Đánh mạnh tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động

Thứ Ba, 07/04/2020, 09:41
Dù đang tập trung chống dịch COVID-19 nhưng thực hiện tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Công an các đơn vị, địa phương thuộc thành phố tích cực triển khai các phương án tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật, buôn bán ma túy, lừa đảo…


Người dân cần nâng cao cảnh giác

Bà Tám Gáo, sống trong hẻm 820, đường Hậu Giang, phường 12, quận 6, TP Hồ Chí Minh cho biết, buổi tối ngày cuối tháng 3 vừa qua, bà vừa dựng trước xe gắn máy trước cửa nhà, khóa cổ xe, quay vào nhà lấy đồ. Chỉ vài phút sau quay ra, chiếc xe máy “biến mất”. 

Một số người cùng xóm cho biết có thấy một thanh niên đẩy xe của bà đi nhưng họ tưởng người nhà của bà nên chẳng ai phản ứng gì. Bà Một, chủ nhà bán bắp nướng ngay đầu hẻm cũng vừa bị trộm “ghé thăm”. Tối đó, khi buôn bán xong cả nhà lên trên tầng 1 ngủ. “Do trời nóng bức, nên tối đó tôi mở cửa sổ cho mát. Sáng thức dậy mới biết chiếc Ipad để trên bàn bị kẻ trộm “câu” mất”, bà Một cho biết. 

Trưa 31/3, một người đàn ông dừng xe trước số 814 Hậu Giang lấy điện thoại ra, chưa kịp xem tin nhắn thì bị một đối tượng đi trên xe gắn máy áp sát giật. Nạn nhân tri hô đuổi theo nhưng đường vắng, đối tượng nhanh chân tẩu thoát.

Công an TP Hồ Chí Minh có các kế hoạch cụ thể để ngăn chặn tội phạm trong thời điểm dịch bệnh.

Không chỉ trộm cướp xảy ra, tại một số quận trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xuất hiện một số vụ lừa đảo qua mạng xã hội. Do cần tiền xoay xở mua thực phẩm trong những ngày dịch bệnh, anh T, (ngụ quận 6) đăng thông tin cho thuê căn hộ trên trang “Chợ tốt” thì có một tài khoản Zalo tên Minh Hy liên hệ thuê. Tài khoản Zalo này sử dụng số ĐT 0019517777655 gọi và báo cho anh T. biết sẽ đặt cọc tiền thuê căn hộ. 

Khoảng 16h20 ngày 29/3, người này lại sử dụng số ĐT +84342521748 gửi một đường link yêu cầu anh T. nhập tài khoản ngân hàng vào để nhận tiền cọc. Anh T. đã đăng nhập vào đường link trên và nhập mã OTP. Tuy nhiên chỉ vài phút sau anh T. nhận được thông báo tài khoản ngân hàng của anh bị trừ gần 20 triệu đồng. 

Tương tự, khoảng 7h ngày 1/4, chị N. (ngụ phường 5, quận 5) sử dụng facebook cá nhân giao dịch bán khẩu trang với tài khoản tên “Hà Nguyễn”. Chủ tài khoản Hà Nguyễn xác nhận mua số khẩu trang của chị N. nên gửi cho chị N. một đường link yêu cầu chị gửi số tài khoản và mã OTP để Hà Nguyễn gửi tiền hàng. Tin lời, chị N. nhập thông tin vào đường link trên, chỉ vài phút sau, điện thoại chị N. nhận được tin nhắn bị trừ gần 2,1 triệu đồng.

Triển khai nhiều phương án phòng chống tội phạm

Nhận định trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, các đối tượng phạm pháp hình sự sẽ tranh thủ để hoạt động, cùng với chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận, huyện lên kế hoạch trấn áp tội phạm. 

Bên cạnh thành tích mà  Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các quận huyện triệt phá nhóm 3 đối tượng sử dụng súng cướp cửa hàng Bách Hóa Xanh, nhóm 2 đối tượng cướp giật tài sản, giở trò đồi bại với nạn nhân là phụ nữ, trong những ngày qua, Công an các quận huyện cũng khám phá nhiều vụ án, góp phần mang lại bình yên cho địa bàn.

Tại Củ Chi, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện phát hiện có dấu hiệu tội phạm ma túy tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Phước Hiệp và Trung Lập Hạ. Sau hơn 1 tháng theo dõi, Công an huyện đã triệt phá đường dây do Võ Hoàng Anh (đối tượng có 1 tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản) cầm đầu, bắt nhiều đối tượng, thu lượng lớn ma túy. Một cán bộ cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Củ Chi đã khám phá 13 vụ buôn bán ma túy, khởi tố 15 đối tượng, thu một lượng lớn ma túy cùng nhiều tang vật khác

Công an các quận trung tâm thành phố cũng liên tiếp “khóa tay” nhiều đối tượng lợi dụng bệnh dịch tấn công nạn nhân trên đường vắng vẻ cướp tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ (trong đó có cả kế hoạch phối hợp với các tổ công tác 363, tổ chức tuần tra công khai trên các tuyến đường), Công an các quận huyện đã phát hiện nhiều đối tượng nghi vấn lưu thông trên đường, tổ chức kiểm tra hành chính và lòi ra các đối tượng vừa… gây án.

Tối 24/3, trong lúc tuần tra đến đường Lê lư, phường Phú Thọ Hòa, các trinh sát hình sự Công an quận Tân Phú phát hiện Thềm Thanh Bảo Ân (SN 1996), Đoàn Yên Khang (SN 1997), Trần Huy Hoàng (SN 1993, cùng ngụ Tân Phú) và Bùi Quang Thuận (SN 1992, ngụ Tân Bình) có biểu hiện nghi vấn nên tổ chức kiểm tra hành chính. Cả 4 đối tượng sau đó khai nhận vừa thực hiện một vụ cướp giật tài sản và một vụ trộm tài sản.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho hay, trong thời điểm người dân chấp hành chủ trương cách ly xã hội để chống lây lan dịch bệnh, nên các cung đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh rất vắng vẻ, nhất là vào ban đêm. Đây là cũng chính là thời điểm các đối tượng phạm pháp hình sự dễ dàng ra tay gây án nhất là khi phát hiện “con mồi” ra khỏi nhà một mình, nhất là đi ra đường vào ban đêm. Nguyên nhân khiến tội phạm ra tay táo tợn cũng dễ hiểu bởi vào thời điểm này, nhiều đối tượng không có công ăn việc làm, không có thu nhập nên các đối tượng, nhất là với các con nghiện ma túy. phải “ra đường tìm mồi”…

“Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, Phòng Cảnh sát hình sự đã triển khai nhiều phương án cụ thể để phòng ngừa, ngăn chặn, đặc biệt lưu ý các tuyến, địa bàn có thể xảy ra cướp giật. Tuy nhiên, người dân cũng phải hết sức cảnh giác trước sự nguy hiểm và táo tợn của tội phạm trong thời điển này”, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết và cảnh báo thêm.

M.Đức-M. Hải
.
.
.