Dấu vết vạch mặt tên trộm sát hại nữ bác sĩ

Chủ Nhật, 12/05/2013, 14:52
Sau nhiều tháng kiên trì điều tra, vụ án sát hại nữ bác sĩ tại TP Lào Cai tưởng chừng rơi vào bế tắc nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của Công an các đơn vị từ Bộ tới địa phương, đầu tháng 5/2013, kẻ thủ ác bị bắt giữ và thú nhận tội ác đã gây ra; và thật khó ngờ, hắn chỉ bị vạch mặt sau khi gây ra một vụ trộm!

Gần một năm trước, rạng sáng 10/6/2012, đã xảy ra một vụ án mạng kinh hoàng tại thành phố vùng biên Lào Cai. Nạn nhân là nữ bác sĩ Phạm Thị Nguyệt (SN 1958, trú tại tổ 14, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), là Trưởng phòng khám đa khoa khu vực.

Sau nhiều tháng kiên trì điều tra, vụ án tưởng chừng rơi vào bế tắc nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của Công an các đơn vị từ Bộ tới địa phương, đầu tháng 5/2013, kẻ thủ ác bị bắt giữ và thú nhận tội ác đã gây ra; và thật khó ngờ, hắn chỉ bị vạch mặt sau khi gây ra một vụ trộm!

Xôn xao vụ án mạng tại phòng khám đa khoa

Theo lịch phân công, ngày 9/6/2012, bác sĩ Phạm Thị Nguyệt trực đêm tại phòng khám, thuộc tổ 6, phường Lào Cai (TP Lào Cai). Khoảng 7h sáng hôm sau, ngày 10/6/2012, chị Trịnh Thị Ngân, y sĩ phòng khám đến nhận bàn giao ca trực thì phát hiện bác sĩ Nguyệt đã chết tại phòng cấp cứu, nền nhà và xung quanh nạn nhân có nhiều dấu vết máu. Tài sản bị cướp gồm 1 xe máy Spacy, 1 điện thoại di động Nokia 2680, 1 dây chuyền vàng tây mặt đá màu xanh loại 2 chỉ, 1 đôi bông tai vàng tây trọng lượng khoảng 1 đến 1,5 chỉ và 1 nhẫn tròn vàng ta trọng lượng khoảng 1 chỉ.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra thu được 3 dấu vân tay nghi là của thủ phạm gây án để lại trên bề mặt công tắc điện và bề mặt bao bì giấy của găng tay y tế trong Phòng khám sản.

Đối tượng Lương Quốc Quyền (ảnh to) sau khi bị Công an Hoài Đức tạm giam và ảnh phác họa của hắn theo người dân mô tả (ảnh nhỏ).

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành điều tra truy tìm thủ phạm theo dấu vết nóng và xác định đối tượng sau khi gây án đã sử dụng chiếc xe máy Spacy của nạn nhân để tẩu thoát. Hắn đi theo quốc lộ 70 hướng Lào Cai – Yên Bái. Khi qua TP Lào Cai khoảng 40km, xe bị hết xăng, hắn đã dắt xe khoảng 10km và gửi ở nhà dân; sau đó bán chiếc điện thoại di động Nokia 2680 (tang vật cướp được) lấy 200.000 đồng mua xăng và 1 quần soóc, 2 chiếc áo trong đó có một chiếc áo phông cổ tròn màu xanh đậm. Có tiền đổ xăng, hắn tiếp tục đi xe máy về hướng huyện Bảo Yên.

Cơ quan điều tra đã thu được tang vật là chiếc điện thoại di động và bước đầu xác định đối tượng là thanh niên cao khoảng 1,62 - 1,65m, từ 20 - 30 tuổi. Ngoài những thông tin trên, đối tượng không để lại dấu vết gì khiến hắn có thể nhanh chóng bị bắt giữ.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã gửi mẫu vân tay nghi vấn về Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát (C53) đề nghị trưng cầu giám định. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực phối hợp, sớm xác định và bắt giữ đối tượng gây án. 

Trong khi lực lượng Công an từ Bộ đến một số địa phương như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội… tích cực tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng điều tra thì Cục C53 cũng cử nhiều đoàn công tác cùng phương tiện hiện đại đến Phòng Hồ sơ Công an tỉnh Lào Cai trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ tra cứu, truy tìm thông tin tội phạm. Với sự phối hợp nhịp nhàng của Công an một số tỉnh, hàng triệu mẫu vân tay đã được tập trung so sánh, đối chiếu; tuy nhiên, chưa có mẫu nào trùng hợp với dấu vân tay nghi vấn thu được tại hiện trường vụ án mạng.

Căn cứ mô tả của người dân về đối tượng khi hắn bán điện thoại và mua xăng, các kĩ thuật viên cơ quan điều tra đã phác thảo được chân dung của hắn và tiến hành nhân bản bức ảnh khá rõ nét. Đó là một thanh niên da ngăm đen, tóc cắt ngắn, tém ở mái vuốt sang bên phải…

Vụ trộm của tên sát nhân

Lúc 14h ngày 4/4/2013, một thanh niên dáng vẻ đầy khuất tất xuất hiện tại khu đô thị mới Vân Canh (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Khi đi qua số nhà 37 (khu nhà liền kề 34), thấy cửa khoá, không có ai ở nhà, hắn leo theo đường dây chống sét lên tầng 2 với ý định trộm cắp đồ đạc. Do sự hớ hênh của gia chủ, tên trộm nhìn thấy một cái búa cùng cưa sắt để ở ban công. Hắn dùng hai thứ vật dụng hữu hiệu này phá cửa đột nhập vào nhà, khoắng được một cây máy tính, hai loa vi tính, một đầu kỹ thuật số VTC mang xuống tầng trệt và nhìn thấy chiếc xe máy Wave màu đen dựng trong phòng. Phán đoán trong nhà còn một bộ chìa khoá các cửa phòng và khoá xe máy, hắn lục lọi các ngăn kéo và tìm được đủ bộ.

Tên trộm nhanh chóng chằng buộc những thứ đồ được lên xe máy, đàng hoàng mở cửa nhà và định “vọt lẹ”. Nhưng đúng là “Thiên bất dung gian”, khi hắn nổ máy xe thì từ phía đối diện căn nhà bị trộm, chị Nguyễn Thị Hiền (23 tuổi), nhân viên Công ty Bất động sản Viễn Đông thấy nghi vấn, đã lấy xe máy đuổi theo và hô hoán. Đối tượng chạy xe được vài trăm mét thì bị ngã xe và “bỏ của chạy lấy người” nhưng đã bị chị Hiền và người dân bắt giữ.

Bị đưa về trụ sở Công an huyện Hoài Đức, đối tượng tỏ ra thành khẩn, khai nhận tên là Lương Quốc Quyền (27 tuổi, thường trú tại thôn 4, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Lương Quốc Quyền bị Công an huyện Hoài Đức khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản và Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn lệnh tạm giam. Nằm trong nhà giam, tuy hối hận về việc để một cô gái chân yếu tay mềm đuổi bắt, hắn vẫn chắc mẩm, chưa từng có tiền án tiền sự nên “hồ sơ” của hắn vẫn sạch và Công an khó có thể phát hiện được tội ác hắn đã gây ra với nữ bác sĩ.

Các điều tra viên Công an huyện Hoài Đức đã khẩn trương lấy lời khai và lập danh chỉ bản đối tượng Lương Quốc Quyền. Mẫu vân tay của y được chuyển lên các cơ quan cấp trên theo đúng chế độ công tác hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát. Đến ngày 4/5/2013, qua tra cứu, Cục C53 xác định dấu vân tay của Quyền trùng với dấu vân tay thu được tại hiện trường vụ sát hại bác sĩ Phạm Thị Nguyệt. Lập tức Thiếu tướng, Cục trưởng Cục C53 Nguyễn Huy Mạ có điện hỏa tốc gửi Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Lào Cai. Khi nhận được điện báo cáo của Công an huyện Hoài Đức cho biết, tên trộm vẫn đang bị tạm giam, Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ và các đồng sự Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát mới thở phào vì đã trút được gánh nặng.

Ngày 5/5/2013, Lương Quốc Quyền bị đưa từ nhà tạm giữ lên gặp một tổ công tác đặc biệt vừa có mặt ở trụ sở Công an huyện Hoài Đức. Khi một điều tra viên giới thiệu: “Các chú ở Công an tỉnh Lào Cai cất công về tận đây gặp mày, chắc mày biết có việc gì rồi chứ?”. Nghe vậy, Quyền choáng váng như bị một luồng điện chạy qua người, hắn run lên bần bật và lắp bắp: “Dạ cháu biết ạ. Cháu xin khai hết ạ”. Đến lúc này, các điều tra viên cũng nhận ra, khuôn mặt của Quyền khá giống với tấm ảnh đã được các kĩ thuật viên mô phỏng theo thông tin người dân cung cấp.

Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát: “Để khám phá vụ án này, điều đáng biểu dương là tinh thần cảnh giác của người dân (chị Hiền và một số quần chúng) đã phát hiện và tích cực truy bắt tên trộm, từ đó cơ quan Công an xác định được hung thủ vụ giết bác sĩ Nguyệt. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và sự phối hợp chặt chẽ của Công an các đơn vị, địa phương và việc làm chủ, ứng dụng khoa học công nghệ đã mở dần những “nút thắt” của vụ án”.

Duy Hiển - Anh Hiếu
.
.
.