Làm rõ hành tung một nhóm “tín dụng đen” ở Bình Định

Thứ Năm, 10/01/2019, 11:51
Một nhóm đối tượng hoạt động "tín dụng đen" ở Bình Định vừa bị các trinh sát hình sự, điều tra viên lật tẩy hành tung


Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định ngày 10-1 xác nhận, các trinh sát, điều tra viên cơ quan này vừa phối hợp Công an huyện Tuy Phước, Công an thị xã An Nhơn đấu tranh làm rõ hành tung một nhóm đối tượng từ nơi khác đến Bình Định, cấu kết với người ở địa phương tổ chức hoạt động “tín dụng đen”. 

Đó là Nguyễn Quốc Khánh (37 tuổi), Nguyễn Mạnh Hiếu (33 tuổi), Nguyễn Trọng Huấn (52 tuổi), Nguyễn Mạnh Cường (20 tuổi), Lưu Trung Kiên (37 tuổi), Bùi Anh Huy (20 tuổi) - trú ở TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình; Huỳnh Thị Phương Thảo (23 tuổi), Nguyễn Trung Phong (25 tuổi) – cùng trú ở thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước (Bình Định).

Nhóm đối tượng nêu trên thuê căn hộ 45 đường Trần Quang Diệu, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước để tổ chức cho vay nặng lãi. Phương thức và thủ đoạn hoạt động của nhóm “tín dụng đen” này là phát, dán tờ rơi nhiều nơi để tìm “đối tác” vay tiền, trong giấy vay nợ chỉ ghi số tiền cho vay mà không đề cập đến thời gian và mức lãi suất. Người vay tiền chỉ giao bản photocopy CMND, sổ hộ khẩu trước khi nhận tiền, nhưng sau một tháng đã phải nợ trả lãi và gốc gấp đôi số tiền vay…

Khám xét khẩn cấp căn nhà các đối tượng thuê trọ, cơ quan điều tra thu giữ 1 CPU, thiết bị lưu trữ camera, 2 xe mô tô, 5 chiếc điện thoại di động, nhiều sổ sách, 1.287 tấm bạt nhựa in ấn nội dung rao mời cho vay tiền, 7 ống tuýp sắt cùng một số giấy tờ, vật dụng liên quan đến cho vay nặng lãi. 

Trong số sổ sách thu thập được có chứng cứ cho thấy từ ngày 11-11-2018 đến ngày 7-1-2019, nhóm “tín dụng đen” đó đã cho vay 470 lượt với tổng số tiền gần 6,4 tỷ đồng. 

Trong năm 2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định cũng công an các địa phương đã rà soát, phát hiện 15 nhóm gồm 83 đối tượng và hơn 100 đối tượng đơn lẻ hoạt động “tín dụng đen”, 13 nhóm gồm 70 đối tượng và 85 đối tượng đơn lẻ hoạt động đòi nợ thuê.  

Bước đầu Cơ quan điều tra đã khởi tố 2 vụ án hình sự gồm 2 bị can về tội cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản liên quan đến cho vạy nặng lãi và đòi nợ theo kiểu côn đồ, 11 vụ việc khác có dấu hiệu tội phạm đang được xác minh, thu thập chứng cứ tài liệu liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.


Hữu Toàn
.
.
.