Đánh chết bố trong lễ mừng lúa mới

Thứ Ba, 01/12/2009, 15:07
Uống nhiều rượu, giữa 2 cha con già làng A Nhoang đã xảy ra mâu thuẫn. Không kiềm chế được, A Nghiên lấy cây củi đang cháy dở đập vào đầu bố khiến ông ngã xuống bất tỉnh.

Theo phong tục tập quán của người Mơ Nâm vùng cực Bắc Tây Nguyên (huyện Kon PLông - Kon Tum) cứ đến vụ thu hoạch lúa vụ mùa vào khoảng cuối năm là bà con dân làng lại cùng nhau tổ chức bày tiệc làm lễ mừng được mùa lúa mới để cúng giàng, cúng tổ tiên thể hiện lòng thành kính đối với đất trời đã giúp dân làng có được mưa thuận gió hoà, được mùa lúa thóc và lương thực nuôi sống con người. Và qua lễ cúng, dân làng cũng cầu mong sang năm dân làng lại được thần linh phù hộ no ấm, tiếp tục duy trì lễ mừng lúa mới tưng bừng hơn. Đây là lễ hội được xem là lớn nhất của người Mơ Nâm, huyện Kon PLông.

Nhưng năm nay trong lễ mừng lúa mới dân làng ở thôn Kon Klung, xã Hiếu lại xảy ra một chuyện buồn đáng tiếc, điều mà ít ai ngờ đến. Một người chết một người đi tù, khiến cái bụng của dân làng không có được niềm vui trọn vẹn.

Từ chập tối 19/11, trong tiếng cồng chiêng rộn rã vang vọng khắp các thôn làng, từng đoàn người lần lượt kéo về nhà nhau để cùng nhau uống rượu mừng mùa lúa mới. Ông A Nhoang, 75 tuổi, dân tộc Mơ Nâm, với vai trò là già làng lớn tuổi nhất ở thôn Kon Klung, xã Hiếu, huyện Kon PLông, Kon Tum, đã đến nhà một số người trong thôn, để chung vui uống rượu cần và kể lại nhiều câu chuyện về nguồn gốc của tập tục mừng lúa mới của người Mơ Nâm cho con cháu và lũ làng nghe.

Đến 23h ngày 19/11, mặc dù trong người đã uống nhiều rượu, nhưng vì còn muốn vui thêm, nên cái bụng chưa muốn về nhà, cái chân đã đưa già làng A Nhoang đến nhà vợ chồng A Thiên, 33 tuổi và Y Điết, 28 tuổi (cùng là dân tộc Mơ Nâm và ở cùng thôn) để tiếp tục uống rượu.

Tại bếp lửa nhà A Thiên, già làng A Nhoang gặp A Nghiên, 28 tuổi, là con trai thứ 7 của A Nhoang (A Nhoang có tất cả 12 người con), cũng đang ngồi uống rượu cùng với vợ chồng A Thiêm. Thấy cha đã uống nhiều rượu rồi nên A Nghiên càu nhàu bằng tiếng dân tộc: "Ông già uống rượu say rồi về đi", già làng A Nhoang trả lời: "Mày nói bậy" và dùng tay phải tát nhẹ vào mặt A Nghiên, làm điếu thuốc lá trên miệng A Nghiên đang cháy rơi xuống làm nóng chân A Nghiên. Tức quá, A Nghiên dùng tay đấm vào ngực A Nhoang nhưng được mọi người can ngăn giữ tay A Nghiên lại.

Tuy nhiên, do trong người đã có rượu, nên A Nghiên không kiềm chế được cơn giận trong lòng, thừa lúc mọi người không để ý, A Nghiên dùng 2 tay cầm một cây củi đang cháy dở đánh vào đầu A Nhoang một nhát làm tàn lửa văng tung tóe. A Nhoang bị đánh ngã xuống đất bất tỉnh, được một lúc tự  ngồi dậy lần hồi đi về nhà nằm. Đến 12h ngày 24/11, người nhà phát hiện già làng A Nhoang đã chết.

Nhận được tin báo, Phòng PC14 đã phối hợp với Công an huyện Kon PLông, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kon Tum, cùng các cơ quan, đơn vị chức năng, đã tổ chức khám nghiệm hiện trường khám nghiệm tử thi và tiến hành công tác điều tra. Qua công tác điều tra ban đầu, đã xác định, nguyên nhân chết của A Nhoang là do chấn thương sọ não.

Ngày 25/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với A Nghiên; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với A Nghiên về tội cố ý gây thương tích.

Chỉ vì say rượu, không làm chủ được bản thân, mà từ một thanh niên hiền lành chất phác suốt ngày chỉ biết làm ruộng trồng khoai sắn, bỗng chốc trở thành tội phạm nghiêm trọng. Ngồi trong trại giam A Nghiên rất ân hận và đau khổ về hành vi nông nổi của mình...

Thái Hoà
.
.
.