Đang chờ thi hành án lại lừa 3,7 tỷ đồng

Thứ Sáu, 03/10/2008, 23:24
Đang chờ thi hành án nhưng Phúc vẫn tiếp tục lừa đảo tiền, dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác thế chấp tại ngân hàng và chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng.

Ngày 2/10, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ đã thực hiện lệnh bắt Nguyễn Tiến Phúc (33 tuổi, trú tại khu 5, Vân Cơ, TP Việt Trì, Phú Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài việc lừa đảo tiền của 11 cá nhân, Phúc còn sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của người khác để thế chấp tại các quỹ tín dụng và ngân hàng chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng. 

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Phong, trú tại khu 4, phường Nông Trang, TP Việt Trì già sọm hẳn đi. Khoản tiền 670 triệu đồng mà con cái bà ki cóp, dành dụm được trong những ngày lao động quần quật ở nước ngoài gửi về nhờ bà cất giữ cùng khoản vay của một số người thân, quen giờ đã không còn khả năng chi trả...

Trong niềm hy vọng cuối cùng, bà Phong đã tìm đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ trình báo. Bà Phong quen biết với Phúc trong những lần anh ta đến gia đình mời mua bảo hiểm. Thấy Phúc là người hiền lành, bà Phong quý mến và tin tưởng như con cái trong gia đình.

Thời gian sau này, Phúc cho biết anh ta đang nhận một số dự án xây dựng ở Lào Cai cần huy động một lượng tiền lớn và muốn hỏi vay bà Phong với lãi suất 2,5% tháng để đầu tư làm ăn. Một phần vì tin tưởng, phần khác ham chút lãi suất, bà Phong đã đồng ý với điều kiện, Phúc phải mang giấy biên nhận vay tiền về cho bố và vợ của Phúc ký vào.

Trong thâm tâm, bà Phong chắc mẩm rằng có chữ ký của những người thân trong gia đình Phúc thì khoản nợ này đã được bảo đảm. Bà đâu có ngờ rằng, những chữ ký trên giấy vay nợ tiền của bà đều do Phúc tự giả mạo. Bà Phong đã 4 lần đưa tiền cho Phúc.

Theo thỏa thuận giữa hai bên thì khoản nợ này, Phúc phải hoàn trả sau thời gian một năm. Hết hạn, bà Phong đòi tiền nhưng Phúc luôn khất lần. Khi bà hỏi đến khoản nợ trên thì cả gia đình Phúc đều bất ngờ...

Bà Phong chỉ là một trong nhiều nạn nhân của vụ lừa đảo. Có nhiều trường hợp, vì tin tưởng vào những lời nói bóng bẩy của Phúc đã nhẹ dạ cho hắn mượn GCNQSDĐ để mang đến thế chấp tại các ngân hàng, quỹ tín dụng vay tiền. Vì vậy, nhiều người đã phải bán nhà đi để trả nợ lãi.

Tiếp nhận thông tin, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc, củng cố toàn bộ chứng cứ từ lời khai và tài liệu do 11 người bị hại cung cấp. Từ đó, các trinh sát đã lật tẩy được chân tướng, thủ đoạn phạm tội của Phong và thực hiện lệnh bắt giữ hắn ta vào ngày 2/10.

Được biết, trước khi bị bắt về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phúc đang chờ thi hành án về hành vi lạm dụng tín nhiệm. Nhờ mối quan hệ trong thời gian làm nhân viên bảo hiểm, Phúc có thể tiếp cận được với rất nhiều người. Hắn luôn giới thiệu đang làm các công trình thủy điện ở Lào Cai.

Để tạo lòng tin, thời gian đầu Phúc trả lãi rất sòng phẳng và đầy đủ. Những người bị hại khi cầm khoản tiền lãi rất vui mừng, họ đâu có ngờ đang cầm chính đồng tiền của mình. Ngoài việc lừa một số cá nhân, Phúc còn dễ dàng qua mặt được một số cán bộ tín dụng trong việc thẩm định vốn để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Điển hình là vụ chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của một quỹ tín dụng trên địa bàn TP Việt Trì. Trước đó, Phúc đã vay của anh Phạm Văn Dũng, trú tại khu 7, Vân Phúc, Việt Trì 300 triệu đồng và mượn được của anh này một quyển “sổ đỏ”. Phúc đã mang quyển sổ này đến một quỹ tín dụng để vay vốn.

Nhưng khi cán bộ của quỹ tín dụng này đến thẩm định, Phúc đã không đưa đến căn nhà đứng tên anh Dũng, mà đưa tới nhà của một người khác ở gần đó, khang trang hơn. Vì cán bộ quỹ tín dụng này không kiểm tra kỹ lưỡng nên Phúc đã lợi dụng, nhiều lần làm thủ tục vay tiền, chiếm đoạt được hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phúc còn có hành vi thế chấp sổ đỏ số AĐ 257495, sau đó kê khai không đúng với thực tế để vay 200 triệu đồng của một quỹ tín dụng trên địa bàn TP Việt Trì.

Hiện Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ đang tập trung lấy lời khai, thu hồi tiền trả lại cho người bị hại

Xuân Mai
.
.
.