Đánh chết hàng xóm vì nghi là trộm

Thứ Sáu, 06/06/2008, 12:30
Nghe tiếng chó sủa ngoài ngõ, Lĩnh cầm đèn pin đi ra, thấy cháu Thức đang đứng trước ngõ, nghi là rình để trộm tài sản nhà mình, Lĩnh cầm gậy bám sát theo Thức về nhà. Khi thấy Thức lên võng, Lĩnh dùng gậy đánh tới tấp khiến Thức tử vong.

Đã gần 1 tháng nay, người dân xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh xôn xao về cái chết thương tâm của cháu Hồ Văn Thức, 15 tuổi, ở xóm 3 (xã Hồng Lộc). Công an huyện Lộc Hà, cùng PC14 Công an Hà Tĩnh khẩn trương điều tra vụ án.

Khi bắt tay vào cuộc, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn, nhân chứng duy nhất chỉ nghe bà Quế kể lại, khi ra thấy một người cởi trần đang đi về phía Bắc cuối vườn, còn cháu Thức chỉ kể với bố mẹ: "Con đang nằm trên võng có một người cao to, không mặc áo vào đánh con tới tấp".

Quá trình điều tra thấy: cháu Hồ Văn Thức tuy còn ít tuổi nhưng lao động miệt mài, mỗi ngày dùng xe bò chở cát thuê cũng kiếm được từ 70.000 đến 100.000đ.

Hồi học lớp 6 Trường THCS xã Hồng Lộc, Thức có tham gia mấy vụ trộm xe đạp, Công an điều tra làm rõ nhà trường đã có kỷ luật, giáo dục. Từ ngày bỏ học về địa phương ở trong xóm 3, Hồng Lộc, không bị mất tài sản gì, gặp ai Thức ngoan ngoãn, chào hỏi.

Về bạn bè cùng trang lứa, Thức không có mâu thuẫn gì với ai. Tối 9/5, Thức có ngồi xem một số người lớn trong xóm đánh bài ăn tiền, Thức vừa về thì vợ một số người chạy đến la lối om sòm, buộc hội bài phải giải tán, có người nghi cho Thức mách lẻo, nhưng sau đó ai về nhà nấy.

Vậy ai đã đánh Thức tàn nhẫn vì mục đích, động cơ gì. Quá trình điều tra, thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, đến ngày 26/5 các trinh sát mới có cơ sở, chứng cứ để bắt Dương Văn Lĩnh, 40 tuổi (hàng xóm của gia đình cháu Thức).

Mặc dù lúc đầu rất quanh co, ngoan cố, nhưng cuối cùng tên Lĩnh cũng phải khai nhận hành vi phạm tội của mình. Năm 1990, sau khi rời quân ngũ Lĩnh trở thành bợm rượu và thường giở thói côn đồ. 3 lần đánh người thành thương đã bị Công an xử lý hành chính. Gần đây, Lĩnh ngồi uống rượu với ông Quân (bố cháu Thức), do ông Quân sơ ý làm rượu đổ xuống đồ nhậu, Lĩnh đã đánh ông và mâu thuẫn nảy sinh từ đó.

Đêm 9/5 nghe tiếng chó sủa ngoài ngõ, Lĩnh cầm đèn pin đi ra, thấy cháu Thức đang đứng trước ngõ, nghi là rình để trộm tài sản nhà mình, Lĩnh một tay cầm đèn, một tay cầm gậy dài 0,5m bám sát theo Thức về nhà. Khi thấy Thức lên võng, Lĩnh đã nhằm vào người Thức đánh tới tấp, sau đó chạy về nhà giả vờ nằm ngủ. Khi thấy sự việc đã yên lặng, Lĩnh lấy xe lên trang trại của gia đình ở đập nước Đồng Hố.

Để hợp thức hóa thời gian Lĩnh đã dặn vợ con khi Công an hỏi thì phải nhất mực trả lời: Lĩnh chỉ về nhà lúc 20h rồi lên trang trại, không liên quan đến việc đánh cháu Thức. Nhưng dù mưu ma chước quỷ thế nào, tội ác cũng được phơi bày.

Ngày 2/6, Công an huyện Lộc Hà đã khởi tố bị can Dương Văn Lĩnh về tội "cố ý gây thương tích" theo Điều 104 Bộ luật Hình sự. Chỉ vì nghi ngờ thiếu căn cứ, Dương Văn Lĩnh đã tước đoạt sự sống của cháu Hồ Văn Thức

Văn Đình - Xuân Lý
.
.
.