thủ quỹ chính sách đi nhận hộ. Vì ông Vui làm thủ quỹ chính sách nên không biết số tiền hơn 753 triệu trên đã bị Chủ tịch và kế toán không nhập quỹ ngân sách của xã mà tự ý chia nhau.

Không chỉ tham ô tiền ngân sách, bán đất sai thẩm quyền, Chủ tịch xã còn chủ mưu trong việc tham ô hàng nghìn mét vuông đất, bám mặt QL47, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Số là ông Lê Danh Trường, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp huyện Triệu Sơn có bán vật tư cho xã Thọ Dân và có quan hệ mật thiết với các quan chức của xã nên đã được các cán bộ ở đây ưu ái hết mức. Bố ông Danh Trường là Lê Danh Là có nhận thầu một khu đất của xã dọc QL47 với diện tích 1.056m2. Lê Danh Trường muốn chuyển toàn bộ khu đất trên thành đất ở cho mình nên đã nói với Chủ tịch xã Lê Xuân Trường bàn giao diện tích đất trên.

Không cần đợi ông Danh Trường có đơn xin mua đất, Lê Xuân Trường đã chỉ đạo Hà Văn Dũng, cán bộ văn phòng tự lập biên bản bàn giao cho ông Danh Trường 441m2 (13,8x32m). Nghe Chủ tịch xã chỉ đạo, Dũng đã lập khống biên bản rồi đưa cho một số cá nhân cùng ký xác nhận. Một thời gian sau, Lê Xuân Trường thấy đất trong khu vực cho ông Là đấu thầu có giá trị nên muốn lấy 1 suất (4x32m).

Ông Trường chỉ đạo Lê Văn Tâm và Hà Văn Dũng chữa biên bản đã bàn giao cho Lê Danh Trường từ 13,8m chiều dài thành 17,8m, nâng diện tích đất lên thành hơn 600m2. Sau đó, Lê Danh Trường muốn toàn bộ hơn 1.000m2 trên nên đã đề nghị đổi cho Lê Xuân Trường một mảnh đất khác. Lê Xuân Trường đồng ý và lại chỉ đạo cán bộ dưới quyền chữa biên bản lần thứ 3, giao toàn bộ 1.056m2 đất bám mặt QL47 cho Lê Danh Trường. Đổi lại, Lê Danh Trường cho Lê Xuân Trường 1 mảnh đất khác có diện tích 8x28m.

Điều đáng nói là lô đất trên vẫn thuộc sở hữu của nhà nước chứ không phải của riêng Lê Danh Trường. Sau khi nhận 1.056m2 đất bám mặt đường, Lê Danh Trường đã chia thành 7 suất rồi đem bán cho các hộ khác. Lô đất 8x28m được "đổi", Lê Xuân Trường cũng chia đôi rồi bán...

Như vậy, sau hơn 7 tháng điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã chứng minh được 6 đối tượng gồm Lê Văn Tấn, nguyên kế toán ngân sách xã Thọ Dân, Lê Xuân Trường, nguyên Chủ tịch xã Lê Văn Tâm, nguyên cán bộ địa chính; Lê Danh Trường, nguyên Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp; Hà Văn Dũng, nguyên cán bộ văn phòng và Lê Hoà Chuyên, nguyên thủ quỹ ngân sách đã tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... gây bức xúc trong dư luận ở địa phương.

Việc xử lý nghiêm minh các đối tượng trên trước pháp luật được nhân dân đồng tình, ủng hộ, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự nghiêm minh của pháp luật

Phương Thủy
.
.
.