Đảm bảo an toàn phiên tòa xét xử vụ đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng

Thứ Ba, 06/11/2018, 08:08
Vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận với nhiều “điểm nhất” như đông bị cáo nhất (92 bị cáo); thời gian xét xử dài; các cơ quan, tổ chức và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người nhà bị cáo lên đến con số kỷ lục.


Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan xây dựng kế hoạch phương án một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ sắp được đưa ra xét xử. Đây là vụ án nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12-11.

Thượng tá Nguyễn Quốc Cường, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Phú Thọ, đơn vị chủ trì được giao nhiệm vụ phối hợp đảm bảo an ninh tại phiên tòa cho biết: Vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận với nhiều “điểm nhất” như đông bị cáo nhất (92 bị cáo); thời gian xét xử dài; các cơ quan, tổ chức và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người nhà bị cáo lên đến con số kỷ lục.

Các đối tượng cầm đầu “tổ chức đánh bạc”, “đánh bạc”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đều là những người có trình độ về công nghệ thông tin, viễn thông và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông; có chức vụ, quyền hạn; có mối quan hệ rộng và tiềm lực kinh tế mạnh...

Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra công tác đảm bảo an ninh tại phiên tòa xét xử.

Ngay sau khi cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ hoàn thiện bản kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân đân tỉnh Phú Thọ, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng kế hoạch bảo vệ.

Tại phiên tòa sơ thẩm này, ngoài việc đảm bảo an toàn cho 7 bị cáo đang bị tạm giam tại Trại, đơn vị còn phải lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho 85 bị cáo đang tại ngoại, buộc phải có mặt tại phiên tòa. Trong trường hợp họ không đến dự phiên tòa thì các lực lượng được phân công nhiệm vụ có trách nhiệm áp giải họ đến dự phiên tòa đúng giờ.

Ngoài ra, các tổ công tác còn phải bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Hội đồng xét xử, vật chứng thu giữ, một khối lượng hồ sơ, những người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan, các luật sư, phóng viên đến tác nghiệp cũng như quần chúng nhân dân đến tham dự phiên tòa.

“Mỗi bị cáo lại có ít nhất một người nhà đi cùng, vì thế công tác đảm bảo an ninh, an toàn sẽ nhiều áp lực hơn”, Thượng tá Trần Hưng Long, Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cho biết. Để đảm bảo an toàn, cán bộ đơn vị đã phối hợp rà soát xung quanh khu vực diễn ra phiên tòa và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh, trật tự đảm bảo phiên tòa diễn ra đúng với tiến độ. Cán bộ đơn vị đã tiến hành khảo sát khu vực sẽ diễn ra phiên tòa, nhằm dự báo được các tình huống có thể xảy ra để có phương án giải quyết cụ thể. Cùng thời điểm này, một tổ công tác đã tiến hành khảo sát chặng đường dẫn giải các bị cáo từ nơi giam giữ đến nơi xét xử. 

Trong thời gian diễn ra phiên tòa, tất cả các trường hợp có mặt đều phải kiểm tra công tác an ninh, an toàn..., dự báo với số lượng người rất đông tham dự phiên tòa như đã nói ở trên thì đây  là một áp lực không nhỏ đối với cán bộ đơn vị.

Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đến thời điểm này, các phương tiện đã được bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo không để xảy ra những sai sót do yếu tố chủ quan của con người... Các cán bộ của đơn vị đã được tập huấn, trang bị kỹ năng cả việc ứng xử và xử lý trong các tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Xuân Mai
.
.
.