Đang bị truy nã, tự xưng là luật sư để lừa tình, tiền

Chủ Nhật, 01/12/2013, 11:59
Tự xưng là luật sư tư vấn hôn nhân để lợi dụng tình cảm, tiền bạc của những phụ nữ gặp trục trặc về hôn nhân, Cường thực chất lại là đối tượng đang bị truy nã về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Trong thời gian nằm viện ở TP Lào Cai, Nguyễn Hồng Quân, 28 tuổi, tự xưng là luật sư giỏi chuyên tư vấn hôn nhân nên đã được một số phụ nữ có hoàn cảnh éo le, đang trục trặc về hôn nhân nhờ tư vấn làm thủ tục ly hôn. Chỉ đến khi lực lượng Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ Quân thì bộ mặt thật của luật sư dởm mới lộ tẩy. Thực chất, Quân tên thật là Đinh Việt Cường, 39 tuổi, trú tại tổ 35, thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, là đối tượng đang có lệnh truy nã về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Chuyện bắt luật sư dởm bắt nguồn từ dư luận quần chúng nhân dân ở TP Lào Cai rỉ tai nhau rằng trên địa bàn mới xuất hiện một luật sư trẻ nhưng giỏi về luật, chuyên tư vấn về hôn nhân. Do có một số mâu thuẫn trong sinh hoạt nên vợ chồng chị C. ở phường Phố Mới, TP Lào Cai thường xảy ra cãi vã. Chán nản, chị C. tâm sự với bạn bè và được mọi người giới thiệu gặp luật sư Nguyễn Hồng Quân để được tư vấn. Không hiểu anh chàng luật sư vừa đẹp trai, khéo ăn nói tư vấn những gì mà chị C. một mực đòi ra tòa ly hôn chồng. Nghi ngờ, chồng chị C. bí mật theo dõi và phát hiện vợ mình đã cặp kè luôn với vị luật sư tư vấn. Quyết tâm lật mặt tay luật sư tráo trở, chồng chị C. đã tổ chức cho người nhà theo dõi, đánh ghen. Những thông tin trên đã được Phòng 3 (Cục C52) và Phòng PC52 Công an tỉnh Lào Cai nhanh chóng nắm bắt. Đặc điểm của luật sư tên Nguyễn Hồng Quân hoàn toàn trùng khớp với đối tượng Đinh Việt Cường bị Công an TP Đà Nẵng truy nã.

Để bắt được Cường, các trinh sát truy nã tội phạm đã phải mất nhiều thời gian, công sức, lăn lộn tại nhiều địa bàn như Hà Nội, Hà Giang, Thái Nguyên. Ban chuyên án được thành lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Địch Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm. Quá trình xác minh, các trinh sát đã có trong tay thông tin, tại Thái Nguyên, Cường có vợ và 2 con nhưng từ khi hai vợ chồng ly hôn, Cường ít khi về nhà. Lần theo hành tung của Cường, các trinh sát tiếp tục nắm được thông tin, sau khi trốn truy nã, Cường đổi tên là Quân, đổi tuổi từ SN 1974 thành SN 1985 và khai chỗ ở tại phường Minh Khai, TP Hà Giang.

Tại Hà Giang, Cường lấy vợ 2 là chị Nguyễn Thị L. từ năm 2009. Vợ 2 của Cường có hoàn cảnh khá éo le, chồng trước đi tù ở trại Tân Lập, Phú Thọ, khi vợ chồng chị L. bỏ nhau từ năm 2008, chị L. nuôi 2 con. Trong thời gian chung sống, chị L. và Cường thường xảy ra mâu thuẫn. Hiện tại, hai vợ chồng đang làm thủ tục ly hôn nhưng Cường thường xuyên nhắn tin đe dọa, yêu cầu chị L. cung cấp tiền bạc và đòi chia tài sản.

Luật sư dỏm Đinh Việt Cường khi bị bắt.

Theo lời chị L., khoảng 1 tháng trước, hai vợ chồng chị đánh nhau, Cường bị đứt gân tay và phải đi cấp cứu tại bệnh viện sau đó không thấy Cường về nhà. Nhiều lần TAND TP Hà Giang gọi Cường để tiến hành ly hôn nhưng hắn đều vắng mặt… Từ đặc điểm nhận dạng của đối tượng truy nã cho đến việc tay bị đứt gân hoàn toàn trùng khớp với bệnh nhân mang tên Nguyễn Hồng Quân vừa nằm điều trị tại bệnh viện ở TP Lào Cai.

Cũng theo các trinh sát nắm được thì trong thời gian nằm điều trị ở Lào Cai, Quân thường xuyên có một phụ nữ đã bỏ chồng đến chăm sóc và thanh toán viện phí. Trong thời gian nằm viện, Quân thường khoe là luật sư giỏi, chuyên xuất hiện với vai trò tư vấn hôn nhân… Thực chất Nguyễn Hồng Quân có phải là đối tượng truy nã Đinh Việt Cường, việc vén tấm màn bí mật đã được các trinh sát thực hiện.

Khi những thông tin về luật sư Quân được xác minh, khẳng định đó chính là đối tượng truy nã Đinh Việt Cường, Tổ công tác PC52 Công an tỉnh Lào Cai do Thượng tá Phạm Văn Chính, Phó trưởng Phòng PC52 làm tổ trưởng đã phối hợp với Tổ công tác Phòng 3 Cục C52 do Đại úy Đặng Xuân Đức, Đội trưởng làm Tổ trưởng tỏa đi nhiều mũi truy bắt đối tượng truy nã.

Quá trình xác minh, các trinh sát được biết, Cường không có nghề gì, thường tự xưng là luật sư chuyên tư vấn về hôn nhân, đối tượng khách hàng mà hắn nhằm tới là những phụ nữ có hoàn cảnh éo le, bỏ chồng hoặc đang trục trặc về hôn nhân nhưng có điều kiện kinh tế. Mặc dù đã có hai đời vợ nhưng Cường thường giấu nhẹm chuyện này, khi đã tiếp cận được “con mồi”, Cường thường giả vờ tư vấn hôn nhân nhưng thực chất là cho những phụ nữ đáng thương này vào bẫy, cặp kè với họ để họ bao cho ăn, ở và chi phí sinh hoạt.

Đoán rằng Cường sẽ tiếp tục giở chiêu bài này, các trinh sát đã tập trung vào lĩnh vực môi giới hôn nhân và biết được rằng một số khách hàng trên địa bàn TP Lào Cai đã được Cường tư vấn và xếp lịch hẹn tư vấn hôn nhân dưới cái tên luật sư Nguyễn Hồng Quân. Ngày 25/11, khi Cường đang khua môi múa mép, giở bài tư vấn hôn nhân với một khách hàng nữ thì bị lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an, Công an Lào Cai bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, luật sư dởm Nguyễn Hồng Quân đã thú nhận hắn chính là đối tượng truy nã Đinh Việt Cường. Bước đầu, Cường khai nhận, năm 2008, Cường làm Giám đốc Công ty TNHH tại TP Đà Nẵng. Với khao khát có thật nhiều tiền một cách nhanh chóng, chỉ trong vòng một năm làm Giám đốc, Cường đã biển thủ một số lượng lớn tài sản của công ty. Hoảng sợ vì số tiền mình đã lấy sẽ không bao giờ có khả năng thanh toán, Cường bỏ trốn và bị Công an TP Đà Nẵng phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc.

Rời TP Đà Nẵng, nơi mà Cường tìm đến lẩn trốn chính là tỉnh biên giới Hà Giang. Cường tìm cách làm chứng minh nhân dân giả với cái tên Nguyễn Hồng Quân, quê quán ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên và khai giảm tới gần 10 tuổi. Vốn đẹp trai, lại có tài ăn nói, Cường nhanh chóng chiếm được cảm tình của chị L là nhân viên trong một công ty nhà nước ở Hà Giang và được chị đồng ý lấy làm chồng. Thế nhưng cuộc sống mới của Cường càng thêm bi kịch khi vợ chồng hắn thường mâu thuẫn, nhiều lần hắn đã thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ. Trong một trận cãi nhau kịch liệt, trong lúc giằng co nhau con dao với vợ, Cường bị đứt gân tay và được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng bàn tay thì thành tật, không cử động được. Sau đó, Cường bỏ nhà đi lang thang nhiều nơi như Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái...

Không quên thân phận mình là kẻ bị truy nã, Cường thường xuyên thay đổi chỗ ở. Để không phải thuê nhà, khai báo tạm trú, tránh nguy cơ bị phát hiện, bắt giữ, Cường tìm cách tiếp cận và cặp bồ với rất nhiều phụ nữ bỏ chồng, hơn tuổi mình để họ bao ăn ở, chi phí cuộc sống. Do từng học hành tử tế, am hiểu về luật pháp, Cường tự xưng là luật sư, chuyên tư vấn hôn nhân gia đình và mục đích chính là để tiếp cận được nhiều phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt để lừa tình và tiền của họ nhưng hắn không ngờ đã bị bắt giữ. 

Chiều 30/11, Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, hiện đối tượng Đinh Việt Cường đã được cơ quan chức năng di lý về Đà Nẵng và bàn giao cho CQĐT Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra theo thẩm quyền

Anh Hiếu
.
.
.