“Đại gia” Trầm Bê và “siêu lừa” Dương Thanh Cường: Án chồng án

Thứ Năm, 30/07/2020, 19:49
Chiều 30/7, TAND TP HCM đã kết thúc phiên tòa xét xử vụ “siêu lừa” Dương Thanh Cường và Trầm Bê cùng các đồng phạm gây thất thoát cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỉ đồng.

HĐXX đã tuyên phạt Dương Thanh Cường 16  năm tù  về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cộng với án cũ Cường bị tuyên tù chung thân, tổng hợp Cường chịu án tù chung thân; Trầm Bê 3 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, cộng án cũ 4 năm, ông Trầm Bê phải chịu mức án tổng cộng 7 năm tù.

Các bị cáo đồng phạm, nguyên là cán bộ Ngân hàng Phương Nam, bị tuyên phạt từ 1 năm tù treo đến 5 năm 6 tháng tù giam cùng tội danh với ông Trầm Bê.

Các bị cáo tại tòa chiều 30/7.

HĐXX nhận định, Dương Thanh Cường ngay từ đầu đã có ý thức gian dối để chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Phương Nam. Dù trước đó các luật sư cho rằng, thiệt hại Cường gây ra cho Ngân hàng phương Nam là 185 tỉ chứ không phải 505, tiền lãi không phải là thiệt hại, như cáo buộc, tuy nhiên HĐXX nhận thấy, lãi cũng là thiệt hại, do đó buộc Cường phải bồi thường cả tiền gốc lẫn lãi.

Đối với bị cáo Trầm Bê và các bị cáo khác đã bỏ qua hàng loạt quy định cho vay, nhận tài sản thế chấp nhưng không có công chứng, quy phạm về giao dịch đảm bảo, quy chế cho vay. Do vậy HĐXX nhận định có đủ cơ sở để kết luận Cường và Trầm Bê cũng như các bị cáo khác đã phạm tội như truy tố.

Với hành vi, tính chất của các bị cáo như trên  như trên, nên cần mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên xét các bị cáo khai báo thành khẩn, quá trình công tác tốt… nên đã xem xét và tuyên các mức án nhẹ hơn so với đề nghị của đại diện VKS. 

Trước đó DươngThanh Cường bị đề nghị từ 18-20 năm tù; Trầm Bê 5-7 năm tù, các bị cáo khác bị đề nghị 3-5 năm tù.

Các bị cáo nghe tuyên án.

Về trách nhiệm dân sự, Dương Thanh Cường có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại là 505 tỉ đồng cho Sacombank (Ngân hàng Phương Nam sáp nhập vào Sacombank tháng 9/2015). 

Theo HĐXX hành vi của Cường là nguyên nhân chính dẫn đến toàn bộ thiệt hại. Các cán bộ ngân hàng không có trách nhiệm bồi thường do không có căn cứ xác định họ có câu kết với Cường để hưởng lợi. Bị hại Sacombank cũng không có yêu cầu những người này phải có trách nhiệm với thiệt hại.

Về xử lý vật chứng 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã được giải quyết trong các bản án có hiệu lực nên tòa không xem xét xử lý trong vụ án này. Hiện 23 GCNQSDĐ đang được kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Cường với cho Agribank (171 tỉ đồng), phần còn lại sẽ đảm bảo thi hành án cho Sacombank...

Ông Trầm Bê bị dẫn giải tới tòa.

Theo cáo trạng, dù biết rõ thông tin về khu đất 10,5ha (thuộc 23 GCNQSDĐ) đang thế chấp tại Chi nhánh 6 - Agribank không được đầu tư dự án và giấy chứng nhận không thể sang tên sở hữu, sử dụng cho Công ty Thanh Phát, nhưng Dương Thanh Cường vẫn nại ra lý do để “mượn” lại 23 GCNQSDĐ và các hợp đồng chuyển nhượng trên từ Agribank Chi nhánh 6.

“Siêu lừa” Dương Thanh Cường bị dẫn giải tới tòa chiều 30/7.

Sau đó, Cường lấy danh nghĩa Tổng giám đốc Công ty Bình Phát để lập, ký hồ sơ vay vốn bằng những thông tin gian dối về tình hình tài chính, khả năng trả nợ và thực trạng pháp lý của tài sản đảm bảo ghi trong 23 GCNQSDĐ để chiếm đoạt của Ngân hàng Phương Nam số tiền hơn 185 tỉ đồng.

Trầm Bê  và 8 đồng phạm là cán bộ, Ngân hàng Phương Nam, đã biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất cho vay, phê duyệt cho vay, dẫn đến việc Ngân hàng Phương Nam bị thiệt hại hơn 505 tỉ đồng.

Bùi Phan
.
.
.