Choáng với nhóm tín dụng đen cho vay lãi suất “cắt cổ” 365%/ năm

Thứ Sáu, 28/12/2018, 17:51
Ngày 28-12, Công an quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) cho biết: Cơ quan CSĐT Công an quận đã lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng Ngô Trung Hưng (SN 1996, ngụ phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) và Nguyễn Lương Đức (SN 1992, ngụ xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) để điều tra về hành vi “Cho vay nặng lãi”.

Trước đó,  ngày 22-12, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Sơn Trà và Công an phường An Hải Đông kiểm tra tại số nhà 196/4 Nguyễn Công Trứ (quận Sơn Trà), phát hiện Hưng và Đức đang tổ chức cho vay nặng lãi.

2 đối tượng Ngô Trung Hưng và Nguyễn Lương Đức tại cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà. 

Hàng ngày, Hưng và Đức có nhiệm vụ đi phát, dán tờ rơi quảng cáo để cho vay tiền với hình thức không cần thế chấp tài sản mà chỉ cần để lại giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hóa đơn điện nước. Người vay sẽ được hướng dẫn viết giấy vay tiền ghi tiền vay gốc và tiền lãi trong giấy do các đối tượng chuẩn bị sẵn. 

Qua đấu tranh khai thác và các đối tượng khai nhận,  khoảng tháng 8-2018,  Hưng và Đức được Nguyễn Xuân Định (SN 1992, ngụ tỉnh Hải Dương) thuê vào “cài cắm” tại Đà Nẵng để làm dịch vụ cho vay nặng lãi và tìm kiếm khách hàng cho vay tiền với lãi suất cao. 

Nếu vay thời hạn 20 ngày, lãi suất 365%/năm; 30 ngày, lãi suất 243,33%/năm; 40 ngày thì lãi suất 182, 5%/năm... Sau khi chiêu dụ được các nạn nhân sập bẫy vay tiền,  Hưng và Đức sẽ tiếp tục đi gom tiền lãi, nếu các khách hàng nào chậm trễ hoặc không có khả năng chi trả hai đối tượng này sẽ lập tức giở thủ đoạn “siết nợ” bằng nhiều hình thức hù dọa…

Các đối tượng tín dụng đen đã sử dụng tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền với hình thức không cần thế chấp tài sản mà chỉ cần để lại giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hóa đơn điện nước khiến các nạn nhân sập bẫy với lãi suất cắt cổ... 

Kết quả điều tra xác định, đã có 16 khách đã vay số tiền từ 5 đến 30 triệu đồng của nhóm Hưng và Đức. Trong đó có nhiều người vay từ 4-5 lần. Cơ quan CSĐT lập biên bản, thu giữ tang vật là 1 valy hồ sơ khách hàng vay, 1 tập giấy quảng cáo cho vay; 1 USB và 1 máy tính chứa dữ liệu liên quan đến hoạt động cho vay tiền; 1 hộp lăn tay; 3 giấy nộp tiền ngân hàng cùng nhiều tang vật, bằng chứng có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Hiện vụ việc đang được công an quận Sơn Trà tiếp tục điều tra mở rộng.

Hoài Thu
.
.
.