Cựu Giám đốc lừa đảo chuẩn bị ra tòa

Chủ Nhật, 07/05/2017, 08:52
Với mục đích kiếm tiền bất chính, Khương đã đưa ra những thông tin không đúng và cam kết có khả năng đưa được người đi xuất khẩu lao động để nhận tiền đặt cọc từ 2.000 USD đến 3.000 USD một trường hợp...

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can La Thanh Khương (41 tuổi, trú tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 139-BLHS. Khung hình phạt của mà bị can này phải đối diện từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Khương từng là Giám đốc và đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Visa World và Công ty TNHH Thương mại quốc tế Đông Phương.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Visa World  và Công ty TNHH Thương mại quốc tế Đông Phương không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Với mục đích kiếm tiền bất chính, Khương dùng thủ đoạn gian dối khi tự giới thiệu, đưa ra những thông tin không đúng và cam kết có khả năng đưa được người đi xuất khẩu lao động tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ như: Đài Loan, Tây Ban Nha, đảo Síp… để nhận tiền đặt cọc từ 2.000 USD đến 3.000 USD một trường hợp, nhận chi phí đi xuất khẩu lao động là 9.000 USD một trường hợp.

Nhằm tạo lòng tin cho người lao động, Khương bịa chuyện hai công ty của Khương có liên kết với một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học và xuất khẩu lao động. Khương còn cam kết và hứa hẹn với các bị hại trong thời gian 3 tháng kể từ khi nộp tiền đặt cọc, người lao động sẽ được xuất cảnh.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 3-2015 đến tháng 7-2016, Khương đã nhận của 21 người với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng và 8.600 USD. Sau khi nhận tiền, Khương không thực hiện như cam kết và chiếm đoạt tiền của họ. Khi vụ án xảy ra, Khương mới trả cho một số bị hại được 248 triệu đồng. Hiện tại, Khương còn chiếm đoạt của các bị hại hơn 1,3 tỷ đồng.

Liên quan tới vụ án còn một số người giới thiệu cho các lao động đến gặp và nộp tiền cho Khương để làm thủ tục đi lao động ở nước ngoài. Cơ quan điều tra đã xác định, các đối tượng này không biết mục đích chiếm đoạt tiền của Khương, không được hưởng lợi ích vật chất gì nên không đề cập xử lý hình sự.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an còn tiếp nhận đơn của ông Phạm (ở quận Hoàng Mai) tố cáo Khương chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng, đơn của ông Thạch (ở quận Hoàn Kiếm) tố cáo Khương chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng, đơn của chị La (ở quận Hoàng Mai) tố cáo Khương chiếm đoạt 400 triệu đồng. 

Sau khi xác minh, cơ quan điều tra xác định việc Khương nhận tiền của những người trên là quan hệ dân sự nên không xem xét xử lý trong vụ án này.

Nguyễn Hưng
.
.
.