Cựu Cảnh sát Hàn Quốc vận chuyển 40kg ma túy đá khai gì?

Thứ Ba, 21/07/2020, 17:50
Ngày 21/7, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết đang tạm giữ 5 đối tượng đều ở TP Hồ Chí Minh, trong đường dây 40kg ma túy đá được giấu bên trong các khối đá hoa cương do cựu Cảnh sát người Hàn Quốc cầm đầu.

Các đối tượng gồm: Kim Soon Sik (SN 1960, quốc tịch Hàn Quốc), chỗ ở phường An Phú, quận 2; Kang Seon Hak (SN 1993, quốc tịch Hàn Quốc), chỗ ở phường An Phú, quận 2; Li Junhao (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc), trú tại Nguyễn Cơ Thạch, quận 2; Huỳnh Thị Hoa Trân (SN 1980), trú tại quận Thủ Đức.

Lực lượng chức năng phong tỏa cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh)

Như CAND online đã đưa tin, sau thời gian theo dõi, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an và Cục phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng) đồng chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) tổ chức đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy ra nước ngoài tiêu thụ bằng đường biển.

Các khối đá hoa cương bên trong giấu ma túy được đưa xuống từ xe container chuẩn bị theo đường biển sang Hàn Quốc

Khoảng 22h ngày 18/7, các trinh sát phát hiện các đối tượng cất giấu ma túy trong khối đá trên đường 37, phường Linh Đông, quận Thủ Đức. Số lượng ma túy này được vận chuyển qua cảng Cát Lái (quận 2) để làm thủ tục hải quan xuất khẩu sang Hàn Quốc.  Nắm được thông tin nhóm đối tượng sẽ làm thủ tục cho lô hàng "ma túy" này tại điểm làm thủ tục hải quan nên Ban chuyên án đã lên kế hoạch bắt nóng. 

Các gói ma túy đá được các đối tượng  giấu tinh vi trong khối đá hoa cương nhằm tránh sự soi chiếu của các máy kiểm tra ma túy

Khoảng 23h30 cùng ngày, Ban chuyên án đã đồng loạt ập vào khống chế các đối tượng. Cùng lúc, các tổ công tác khác cũng nhanh chóng tiến hành khám xét 6 điểm là nơi ở của đối tượng cầm đầu và đàn em. Ban chuyên án đã bắt giữ lái xe điều khiển container là Đoàn Văn Nghĩa (SN 1977) trú tại Đồng Nai, thu giữ 40kg ma túy tổng hợp dạng "đá" cùng một số tang vật liên quan. Tiếp đó, lực lượng chức năng khám xét các điểm trên địa bàn quận Thủ Đức, Quận 2, Quận 9... bắt giữ tổng cộng 7 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng người nước ngoài (gồm 2 Hàn Quốc và 2 Trung Quốc), 3 đối tượng người Việt Nam.

Cựu Cảnh sát Hàn Quốc Kim Soon Sik cầm đầu đường dây vận chuyển 40kg ma túy đá.

Từ lời khai của các đối tượng này, Ban chuyên án đã bắt giữ cựu Cảnh sát Hàn Quốc là Kim Soon Sik. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Kim Soon Sik khai đã cùng các đối tượng vừa bị bắt đang chuẩn bị đưa lượng ma túy rời khỏi Việt Nam sang Hàn Quốc. 

Kim Soon Sik đã từng có thâm niêm 20 năm là Cảnh sát của Hàn Quốc, có nhiều kinh nghiệm, thủ đoạn trong quá trình phạm tội. Đáng chú ý, theo thông tin ban đầu, đối tượng Huỳnh Thị Hoa Trân là Giám đốc Công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE. Các đối tượng đã ngụy trang hoạt động xuất khẩu đá hoa cương của công ty này để cất giấu ma túy trong các khối đá xây dựng.

Các đối tượng trong đường dây ma túy đá do cựu Cảnh sát Hàn Quốc cầm đầu.
Đối tượng Huỳnh Thị Hoa Trân, Giám đốc Công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an trực tiếp có mặt tại hiện trường cho biết, đây là chuyên án ma túy lớn, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa bàn, nhiều quốc gia. Các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, chống các loại máy soi chiếu phát hiện ma túy, chỉ liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội. Lần đầu tiên lực lượng chức năng Việt Nam triệt phá đường dây ma túy quy mô do cựu Cảnh sát Hàn Quốc cầm đầu có sự giúp sức, câu kết của người Trung Quốc và một số đối tượng người Việt Nam.  


Minh Hiền
.
.
.