"Hành trình" của 20 bánh heroin từ Tây Bắc về Hà Nội

Thứ Hai, 09/03/2020, 07:42
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội ngày 8/3 cho biết, Phòng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Điện Biên - Hà Nội - Cao Bằng rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Vào thời điểm bắt quả tang, các đơn vị nghiệp vụ thu giữ tang vật là 20 bánh heroin. 


Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 8/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng gồm: Vàng A Lồng (SN 1989, trú tại bản Huổi Hương, xã Mường Nhá, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và Mông Văn Hợp (SN 1968, trú tại xóm Lũng Nọc, xã Xuân Nội, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; Vàng A Páo (SN 1993, trú tại bản Phi Lĩnh, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc tấn công, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, Phòng CSĐT TP về ma túy Công an TP Hà Nội đã tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm...

Trong đó, tập trung vào tuyến Tây Bắc được xác định là "điểm nóng" về việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Quá trình theo dõi, qua nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng và công tác quản lý địa bàn, Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, có thông tin về đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Điện Biên - Hà Nội - Cao Bằng rồi sang Trung Quốc tiêu thụ do đối tượng Vàng A Lồng điều hành.

 Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, người trực tiếp chỉ đạo phá án chia sẻ: Từ thông tin thu thập ban đầu, nhưng để nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng, các trinh sát Đội 2 phải đối mặt với rất nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trong đường dây. Cụ thể, Lồng không bao giờ xuất đầu, lộ diện mà sử dụng Páo như một công cụ đắc lực, tiếp tay cho hành vi phạm tội của anh ta.

Theo sự phân công của Lồng thì Páo có nhiệm vụ đến biên giới Việt – Lào nhận ma túy rồi vận chuyển “hàng” bằng xe khách xuống Hà Nội... Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng thường di chuyển vào ban đêm, bằng xe khách. Ma túy được Páo gửi như một hành lý bình thường để trong cốp xe ôtô. Về phần Lồng, đối tượng sẽ đi một xe khách khác xuống Hà Nội trước. Khi đi xuống đến nơi, mỗi đối tượng lại thuê nhà nghỉ ở các địa điểm khác nhau.

Quá trình dày công theo dõi, các trinh sát Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã dựng lên chân dung của Mông Văn Hợp, kẻ có nhiều tiền án, tiền sự và là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy liên tỉnh trên. Theo đó, Hợp sẽ là đối tượng trực tiếp mang ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ.

Một kế hoạch đánh án tỉ mỉ, chi tiết đã được các trinh sát Đội 2 xây dựng, nhằm bóc gỡ toàn bộ đường dây phạm tội trên. Ngày 7-3, đối tượng Páo xuất hiện tại Bến xe Mỹ Đình. Sau đó, tiếp tục di chuyển đến khu vực cổng làng Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội... Mọi di biến động của đối tượng đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát Đội 2.

Theo kế hoạch được phân công, một tổ công tác của Đội 2 đã bắt giữ Páo cùng tang vật là 20 bánh heroin, có trọng lượng 6783,34 gam và một số đồ vật có liên quan đến ma túy... 

Từ lời khai của đối tượng Vàng A Páo, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các mũi trinh sát còn lại, bắt giữ Vàng A Lồng và Mông Văn Hợp, khi các đối tượng đang di chuyển đến địa điểm giao dịch heroin.

Tại cơ quan Công an, Páo khai nhận: Qua các mối quan hệ xã hội, Páo và Lồng quen biết đối tượng người Lào bán heroin. Khi được Hợp đặt vấn đề mua ma túy của Páo và Lồng để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ, cả hai đã đồng ý và liên hệ với đầu mối ở Lào. Khoảng 16h ngày 5-3, Lồng đưa cho Páo chiếc ba lô màu đen chứa heroin và yêu cầu Páo tối 6-3 sẽ vận chuyển ma túy xuống Hà Nội giao cho khách...

Theo chỉ đạo của Páo, Lồng di chuyển bằng xe khách chạy ban đêm xuống Hà Nội và cất giấu ba lô đựng 20 bánh heroin dưới cốp xe ôtô như hàng hóa bình thường. Sau khi về đến bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, Páo thuê phòng nghỉ tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm cất giấu heroin và chờ sự “chỉ đạo” của Lồng để đi giao hàng thì bị phát hiện và bắt giữ.

Từ những tài liệu cơ quan Công an thu thập được, Lồng và Hợp đã phải khai nhận hành vi phạm tội: Lồng quen Hợp vào cuối năm 2019, trong thời gian cả hai cùng làm công nhân tại Công ty Samsung ở tỉnh Thái Nguyên. Khoảng tháng 3-2020, Hợp liên lạc với Lồng đặt mua 20 bánh heroin để bán và được Lồng đồng ý với giá 180 triệu đồng/bánh.

Trong quá trình này, Hợp đã dạy cho Páo và Lồng nhiều phương thức và thủ đoạn để tránh sự phát hiện của Công an. Ví dụ như trong quá trình giao dịch, mua bán ma túy, các đối tượng sử dụng tiếng lóng..., không đi cùng với nhau.

Vàng A Lồng thường mua ma túy với số lượng lớn của một số đối tượng tại Lào, sau đó thuê Vàng A Páo vận chuyển để bán cho đối tượng Mông Văn Hợp, sinh năm 1968, trú tại xóm Lũng Nọc, xã Vân Nội, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng và đối tượng Hợp sẽ là người mang ma túy để bán cho các đối tượng người Trung Quốc.

Xuân Mai
.
.
.