Khởi tố Phó trưởng Ban giải tỏa đền bù vì để xảy ra các sai phạm ở Sơn Trà

Thứ Tư, 20/12/2017, 15:53
Ngày 20-12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46), Công an TP.Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Thanh Tùng, Phó trưởng Ban giải tỏa đền bù số 2 Đà Nẵng, để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng với ông Tùng, có 3 cán bộ khác của Ban giải tỏa đền bù giải tỏa số 2 cũng bị khởi tố với cùng hành vi là ông Nguyễn Song Hùng, cán bộ kỹ thuật; bà Ngô Thị Thương, cán bộ áp giá đền bù; ông Tán Đăng Khánh, cán bộ xác định tính pháp lý nhà, đất…Những người trên cũng bị cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ việc điều tra.

Quyết định khởi tố các cán bộ thuộc ban Giải tỏa đền bù số 2 đã để xảy ra sai phạm ở Sơn Trà (TP. Đà Nẵng)

Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã quyết định khởi tố ông Trương Thanh Tùng, Phó trưởng Ban giải tỏa đền bù số 2 Đà Nẵng để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo Công an Đà Nẵng: Ông Tùng được giao thực hiện kiểm định cây cối, hoa màu, vật kiến trúc của 2,5 ha rừng Sơn Trà được giao khoán cho các hộ dân để đền bù giải tỏa. Diện tích đất này thuộc các hồ sơ 22, 23,24. Trong quá trình thực hiện, Tùng cấu kết với các cấp dưới là Hùng, Thương, Khánh và người có lợi ích liên quan là ông Trần Đình Trung (trú Đà Nẵng) thực hiện không đúng quy trình do UBND TP Đà Nẵng quy định. 

Theo đó, Tùng và cấp dưới không đi kiểm tra thực tế, không có sự tham gia của chính quyền địa phương, kiểm định không đúng số lượng, chất lượng… Biên bản kiểm định không được thực hiện tại hiện trường. Hồ sơ kiểm định cũng ghi thêm nhiều công trình kiến trúc không có trong thực tế, kê khống số lượng so với hiện trường đất rừng Sơn Trà được giải tỏa. Ban giải tỏa đền bù số 2 Đà Nẵng đã thanh toán khống số tiền 447,5 triệu đồng từ hồ sơ kiểm định khống do Tùng và cấp dưới thực hiện. 

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Trung thừa nhận biết được biên bản được thực hiện kiểm định không đúng đối với 3 hồ sơ giải tỏa số 22, 23, 24 nhưng vì có lợi ích cho bản thân nên đồng ý ký. Ông Trung cũng cam kết trả lại số tiền 70 triệu đồng nhận không đúng đã được thanh toán. Ngoài ra, Tùng và cấp dưới đã thừa nhận hành vi không thực hiện đúng quy định, quy trình kiểm định đối với ba hồ sơ này, gây thiệt hại cho ngân sách.

Trước đó, như Báo CAND đã thông tin vào ngày 6-12, ông Bùi Ngọc Lam, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, đã chủ trì buổi công bố quyết định số 2906/QDD-TTCP ngày 20-11-2017 về việc thanh tra toàn diện các dự án ở Sơn Trà. Việc thanh tra nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà…

Hoài Thu
.
.
.