Dã tâm tàn độc của cặp vợ chồng “xù nợ”

Thứ Ba, 14/05/2013, 13:29
Kể từ buổi tối gió buốt căm căm (26/1), bà Nguyễn Thị Mai ở phố 2, phường Vân Giang, TP Ninh Bình ra khỏi nhà và không trở về đã khiến các con bà lòng như lửa đốt. 4 tháng sau, ngày 8/5 có người báo tin, xác bà Mai được phát hiện tại kênh lộ thiên thuộc phố Phúc Chỉnh 2, phường Nam Thành, TP Ninh Bình…

Khi các điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Bình khẩn trương tới hiện trường, thi thể người đàn bà xấu số ấy đang ở thời kỳ phân hủy. Cơ quan điều tra nhanh chóng xác định: Đó là bà Nguyễn Thị Mai. Bà đã bị sát hại dã man với những dấu vết để lại…

Trước nỗi đau không gì bù đắp được, con của nạn nhân đã kể về ngày cuối cùng trước khi bước chân ra khỏi nhà của bà Mai. Vốn là người sống kín đáo nên đi đâu làm gì, gặp gỡ ai cũng ít khi bà Mai kể với các con. Xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, kẻ thủ ác đã sát hại nạn nhân rồi cố tình giấu giếm nhằm phi tang chứng, che đậy tội ác. Từng mũi trinh sát kết hợp với các nhóm điều tra viên vào cuộc với những kế hoạch tỉ mỉ và chi tiết.

Nguyễn Quang Hiệp, kẻ sát hại bà Nguyễn Thị Mai và Hoàng Thị Lư, vợ của Hiệp.

Qua tìm hiểu, được biết bà Nguyễn Thị Mai là người chuyên cho vay lãi nên có mối quan hệ hết sức phức tạp và khó khăn cho việc điều tra, xác định đối tượng cho dù bà chẳng thù oán mâu thuẫn với ai.

Sau khi rà soát toàn bộ số người nợ tiền của bà Mai do phía gia đình cung cấp, các điều tra viên đã “khoanh tròn” hai vợ chồng Nguyễn Quang Hiệp (34 tuổi, ở thôn Tân Hóa, xã Trường Yên) và vợ là Hoàng Thị Lư (29 tuổi, xã Ninh Hòa), huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Cặp vợ chồng này hiện là giáo viên dạy hợp đồng tại một trường THPT ở huyện Hoa Lư, thuê nhà trọ tại đường Tô Vĩnh Diện, phường Tân Thành, TP Ninh Bình. Cặp vợ chồng này có vay của bà Mai hơn 660 triệu đồng.

Từ những chứng cứ thu thập, cơ quan điều tra quyết định triệu tập vợ chồng Hiệp - Lư lên làm việc. Có mặt tại cơ quan Công an, ban đầu hai đối tượng này hết sức bình tĩnh. Khi điều tra viên hỏi về số tiền vay của bà Mai, chúng bảo đã thanh toán sòng phẳng. Sự lì lợm của Hiệp và Lư đôi lúc khiến các điều tra viên phát cáu dù đã trải qua 2 ngày 2 đêm đấu trí. Nhưng có một điểm đáng lưu ý, cứ hễ nhắc đến mối quan hệ với bà Mai thì cả hai đều muốn lẩn tránh.

Đến khi biết không thể quanh co che giấu được nữa, cặp vợ chồng này đã thú nhận sát hại bà Mai vào tối 26/1. Chúng nghĩ rằng, cơ quan Công an sẽ không thể nào tìm được chứng cứ khép tội. Sau khi chồng qua đời, bà Mai có một số tiền đã cho một số người vay lãi suất ngày. Bà đã giấu kín các con chuyện này. Do có mối quan hệ với nhau từ trước, cuối năm 2011, Hoàng Thị Lư cũng được bà Mai cho vay với số tiền lớn. Lư đã thế chấp cho bà Mai một bìa đất (sổ đỏ) đứng tên vợ chồng Hiệp - Lư ở phố Đẩu Long, phường Tân Thành để vay tổng cộng ba lần với số tiền 850 triệu đồng. Mặc dù đã hết hạn vay nhưng vẫn không thấy vợ chồng này trả tiền nên bà đã nhiều lần gọi điện để thúc giục nhưng bất thành.

Đến 19h ngày 26/1, Lư gọi điện hẹn bà Mai mang toàn bộ giấy tờ vay nợ và bìa đất của mình đến nhà trọ của vợ chồng ả ở đường Tô Vĩnh Diện, để bàn việc thanh toán số tiền nợ trên. Quá mừng rỡ khi con nợ hẹn trả tiền nên bà Mai chẳng lăn tăn điều gì, đợi khi trời tối là ra đi. Khi hai bên gặp nhau, chẳng hề thuận lợi như bà Mai nghĩ nên đã xảy ra to tiếng. Thấy vợ to tiếng với bà Mai ở nhà trên, Nguyễn Quang Hiệp đã đi từ dưới bếp lên, tay cầm chày giã cua (bằng gang) đập vào đầu và gáy bà Mai khiến bà gục ngã.

Cặp vợ chồng này che giấu tội ác bằng cách lấy ni lông và dây dù buộc chặt thi thể nạn nhân cùng 4 viên gạch đỏ, luồn vào hai bao tải chở đến khu vực đường cống thoát nước gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, nhét sâu vào cống nhằm phi tang. Chúng nghĩ rằng giấu kỹ như vậy thì trời cũng… không tìm thấy.

Về nhà, hai kẻ sát nhân cầm lại giấy vay nợ và bìa đất mà bà Mai mang đến cất đi. Dư luận từng xôn xao về vụ án này nhưng chỉ sau 48 giờ tích cực điều tra, các chiến sĩ Công an tỉnh Ninh Bình đã làm rõ hung thủ khiến nhân dân yên tâm và càng thêm mến phục

Kim – Giang
.
.
.