Đấu tranh ngăn chặn nạn cướp đêm

Chủ Nhật, 24/04/2011, 10:25
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ cướp đêm liều lĩnh. Đối tượng gây án hầu hết là những thanh niên hư hỏng, không có việc làm, hàng ngày chúng đi lang thang trên đường, sử dụng các loại vũ khí thô sơ như dao, kiếm, bình xịt hơi cay… tấn công người bị hại cướp tài sản, chủ yếu là xe máy.

Địa bàn xảy ra các vụ cướp đêm thường là những quãng đường vắng, thưa thớt người qua lại. Sự liều lĩnh của các nhóm cướp thể hiện ở chỗ, chúng không chỉ gây án ở các khu vực ngoại thành mà còn công nhiên thực hiện các vụ cướp ngay giữa trung tâm thành phố. Nạn nhân ngoài những phụ nữ "chân yếu tay mềm", còn là các nam thanh niên khỏe mạnh, đang lưu thông trên đường.

Vụ cướp xảy ra ngày 18/4 tại đường Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) là một ví dụ. Khoảng 22h45' cùng ngày, anh Hoàng Tuấn Anh (25 tuổi, ở tập thể 12A phố Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm), đi xe máy trên đường từ nhà chú ruột ở xóm Chùa, phường Quảng An về đến ngõ 12 đường Đặng Thai Mai, đã bị 2 đối tượng nam đi xe máy không rõ biển kiểm soát cùng chiều vượt lên ép sát chặn xe máy của anh Tuấn Anh. Đối tượng ngồi sau nhảy xuống xe dùng 1 tuýp sắt đánh vào đầu của Tuấn Anh. Sau đó, hai đối tượng đe dọa cướp tài sản gồm một xe máy SH BKS 30K2-8964, một điện thoại iphoe 4, một đồng hồ đeo tay, một nhẫn vàng và 11,5 triệu đồng. Tổng trị giá tài sản ước tính khoảng 160 triệu đồng.

Hung khí nhóm cướp ở Thường Tín sử dụng để gây án.

Các nhóm cướp này thường có 2 tên trở lên, khi gây án chúng luôn mang theo các loại vũ khí thô sơ như dao, kiếm, bình xịt hơi cay, dùi cui điện… Thời gian gây án thường bắt đầu từ lúc trời nhá nhem tối cho đến lúc nửa đêm. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng sử dụng biển kiểm soát giả, nhiều trường hợp bọn chúng dùng băng dính hoặc bùn che biển kiểm soát đồng thời sử dụng khẩu trang bịt mặt. Rất nhiều trường hợp, chúng liều lĩnh gây thương tích cho người bị hại.

Ngày 18/4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP phối hợp Công an huyện Đông Anh triệt phá ổ cướp tài sản, bắt 3 đối tượng gồm Chu Văn Tuấn (17 tuổi); Nguyễn Văn Thuần và Lê Văn Bình, đều 23 tuổi, cùng trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Các đối tượng đã chuẩn bị dao, xe máy gây ra 3 vụ cướp xe máy và điện thoại di động, trong đó có trường hợp chúng chém người bị hại gây thương tích nặng nghiêm trọng như vụ cướp xảy ra lúc 21h40' ngày 3/4, tại  cánh đồng thuộc khu Đông, xã Việt Hùng, Đông Anh.

Các tên đã chém anh Vũ Công Lập, (trú tại thôn Đản Mỗ, Uy Nỗ, Đông Anh) vào bả vai, và vào tay trái, cướp chiếc xe máy, BKS 30X5-7338… Không chỉ cướp xe máy, hiện nay đã xuất hiện trở lại tình trạng cướp tài sản của các lái xe taxi.

Mới đây nhất ngày 20/4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP phối hợp Công an quận Ba Đình triệt phá ổ cướp tài sản, bắt 3 đối tượng, gồm: Nguyễn Xuân Hưng (22 tuổi, trú tại Cao Dương, Lương Sơn, Hòa Bình); Hoàng Việt Anh (27 tuổi, trú tại 17 phố Pháo Đài Láng, Láng Thượng, Đống Đa) và Nguyễn Ngọc Long (18 tuổi, trú tại 504 A6A Thành Công, Ba Đình). Các đối tượng khai nhận đã gây ra 7 vụ cướp tài sản của lái xe taxi trên địa bàn Hà Nội.

Thủ đoạn của những tên này là thuê người lái xe chở đến các quãng đường vắng, sau đó khống chế đe dọa, cưỡng đoạt tài sản. Ngoài ra, chúng liều lĩnh dùng xe ôtô khác chặn đường, tấn công người bị hại. Như vào lúc 3h ngày 16/4/2011, nhóm cướp này đã dùng xe ôtô Matiz, BKS 30V-6263 ép xe của anh Phạm Quang Tuấn (26 tuổi, ở Hoành Sơn, Giao Thủy, Nam Định, hiện trú tại 25, tổ 19, đường Nam Hồng, Khương Đình, quận Thanh Xuân) lái xe hãng taxi Mỹ Đình BKS 30T-0528, đánh và cướp 1.450.000 đồng, 1 điện thoại di động của anh Tuấn. Nhóm cướp này hoạt động rất liều lĩnh, không chỉ cướp tài sản của lái xe taxi, có trường hợp, chúng còn có hành vi xúc phạm đến nhân phẩm của người bị hại. 

Trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Công an huyện Thường Tín (Hà Nội), một trong những đơn vị đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp đêm, cho biết: Thực tế khám phá các vụ cướp đêm xảy ra liên tiếp trong thời gian qua cho thấy, đối tượng gây án hầu hết là những thanh niên lêu lổng, không có nghề nghiệp. Các tên thường hoạt động theo nhóm, địa bàn gây án chủ yếu là các tuyến đường đê, các khu vực nằm cách xa khu dân cư. Ở những khu vực này, vào dịp mùa đông, người dân ít ra bên ngoài. Còn mùa hè thì hiện nay việc thực hiện chế độ cắt điện luân phiên cũng thường xuyên diễn ra, đây cũng là điều kiện để các đối tượng có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Khi tiến hành điều tra, khám phá các vụ án này, các lực lượng nghiệp vụ gặp rất nhiều khó khăn vì các đối tượng hoạt động lưu động, liên tỉnh. Điển hình như nhóm cướp gồm 6 tên bị Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) phát hiện và bắt giữ vào tháng 2/2011 vừa qua là một ví dụ. Bọn chúng gồm Nguyễn Văn Hải (20 tuổi); Nguyễn Tiến Bằng (19 tuổi); Quách Thiên Quảng (19 tuổi); Quách Văn Hải (19 tuổi); Lê Văn Dự (18 tuổi) và Nguyễn Xuân Trung (19 tuổitrú tại thôn Châu Mai, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai (Hà Nội).

Trong thời gian ngắn, chúng đã gây ra 8 vụ cướp tài sản, trong đó có 5 vụ ở địa bàn Thường Tín; 3 vụ ở huyện Thanh Oai, cướp đi 5 xe máy và nhiều tài sản có giá trị khác. Qua đấu tranh mở rộng, Công an huyện Thường Tín đã làm rõ 5 vụ cướp tài sản, do nhóm đối tượng này gây ra tại đường 73, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín và 3 vụ cướp khác ở địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội). Các tên thường ra ngoài vào thời điểm gây án, còn những lúc bình thường vẫn sinh hoạt ở gia đình…

Hiện nay, tại khu vực nội thành, hoạt động của lực lượng Cảnh sát cơ động đã phần nào góp phần kiềm chế tội phạm. Song bên cạnh những nỗ lực của lực lượng Công an như tổ chức các mô hình phòng ngừa tội phạm; tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường vắng, thì hơn hết chính là những người tham gia lưu thông trên đường, cần nâng cao ý thức tự bảo vệ. Khi đi trên các đường vắng, đường đê nên đi hai người. Những trường hợp không thực sự cần thiết thì không nên ra ngoài vào những lúc quá khuya. Bên cạnh đó, mỗi gia đình cũng cần có biện pháp quản lý con, em của mình, tránh bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ vào con đường xấu

Mai Anh
.
.
.