Đại gia rởm và cú lừa gia đình vợ gần 20 tỷ đồng

Thứ Hai, 18/05/2020, 18:52
Đến đầu tháng 4 vừa qua, theo hẹn sẽ được chủ đầu tư giao nhà, nhưng những người mua nhà vẫn không nhận được thông báo gì. Khi mang giấy tờ mua bán đến cơ quan chức năng mới ngã ngửa ra là hợp đồng giả, người mua liền quay lại để đòi tiền thì kẻ lừa đảo đã cao chạy, xa bay…


Cú lừa ngoạn mục

Theo đơn tố giác của chị Lê Thị Thu L., ở phường Hàng Kênh, quận Lê Chân (Hải Phòng), từ mối quan hệ trong gia đình với chị Nguyễn Minh H., SN 1987, ở phường Đằng Lâm, quận Hải An, chị L. có biết đến Phạm Phi Long, là chồng chị H.

Phạm Phi Long thường khoe với mọi người nhà mình ở TP Hồ Chí Minh, bố mẹ đang định cư tại Mỹ, bản thân anh ta thường xuyên tiếp xúc và làm việc với những người có chức vụ trong Chính phủ và các bộ, ngành quan trọng của Việt Nam. Bản thân Long hiện đang sở hữu một Tập đoàn kinh tế lớn có nhiều hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và có vốn đầu tư trong các Tập đoàn kinh tế uy tín khác ở trong nước, như Vingroup, Sungroup, Ecoba… 

Đáng chú ý, trong những lần tiếp xúc với mọi người, Long luôn cài cắm, nhấn mạnh chi tiết việc mình đang có phần lớn trong Tập đoàn Ecoba. Theo đó Long có thể mua được căn hộ mà Ecoba đang đầu tư với giá nội bộ, trong đó có dự án nhà Hoàng Huy ở phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

Đại gia rởm Phạm Phi Long trước và sau khi bị bắt.

Từ những lời Long nói, cộng thêm mối quan hệ với chị H. nên chị L. và nhiều người khác nữa cũng có mối quan hệ gia đình chị H. đã tin tưởng và nhờ Long mua giúp các căn hô tại dự án Hoàng Huy, ở phường Đồng Quốc Bình. 

 Long đã đưa hợp đồng cho thuê nhà đã ký và đóng dấu của đơn vị được TP Hải Phòng giao quản lý và khai thác dự án này là Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng. Thực tế đây là hợp đồng giả do Long tự đi làm con dấu và mạo chữ ký của giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng.

Trước khi ký hợp đồng, Long chủ động đưa thông tin cho chị L. và 1 số người khác trong gia đình là muốn được lấy nhà với giá nội bộ mỗi căn là 550 triệu đồng. Theo đó, đối với những người có mối quan hệ thân thân thiết gia đình nhà vợ mình như chị L, Long chỉ cần nhận trước 70 triệu đồng, sau này lấy nhà sẽ trả nốt sau.  Thấy việc mua nhà chung cư khá dễ dàng với giá cả hợp lý, nhiều người trong gia đình chị H. và chị L. cũng đã đến nhờ Long mua giúp nhà.

Qua điều tra xác minh, Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) bước đầu ghi nhận Phạm Phi Long đã chiếm đoạt của riêng anh chị em trong gia đình chị L. số tiền hơn 3 tỷ đồng. Ngoài ra còn rất nhiều người khác trên địa bàn các quận Hải An, Ngô quyền và nhiều tỉnh, thành như Gia Lai, Đắc Lắc, với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.

Và chân dung đại gia rởm

Căn cứ vào đơn tố giác của nhiều nạn nhân cùng với tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, đến cuối tháng 4 vừa qua, Công an quận Lê Chân kết hợp với Công an quận 2 (TP Hồ Chí Minh) bắt giữ Phạm Phi Long tại Chung cư Sarimi, Quận 2, TP Hồ Chí Minh, khi đối tượng đang chuẩn bị bỏ trốn ra nước ngoài.

Đến ngày 29/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã khởi tố vụ án hình sự, sau đó khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Phạm Phi Long về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xét thấy vụ án có tính chất phức tạp, số tiền chiếm đoạt lớn, để mở rộng điều tra,  Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân hiện đã xác lập Chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Bước đầu cơ quan Công an đã xác định, từ khoảng giữa năm 2019, trong một lần xuống sân bay Tân Sơn Nhất, Long gặp chị Nguyễn Minh H., SN 1987, nên đã chủ động làm quen bằng được. 

Quá trình quen và đi lại nhà chị H., Long khoe mình đang sống tại  TP Hồ Chí Minh. Với vẻ ngoài to cao, đẹp trai lại thêm khiếu ăn nói, Long đã sớm chiếm được lòng tin của mọi người. 

Mỗi lần gặp bạn bè chị H. hay những người trong gia đình chị H.,  Long đều “nổ” rằng toàn bộ gia đình mình đang định cư ở nước ngoài, bản thân đang sở hữu và điều hành một Tập đoàn kinh tế lớn có nhiều hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. 

Thực tế, qua xác minh điều tra của Cơ quan công an, Phạm Phi Long, SN 1980, quê ở Ninh Thuận, Bảo Lộc, Lâm Đồng. Bố mẹ Long không nghề nghiệp, cách đây mấy năm bị vỡ nợ đã chuyển đi nơi khác, đến nay không rõ địa chỉ. Long thừa nhận đã nhiều năm nay anh ta không gặp lại bố mẹ.

Tháng 9/2019, Long thuê toàn bộ một “dàn” với đủ ban bệ đại diện gia đình nhà trai từ TP Hồ Chí Minh bay ra Hải Phòng để làm đám hỏi, đám cưới của mình với chị H. Cũng là để thể hiện đẳng cấp của một… đại gia, Long tổ chức đám cưới vô cùng hoành tráng tại khách sạn 5 sao Vinpearl Imperia, đẳng cấp nhất tại Hải Phòng, trong khi bản thân chị H. và gia đình cùng họ hàng không hề hay biết gì.

Trong suốt quá trình quen và chung sống với chị H., hiện chưa đăng ký kết hôn, Long luôn thể hiện có quan hệ rất rộng, có phong cách là ông chủ và có thể điều tiết nhiều mối quan hệ kinh tế chính trị tại Việt Nam. 

Sau khi đã chiếm được lòng tin của mọi người, Long đã thu thập các thông tin về mô hình nhà cho thuê tại chung cư Hoàng Huy, ở phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, do tập đoàn Hoàng Huy đang xây dựng. 

Khi Long biết được tập đoàn Ecoba chuyên về thiết kế, xây dựng đang cùng với tập đoàn Hoàng Huy thực hiện dự án, Long đã chủ động thông tin cho người thân trong nhà chị H. là nhà mình có cổ phần lớn trong Ecoba và Long có thể mua các căn hộ trong đó với giá nội bộ. Vì vậy đã có rất nhiều người trong gia đình và quen biết với chị H. đã tin tưởng nhờ Long mua giúp.

V. Huy
.
.
.