Đề nghị 5 án tử hình trong vụ buôn ma túy qua đường hàng không

Thứ Bảy, 03/11/2018, 08:04
Sau hai ngày xét xử, chiều 2-11, VKSND TP Hồ Chí Minh đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Hoàng Cát Triệu (55 tuổi, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Văn Hiếu (55 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Lê Trần Tuấn Khanh (45 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) cùng mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cùng bị đề nghị mức án tử hình còn có Lưu So Qui (52 tuổi, quốc tịch Australia) và Lưu Bá Nhàn (36 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cho hai tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, ngày 23-3-2016, tại Bưu cục ngoại dịch - Trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện TP Hồ Chí Minh, Đội kiểm soát phòng chống ma túy – Cục Hải quan và Bưu cục ngoại dịch - Trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện thành phố phối hợp với Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiểm tra 3 lô hàng xuất khẩu nghi vấn có chứa chất ma túy.

Tên người gửi là Nguyễn Văn Hải, địa chỉ quận Phú Nhuận; người nhận là 3 công dân đang trú tại Australia. Kết quả kiểm tra phát hiện trong các lô hàng trên cất giấu 12 gói nghi là ma túy. Qua giám định, cơ quan chức năng kết luận chất màu trắng trong 12 gói nilon là heroin, tổng khối lượng gần 1,4kg.

Lần theo manh mối, đến ngày 23-5-2017, tại một quán cà phê ở phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang Lưu Bá Nhàn và Lê Trần Tuấn Khanh đang giao nhận ma tuý.

Tại cơ quan Công an, Nhàn khai được Lưu So Qui thuê đi giao heroin cho Khanh… Số ma tuý CQĐT vừa thu giữ trong 3 kiện hàng là do Khanh tự đóng gói và gửi tại bưu cục.

Tiến hành khám xét nơi ở của Lưu So Qui và Nhàn, Cơ quan điều tra thu giữ 1 hộp nhựa chứa chất sệt màu vàng, 10 viên nén màu trắng, 3 can nhựa loại 30 lít chứa dung dịch, 1 túi nilon lớn chứa nhiều loại thuốc tây... dùng để sản xuất tiền chất ma tuý. Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Hoàng Cát Triệu và Nguyễn Văn Hiếu.

Các bị cáo trong giờ nghị án.

Quá trình điều tra cho thấy, năm 2014, Hoàng Khắc Triệu đặt vấn đề với Lưu So Qui qua Australia tìm nguồn tiêu thụ heroin, Triệu sẽ đầu tư vốn và trả công cho Qui. Do sợ nên Qui không đồng ý. Đến tháng 6-2016, do kinh doanh nhà hàng thua lỗ và nợ nhiều người, Qui tìm đến Triệu và xin tham gia vào đường dây ma tuý.

Sau đó, Qui về Australia  và gặp được một người tên Trung, đang mua bán ma tuý bên Australia và đặt vấn đề sẽ vận chuyển ma tuý từ Việt Nam sang bán cho Trung và được đối tượng này đồng ý. Sau khi có đầu mối bên Australia, Triệu giới thiệu Qui gặp Nguyễn Văn Hiếu (tức Hiếu ba- ke) để lấy hàng.

Hiếu báo giá 290 triệu đồng/bánh, Hiếu và Triệu chỉ lấy tiền công vận chuyển mỗi chuyến hàng trót lọt là 45.000USD. Số tiền này, Triệu hưởng từ 25-30.000USD và lo việc đóng gói, gửi hàng, còn lại Qui hưởng và lo việc mua heroin và địa chỉ người nhận bên Australia.

Sau khi bị bắt, Qui khai: Khoảng đầu tháng 5-2017, Qui quen người phụ nữ tên Hoa là Việt kiều Australia. Sau đó, Hoa đặt vấn đề với Qui mua thuốc tây về nấu thành tiền chất PSE để gửi sang Australia sản xuất ma tuý. Qui đã mua được hai thùng thuốc và mang về nhà ở quận Tân Phú nấu thành chất lỏng sệt để chuẩn bị giao cho Hoa thì bị bắt.

Cáo trạng xác định, tính từ ngày hoạt động đến khi bị bắt quả tang, đối tượng trên đã mua bán 9 bánh heroin, khối lượng hơn 3,1kg.

Sau khi nghe VKS đề nghị mức án và bào chữa của các bị cáo, luật sư, HĐXX nghị án và tuyên bố sẽ tuyên án vào ngày 8-11 tới.

A.Huy
.
.
.