Cựu Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh kháng cáo bản án 23 năm tù

Thứ Tư, 11/04/2018, 14:49
Ngày 11-4, TAND TP Hà Nội cho biết, sau phiên toà sơ thẩm xét xử vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), đến nay cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Ninh Văn Quỳnh (60 tuổi, cựu Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN).

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Quỳnh đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Quỳnh trình bày, bị cáo chỉ là cấp Trưởng ban, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên nên tính chất, mức độ hành vi vi phạm thấp hơn các bị cáo khác.

Về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Quỳnh trình bày, bị cáo không có hành vi nào mang tính chất đe dọa, ép buộc, uy hiếp tinh thần đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (56 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN) trong việc đưa tiền. Bị cáo Quỳnh cho rằng, việc bị cáo Sơn đưa tiền cho mình là tự nguyện.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại phiên toà sơ thẩm.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Quỳnh đưa ra nhiều tình tiết xin giảm nhẹ cho hình phạt mình như: quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, gia đình đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả, bản thân cũng đã có nhiều thành tích trong thời gian công tác.

Trước đó, trong các ngày từ 19 đến 29-3, bị cáo Quỳnh đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 7 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 16 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung, bị cáo Quỳnh phải nhận mức án 23 năm tù. Ngoài án phạt tù, bị cáo Quỳnh còn bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên buộc liên đới bồi thường 100 tỷ đồng cho Nhà nước do PVN là đại diện.

Về hành vi bị cáo Quỳnh nhận 20 tỷ đồng của Oceanbank, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Toà án cấp sơ thẩm chuyển tội danh từ “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” sang tội “Chiếm giữ trái phép tài sản”. Tòa án cấp sơ thẩm xác định, bị cáo Quỳnh đã lạm dụng chức vụ quyền hạn của mình là Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN và sự tín nhiệm của chủ tài sản đối với mình để chiếm đoạt tài sản của chủ tài sản là Oceanbank.

Hành vi này của Quỳnh đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280- BLHS năm 1999 nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu của luật sư. Cùng phải hầu tòa trong vụ án này với bị cáo Quỳnh còn có 6 bị cáo khác, trong đó có bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên PVN), nhưng đến nay, TAND TP Hà Nội chưa nhận được đơn kháng cáo của những bị cáo này.

Nguyễn Hưng
.
.
.