Đang bị cấm đi khỏi nơi cư trú vẫn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Bảy, 29/07/2017, 07:44
Đối tượng đó là Lê Thị Hồng Lý (33 tuổi, trú tại tổ 11, phường  Phú Xá, TP Thái Nguyên). Vào thời điểm Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương (Hải Dương) khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lý đang là bị can trong vụ án do Công an TP Hà Nội thụ lý,  đối tượng được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ. Bằng thủ đoạn đưa đi xuất khẩu lao động và du học tại Hàn Quốc, Lý đã chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng của nhiều người bị hại. 


Đến ngày 27-7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã xác định được 3 trường hợp là bị hại của Lý, với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn nửa tỷ đồng. Một trong các trường hợp đó là chị Vũ Thị Mười (trú tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương).

Khoảng tháng 3, tháng 4-2016, Phạm Văn Minh (là con trai lớn của chị Mười) kể lại với chị về việc có quen biết Lê Thị Hồng Lý, có khả năng lo thủ tục đi du học, lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Vào thời điểm đó, gia đình chị Mười có nhu cầu cho con trai thứ hai là Phạm Văn Thanh (20 tuổi) đi du học, lao động tại Nhật Bản hoặc Hàn Quốc nên chị đã qua Minh liên hệ, nhờ Lý làm thủ tục lo cho Thanh. Sau đó, Minh và Thanh đã liên hệ với Lý, cụ thể thế nào bà Mười không trực tiếp tham gia, chỉ thấy con về nói lại Lý hứa làm thủ tục để đi du học Nhật, chi phí là 10.000 USD.

Trong quá trình tiếp nhận thông tin, Lý đã xem hồ sơ rồi nói rằng điểm trong học bạ cấp 3 của Thanh kém nên bảo Thanh chuyển sang làm thủ tục đi du học Nhật Bản. Gia đình chị Mười đã chuyển cho cho Lý 40 triệu đồng để làm giấy tờ và học tiếng, số tiền này Minh đưa cho Lý 2 lần.

Về phần Lý, sau khi nhận tiền và hồ sơ, đối tượng đã giao cho anh rể là Bùi Ngọc Nam để làm thủ tục cho Thanh đi học tiếng. Thanh học được một tuần ở Hà Nội thì bỏ về nên Lý phải làm thủ tục để Thanh học tiếng ở TP. Hải Dương. Sau khi xem tài liệu, anh Bùi Ngọc Nam đã trả lời rằng không làm thủ tục cho Thanh đi Nhật được nên chuyển lại hồ sơ cho Lý...

Lúc này, chị ta nảy ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gia đình Thanh bằng cách vẫn bảo lo được thủ tục cho người này đi du học Nhật, chi phí là 10.000USD. Sau đó, đối tượng yêu cầu Thanh phải nộp trước 3.500USD để làm thủ tục.

Ngày 20-6-2016, chị Mười và hai con đến nhà trọ của Lý ở khu 4, phường Việt Hòa, TP Hải Dương giao tiền. Sau khi nhận 77 triệu đồng, Lý đã viết giấy biên nhận. Đến ngày 7-7-2016, chị Mười cùng Minh đến nhà trọ ở khu 4 giao nốt cho Lý số tiền còn lại là 143 triệu đồng, nhưng sau khi nhận tiền thì không làm thủ tục đi du học cho Thanh.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lý. Đối tượng này khai nhận chị ta không có việc làm và cũng không có khả năng đưa người đi lao động nước ngoài nhưng vì thiếu tiền tiêu xài nên nảy ý định thực hiện hành vi phạm tội. Hiện Công an TP Hải Dương đang phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, tiến hành điều tra, mở rộng vụ án.

Xuân Mai
.
.
.